Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 71
Páll Skúlason Að vera á skilafresti Um heimspeki Jacques Derrida Jacques Derrida er sérfræðingur í heimspekisögu og túlkun heimspeki og skáldskapar. Hann er frjór, afkastamikill og umdeildur höfundur, sem hristir gjarnan upp í hugmyndaheimi lesenda sinna og fær þá til að endurskoða afstöðu sína og viðtekin viðhorf. Iðulega tekst honum að skapa nýtt sjónar- horn á umræðuefnið með því að beina athyglinni að því sem ekki virðist skipta máli og talið er aukaatriði. Segja má að hann beiti þeirri aðferð að koma sér aldrei beint að efninu, heldur óbeint, frá hlið eða skáhallt, sem sagt úr þeirri átt sem viðmælandinn á síst von á. Þar með knýr hann lesendur sína eða hlustendur til að bregðast öðruvísu við en þeir er vanir og líta efnin, sem til umræðu eru, öðrum og opnari augum en áður. Aðferð þessari beitir hann miskunnarlaust í viðtali því sem hér fer á eftir. Þetta kann að virka á menn eins og hann ætli sér af stráksskap, ef ekki hrekkvísi, að rugla menn í ríminu, slá þá út af laginu, koma þeim í opna skjöldu. Og þá gefast sumir upp af einskærri hugsunarleti eða bregðast jafhvel við af hreinræktaðri illkvittni og fullyrða að Derrida sé „óskiljanlegur rugludallur“. Vafalaust má stundum til sanns vegar færa að Derrida ætli sér að rugla menn í ríminu, en ástæðan er samt allt önnur en sú að hann sé að reyna að vera frumlegur eða annarlegur. Ástæðan er tvíþætt. Annars vegar er hún sú að það er ekki nokkur lifandi leið til að koma sér beint að efninu þegar við viljum ræða hlutskipti okkar eða örlög, fortíðina, nútíðina, framtíðina, eða með öðrum orðum, það sem máli skiptir í lífi okkar og tilveru. Hins vegar er hún sú að við erum hneppt í andlega og efnislega úötra sem við gerum okkur sjaldnast nokkra ljósa grein fýrir og þurfum að reyna að smokra okkur úr eftir leiðum ímyndunar og skáldskapar til að geta numið veruleikann. í rauninni er þetta ein og sama ástæðan. Langoftast sitjum við fyrir framan sjónvarpsskjáinn í nákvæmlega í sömu stellingum og fangarnir í hellissögu Platons1, og ímyndum okkur að veruleikinn blasi við og liggi í augum uppi á skjánum sjálfum. Og vilji einhver benda okkur á að veruleikinn sé ekki í sjónvarpinu, bregðumst við líklega við með sama hætti og fangarnir: Við skipum honum að þegja, skjótum á hann köldum athugasemdum og segjum TMM 1994:2 69
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.