Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 34
En eru þetta raunverulegar endurminningar í hefðbundnum skilningi þess orðs? Sjálfur segir Þórbergur í viðtali við Matthías Johannessen: Mín kenning er sú, að allt sem lesandinn getur konstanterað í bókum, eigi að vera nákvæmlega rétt, hárrétt. Já, allt, sem menn geta gengið úr skugga um við lestur eða síðari athugun. En þar sem lesandinn getur ekki gengið úr skugga um efnið, má höfundurinn bregða á leik. Ef lesandinn sér, að það er rétt sem hann getur konstanterað, þá trúir hann líka hinu. Fyrsta krafa til bókar á að vera sú, að hún verki sannfærandi.3 Sá maður sem hér talar er útsmoginn skáldsagnahöfundur. Fyrrgreint viðtal er mjög forvitnileg heimild um afstöðu Þórbergs til skáldsagnagerðar, og kemur vel heim við ummæli í þeim drögum að sjálfsævisögu frá 1938-9 sem Helgi Sigurðsson bjó til prentunar í Tímariti Máls og menningar 1991. Af þessum heimildum er ekki að sjá að Þórbergur sé neitt sérlega andvígur skáldsögunni sem slíkri. Honum leiðast bara flestar skáldsögur, þykist sjá í gegnum þann lygavef sem þær séu í raun og veru. Um leið uppfylla þær ekki þær kröfur sem hann vill gera til bóka, að þær séu bæði fræðandi, göfgandi og örvandi. Rithöfundurinn á að nauðaþekkja það umhverfi sem hann ritar um, hugsunarhátt fólksins, sögu þess og menningu, auk þess sem hann á að búa yfir víðtækri almennri þekkingu. Þórbergur segist ekki hafa haft áhuga á að „búa til“ persónur, heldur hafi hann lyft lifandi fólki upp á hærra svið. Flestar tilbúnar persónur séu reyndar ekkert annað en uppsmíðun úr lífinu. Síðan segir hann: Ég er ein helzta persónan í öllum mínum „skáldsögum“. /.../ ég skrifa svona um sjálfan mig, af því ég er eina persónan undir sólinni, sem ég þykist þekkja. (19) Þórbergur lítur á þennan skáldskap sinn sem jafngildi skáldsagna, eða skáldsögur í æðra veldi. í handritinu kallar hann ritform íslensks aðals og Ojvitans mestu „nýjung í bókmenntum vorum síðan Bjarni Thorarensen og Jónas Hallgrímsson innleiddu rómantísku stefnuna.“4 Eins og aðrir alvar- legir höfundar fjallar hann um hið algilda í ljósi hins einstaka. Hann velur sér aðeins þann söguheim sem hann nauðaþekkir. En af því að hann er síður en svo einn um þá þekkingu verður hann að leggja á sig margfalt erfiði til að gera frásögn sína trúverðuga í öllum greinum. „Ef lesandinn sér, að það er rétt sem hann getur konstanterað, þá trúir hann líka hinu.“ 32 TMM 1994:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.