Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 19
í átökum við ödipusarduld“, eða „saga kynferðisins og þagnarinnar“. Slík sjónarhorn geta að sjálfsögðu verið forvitnileg og jafnvel þörf, en stundum gleymist að greinandi sem finnur þennan „undirtexta“ í tilteknu verki, er öðru fremur að færa sönnur á kenninguna um téðan undirtexta, sem er jaíhan sá sami þótt hann tjái sig með ótal tilbrigðum. Þetta takmarkar þekkingarfræðilegt gildi — eða eigum við bara að segja upplýsingagildi? — viðkomandi túlkunar. En önnur skýring, og sú sem er kveikja þessara hugleiðinga, er að fræðilega bókmenntatúlkunin er einatt hlutlaus eða þögul um það sem ljær viðfangs- efninu sérstöðu: Bókmenntagildið. Þegar rússneskir formalistar risu gegn endalausum ævisögurannsóknum í bókmenntum, gerðu þeir það í nafni „hins bókmenntalega“, leituðu svara við spurningunni hvað það sé sem gerir bókmenntatexta að bókmenntum en ekki t. d. sendibréfi eða skýrslu. Og framhaldsspurningin er eðlilega sú, hvað geri sum bókmenntaverk betri en önnur. Þarf bókmenntafræðin á fagurfræði að halda? Þeir „túlkunarsinnar“ sem lengst ganga neita því, telja fagurfræði í besta falli velviljaða markleysu.3 Bókmenntafræði er þá í raun bara eitt nafn túlkunarfræðinnar, það sem sú síðarnefhda heitir þegar hún fæst við það sem kallað er bókmenntir; hún er undirgrein allsherjar táknfræði sem túlkar hvort heldur eru auglýsingar eða ljóð, stjórnmálaræður eða sjónvarpsþætti og lætur sig engu skipta hvort bókmenntir eru vondar eða góðar. Þessi bókmenntafræði getur ekki frekar en maðurinn sjálfur svarað spurningunni: hvers vegna er ég til?, því hún spyr ekki um muninn á bókmenntum og öðrum textum. Að sönnu hafa fræðimenn allt frá tímum Aristótelesar kannað sérstöðu bókmenntatexta, ekki síst með því að lýsa þeim margvíslegu stílbrögðum sem þar má finna. En þau fræði eru flokkun og lýsing, í sumum tilvikum ritskýring, fremur en túlkun — oft virðist djúp þar á milli. Mér sýnist að þessi ófullnægja túlkandans, — að geta ekki sagt í krafti sinna fræða hvað sé gott við tiltekið verk, hvað höfði til hans, heilli hann, — sé kveikjan að bók Roland Barthes, La chambre claire.4 Roland Barthes var einhver snjallasti táknffæðingur og túlkandi okkar tíma, og þessi síðasta bók hans kom út 1980, árið sem hann lést. Það rennir stoðum undir skoðun mína á tilefni hennar að Barthes skrifaði hér ekki um bókmenntaverk, heldur um ljósmyndir. Einmitt vegna þess að það er að hans dómi „ekki hægt að umbreyta (ræða um) ljósmynd heimspekilega“ (bls. 5); það verður að taka ljósmynd bókstaflega eða með öðrum orðum, hún er öllþar sem hún er séð. Með þessari tilgátu losnar Barthes við „undirtextann“ sem sérhver túlkandi hefur yfirleitt í farteski sínu, hann getur einbeitt sér algerlega að því sem blasir við. Og leitað þar svara við spurningunni hvað það sé sem heilli hann eða hrífi við tilteknar myndir. Það kemur ekki á óvart að Barthes finnur ekki TMM 1994:2 17
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.