Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 71
Páll Skúlason Að vera á skilafresti Um heimspeki Jacques Derrida Jacques Derrida er sérfræðingur í heimspekisögu og túlkun heimspeki og skáldskapar. Hann er frjór, afkastamikill og umdeildur höfundur, sem hristir gjarnan upp í hugmyndaheimi lesenda sinna og fær þá til að endurskoða afstöðu sína og viðtekin viðhorf. Iðulega tekst honum að skapa nýtt sjónar- horn á umræðuefnið með því að beina athyglinni að því sem ekki virðist skipta máli og talið er aukaatriði. Segja má að hann beiti þeirri aðferð að koma sér aldrei beint að efninu, heldur óbeint, frá hlið eða skáhallt, sem sagt úr þeirri átt sem viðmælandinn á síst von á. Þar með knýr hann lesendur sína eða hlustendur til að bregðast öðruvísu við en þeir er vanir og líta efnin, sem til umræðu eru, öðrum og opnari augum en áður. Aðferð þessari beitir hann miskunnarlaust í viðtali því sem hér fer á eftir. Þetta kann að virka á menn eins og hann ætli sér af stráksskap, ef ekki hrekkvísi, að rugla menn í ríminu, slá þá út af laginu, koma þeim í opna skjöldu. Og þá gefast sumir upp af einskærri hugsunarleti eða bregðast jafhvel við af hreinræktaðri illkvittni og fullyrða að Derrida sé „óskiljanlegur rugludallur“. Vafalaust má stundum til sanns vegar færa að Derrida ætli sér að rugla menn í ríminu, en ástæðan er samt allt önnur en sú að hann sé að reyna að vera frumlegur eða annarlegur. Ástæðan er tvíþætt. Annars vegar er hún sú að það er ekki nokkur lifandi leið til að koma sér beint að efninu þegar við viljum ræða hlutskipti okkar eða örlög, fortíðina, nútíðina, framtíðina, eða með öðrum orðum, það sem máli skiptir í lífi okkar og tilveru. Hins vegar er hún sú að við erum hneppt í andlega og efnislega úötra sem við gerum okkur sjaldnast nokkra ljósa grein fýrir og þurfum að reyna að smokra okkur úr eftir leiðum ímyndunar og skáldskapar til að geta numið veruleikann. í rauninni er þetta ein og sama ástæðan. Langoftast sitjum við fyrir framan sjónvarpsskjáinn í nákvæmlega í sömu stellingum og fangarnir í hellissögu Platons1, og ímyndum okkur að veruleikinn blasi við og liggi í augum uppi á skjánum sjálfum. Og vilji einhver benda okkur á að veruleikinn sé ekki í sjónvarpinu, bregðumst við líklega við með sama hætti og fangarnir: Við skipum honum að þegja, skjótum á hann köldum athugasemdum og segjum TMM 1994:2 69
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.