Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 17
Raunsæisgagnrýnin gengur út írá því að ljósmyndin sé fullkomin eftirlíking sem engan svip getur borið annan en þann sem hún hermir svo fullkomlega eft ir. Að hún geti hvorki bætt við né dregið frá þeim svip sem hluturinn sýnir af sér og sé því óhjákvæmilega bundin við ásýnd hans. Samkvæmt þessu viðhorfi er ljósmyndin í senn yfirborðsleg og sviplaus — hún býður ekki upp á listræna túlkun og ber því sjálf engan svip sem heitið getur. Gagnrýni mín beinist hins vegar fyrst og fremst að ákveðinni stöðnun og þröngsýni innan ljósmyndunar sem skert hefur möguleika hennar til „sjálfskönnunar". Tillögur mínar um aðra sýn og umgjörð en þá sem tíðkast innan raunsæisrammans ber fremur að skoða sem spurningar en forskriftir. Ljósmyndir, hvort heldur í raunsæisham eða ekki, geta vissulega oft verið sviplitlar og innantómar að sjá, en slíkt er engan veginn bundið eðli þeirra eins og andstæðingar „ljósmyndaraunsæisins" halda gjarnan fram. Ljós- myndin er ekki eftirlíking heldur raunsýnd hlutar, hún ber samsetta ásýnd og hefur ávallt möguleika til að draga fram þann hluta ásýndarinnar sem hún á ein. Þar með opnast henni jafnffamt möguleiki á að yfirstíga „ásýnd- ina“ sem slíka, sýna sitt innra eðli og jafhvel, ef vel tekst til, eitthvað af eðli fyrirmyndarinnar líka. Möguleikar hennar til túlkunar kunna að vera minni en meðal annarra listgreina, en sá munur — ef einhver er — er munur stigs en ekki eðlis. Að lokum: Raunsýndin er hin verufræðilega grunnstaða ljósmyndarinnar en ljósmyndin hefur ýmsa aðra eðliseiginleika til að bera sem einnig verður að huga að ef skilgreina á stöðu hennar gagnvart veruleikanum og listinni. Ljósmyndin er á vissan og ótvíræðan hátt skilyrt af veruleikanum en er þó hvorki eftirlíking né raunsæisþræll. Því reynist sú samlíking sem hér að ffaman var gerð með Ijósmyndum og skuggamyndunum í helli Platons vera villandi og fölsk. Hellislíkingin stendur þó enn fyrir sínu en með öfugum formerkjum—það eru hugmyndir manna um eftirlíkingar sem hafa brugð- ið upp tálsýn af veruleika ljósmyndarinnar. Sú skuggamynd fellur ekki frá ljósmyndinni heldur á hana, því eins og Platon benti á, finna þeir seint sanna þekkingu sem hafa eftirlíkingarnar einar fyrir augum. Dvölin í hellinum hefur dregist á langinn en leiðin út liggur til sólarinnar, „glóandans“ sem ljósinu gefur mynd og myndunum ljós. Ljósmyndir eru sólmyndir en ekki skuggamyndir. TMM 1994:2 15
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.