Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 112
Þarna er ef til vill komin hin ímyndaða raunvera. Raunverustigið sem Lacan talaði eitt sinn um sem hina eiginlegu óskiptu tilveru áður en sjálfið fer inn í hinn sundurgreinandi heim tungu- málsins sem klýfurþað ffá sínum líkam- lega samruna við umhverfið. Þessi myndlíking, þessi tilraun til að hugsa sér samband milli hugveru og umhverfis, er hér ekki aðeins tekin á orðinu, hún er eini möguleiki textans. Textinn hefur verið settur á skrið og í fallinu hittir hann þann eina botn sem er mögulegur: líkamann. Þegar sjálfið hrynur saman þá lendir það á hinum efhislega grunni þar sem sköpunin kviknar. Goðsögurnar og frumsögurnar eru aðeins myndhverf- ingar þess óskynsamlega og þess óskilj- anlega. Þannig rær Ólafur á svipuð mið og Börkur nema að hann kann einfaldlega betur til verka, er sjálfsagt vanari sjó- mennsku og þekkir botninn betur. Texti hans er frá upphafi meðvitaður um hvert hann stefnir og hið margradda form hans megnar einnig að gera við- fangsefninu betri skil, auk þess sem hann er á köflum drepfyndinn. En það er engu að síður greinilegur samhjómur með höfundunum. Þetta er samhljómur sem byggir á því að svo mörg listaverk nútímans, kannski fagurfræði nútímans einnig, finna ekki „botninn“ nema þar sem hugmyndakerfin stoppuðu. Á svæðinu sem hugsunin gat ekki skilið fullkomlega nema að ná taki á því með táknrænum meðölum sem er ómögu- legt að „sanna“ í rannsóknum. Sé hin „eiginlega“ raunvera yfirleitt til þá sé hún þarna, geymd í gleymsku líkamans. Þannig er líkamning tungumálsins um leið örvæntingarfull leit að uppruna, að festu handan við loft hugtakanna sem sjálf hafa engan eiginlegan uppruna lengur nema þann sem er tilbúinn og upphugsaður. Kannski er líka óþarfi að vera svona dramatískur. Kannski er þetta líka bara svo gaman. Það er svo skemmtilegt að gleyma sér í blóðinu og hryllingnum, þar sem ímyndunarafl og sögur alþýðunnar bjuggu áður en hafa nú í æ meira mæli ruðst fram á kostnað hins klassíska. Það er kannski hálf klént, en ef til vill er hið nýja blóð skáldskapar- ins byggt á allt að því perverskri ánægju ímyndunarafls sem helst vill draga upp myndir af sundurslitnum búkum og reistum typpum. Kristján B. Jónasson Menn á borði Kristján Jóhann Jónsson: Patt. (Lesmál s/f 1993) Sá sem segir okkur lesendunum þessa sögu, Úlfar Sigurjónsson, og gefúr út undir annars manns nafni, talar við okk- ur í fyrstu persónu sinni, ég, og lýsir ævi sinni allt frá barnæsku til þess er hann afræður að yfirgefa land sitt fyrir u.þ.b. tuttugu árum. Úlfar segist borinn til þessa heims árið 1949 og sagan hefst á umbrotaárum í þjóðfélaginu er „litli maðurinn“ gat komist í einhverjar álnir og börn hans gengið menntaveginn. Það er snjallt að láta þessa 1. persónu segja söguna og jafnframt leggja út af henni. Það er laukrétt aðferð hér vegna þess að smám saman verður ljóst að ég sögunnar afhjúpar sig frammi fyrir les- andanum og kemur illilega upp um sig; lesandinn sér í gegnum túlkun Úlfars á sinni eigin ævi, greinir lífslygina og öflin að baki. Þannig verður til hyldjúp gjá milli þeirrar persónu sem Úlfar greinir frá og þess aumkunarverða manns sem birtist lesaranum betur og betur er sög- unni vindur fram. Það verður t.d. ákaflega erfitt fyrir lesandann að trúa þessari sjálfsmynd 110 TMM 1994:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.