Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 111
irnar mynda ákveðnar „týpur“ sem tala á mismunandi sviðum, eða í mismun- andi stíl og hinn fjölbreytti tjáningar- máti þeirra ljær textanum einnig skemmtilega íróníska vídd. Allar þessar raddir og sögurnar fimm sem er skotið inn á milli þeirra tala á einn eða annan hátt um sköpun. Ýmist er greint frá hin- um goðsögulega þætti hennar, ff umsög- um um uppruna alheimsins, um syndafallið og síðan getnað og fæðingu Jesú. Þessi saga er sögð í ýmsum tilbrigð- um, en í grundvallaratriðum er hún lögð út sem sagan af hinni grimmu sköpun, af djöfulleikanum sem liggur henni til grundvallar. Hún er um leið saga sem setur sig upp á móti vana og efa, þessu tvennu sem fipar stökkið út úr einangrun mannsins inn í heim þar sem verk hans og orð kveikja líf. En um leið er sögð hversdagsleg saga um sköpun- ina, einskonar ástarsaga sem einnig tek- ur á samspili grimmdar og leitar að áframhaldi. Þetta er nöturleg saga, en hún er jafnframt spegilmynd af sögu Maríu og viðskiptum hennar við menn- ina tvo í líff hennar, Guð og Jósef, hinn grimma og hinn blíða og skilningsríka. Ólafur dregur upp myndir sem spanna nærri allt svið þessa viðfangsefnis. Allt frá vangaveltum um „þyngsli“ þeirra kerfa sem maðurinn fæðist inn í („Öll hugsun mannsandans vomir yfir okkur eins og bergþurs sem seiðir okkur til sín og ærir fegurðina sem býr hið innra með öllum mönnum ...“ (bls. 8)) til fremur jarðbundinna vangaveltna Raddar IV (Guðs?!): „Ég drösla honum uppí rúm og fer svo æðislega næs inní stofu að tala við elskuna hans, skilningsríka týpan, þú veist. Nema hvað, hún er með einhvern móral þegar ég tek hana þarna á stofu- gólfinu ...“ (bls. 27). Og þessar myndir tengjast aðeins vegna sinna innbyrðis tengsla, það er engin tilraun gerð til að steypa öllu saman í eina samhangandi orsakakeðju. Þetta gengur upp og fyrir vikið verður einnig þessi hugmynd um hinn líkamlega uppruna sköpunarinnar sannfærandi, sem og þær hugleiðingar sem henni tengjast. Raddirnar eru að boða alls kyns hluti en þær vega hver aðra upp og því verður prédikunar- tónninn ekki allsráðandi í textanum. Textinn hverfist einkum um V. hluta bókarinnar þar sem Rödd I talar um fæðingu, getnað, kynmök og flæði allra hluta í heiminum. Þetta er rödd sem greinir ffá algerum samruna líkamans við raunveruna, við ffummynd sem býr að baki öllum birtingarmyndum tilver- unnar. Röddin er að lýsa því sem mynd- hverfingar vestrænnar hugsunar reyna að sjá fyrir sér þegar þær reyna að ná taki á hinu óskynsamlega í lífi mannsins. Þegar reynt er að nálgast einhvern kökk sem liggur til grundvallar svo stórs hluta af hegðun og hugsun mannsins þá verð- ur táknhugsunin það eina sem megnar að finna einhvern grundvallarþátt sem stendur að baki öllu öðru, hvort sem við köllum hann kynhvöt, viljann til að ná völdum, óreiðuþrá eða dauðahvöt. Ólafur er að reyna skrifa sig affur fyrir myndhverfmguna, affur fyrir samband- ið á milli tákns og frummyndar, aftur að einhverjum kekki sem er lífið og veru- leikinn. Á þessum stað rekur textann eðlilega í vörðurnar, hann einkennist af hiki og hiksti: „ ... svo skrýtin og blaut . . . og er ekki viss um hvert ég pissa aðeins á mig... og turninn!... hann rís hærra og hærra úr gegnsæju gleri... er þetta, nei annars ... jú, víst! — pabbi og mamma!...“ (34), og þegar hann kemst í gang aftur er hann táknsæ lýsing á ímynduðu landslagi nautnarinnar: „Tvítóla menn á sitthvora hönd, þeir stara þar inn og fróa sér sjálfum. Ég beygi mig fram, sé bálið í fjarska og bylgjandi göng. Barmarnir rakir og lykja sér um mig, þeir lykta af blygð“ (35). TMM 1994:2 109
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.