Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 111
irnar mynda ákveðnar „týpur“ sem tala á mismunandi sviðum, eða í mismun- andi stíl og hinn fjölbreytti tjáningar- máti þeirra ljær textanum einnig skemmtilega íróníska vídd. Allar þessar raddir og sögurnar fimm sem er skotið inn á milli þeirra tala á einn eða annan hátt um sköpun. Ýmist er greint frá hin- um goðsögulega þætti hennar, ff umsög- um um uppruna alheimsins, um syndafallið og síðan getnað og fæðingu Jesú. Þessi saga er sögð í ýmsum tilbrigð- um, en í grundvallaratriðum er hún lögð út sem sagan af hinni grimmu sköpun, af djöfulleikanum sem liggur henni til grundvallar. Hún er um leið saga sem setur sig upp á móti vana og efa, þessu tvennu sem fipar stökkið út úr einangrun mannsins inn í heim þar sem verk hans og orð kveikja líf. En um leið er sögð hversdagsleg saga um sköpun- ina, einskonar ástarsaga sem einnig tek- ur á samspili grimmdar og leitar að áframhaldi. Þetta er nöturleg saga, en hún er jafnframt spegilmynd af sögu Maríu og viðskiptum hennar við menn- ina tvo í líff hennar, Guð og Jósef, hinn grimma og hinn blíða og skilningsríka. Ólafur dregur upp myndir sem spanna nærri allt svið þessa viðfangsefnis. Allt frá vangaveltum um „þyngsli“ þeirra kerfa sem maðurinn fæðist inn í („Öll hugsun mannsandans vomir yfir okkur eins og bergþurs sem seiðir okkur til sín og ærir fegurðina sem býr hið innra með öllum mönnum ...“ (bls. 8)) til fremur jarðbundinna vangaveltna Raddar IV (Guðs?!): „Ég drösla honum uppí rúm og fer svo æðislega næs inní stofu að tala við elskuna hans, skilningsríka týpan, þú veist. Nema hvað, hún er með einhvern móral þegar ég tek hana þarna á stofu- gólfinu ...“ (bls. 27). Og þessar myndir tengjast aðeins vegna sinna innbyrðis tengsla, það er engin tilraun gerð til að steypa öllu saman í eina samhangandi orsakakeðju. Þetta gengur upp og fyrir vikið verður einnig þessi hugmynd um hinn líkamlega uppruna sköpunarinnar sannfærandi, sem og þær hugleiðingar sem henni tengjast. Raddirnar eru að boða alls kyns hluti en þær vega hver aðra upp og því verður prédikunar- tónninn ekki allsráðandi í textanum. Textinn hverfist einkum um V. hluta bókarinnar þar sem Rödd I talar um fæðingu, getnað, kynmök og flæði allra hluta í heiminum. Þetta er rödd sem greinir ffá algerum samruna líkamans við raunveruna, við ffummynd sem býr að baki öllum birtingarmyndum tilver- unnar. Röddin er að lýsa því sem mynd- hverfingar vestrænnar hugsunar reyna að sjá fyrir sér þegar þær reyna að ná taki á hinu óskynsamlega í lífi mannsins. Þegar reynt er að nálgast einhvern kökk sem liggur til grundvallar svo stórs hluta af hegðun og hugsun mannsins þá verð- ur táknhugsunin það eina sem megnar að finna einhvern grundvallarþátt sem stendur að baki öllu öðru, hvort sem við köllum hann kynhvöt, viljann til að ná völdum, óreiðuþrá eða dauðahvöt. Ólafur er að reyna skrifa sig affur fyrir myndhverfmguna, affur fyrir samband- ið á milli tákns og frummyndar, aftur að einhverjum kekki sem er lífið og veru- leikinn. Á þessum stað rekur textann eðlilega í vörðurnar, hann einkennist af hiki og hiksti: „ ... svo skrýtin og blaut . . . og er ekki viss um hvert ég pissa aðeins á mig... og turninn!... hann rís hærra og hærra úr gegnsæju gleri... er þetta, nei annars ... jú, víst! — pabbi og mamma!...“ (34), og þegar hann kemst í gang aftur er hann táknsæ lýsing á ímynduðu landslagi nautnarinnar: „Tvítóla menn á sitthvora hönd, þeir stara þar inn og fróa sér sjálfum. Ég beygi mig fram, sé bálið í fjarska og bylgjandi göng. Barmarnir rakir og lykja sér um mig, þeir lykta af blygð“ (35). TMM 1994:2 109
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.