Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 112
Þarna er ef til vill komin hin ímyndaða raunvera. Raunverustigið sem Lacan talaði eitt sinn um sem hina eiginlegu óskiptu tilveru áður en sjálfið fer inn í hinn sundurgreinandi heim tungu- málsins sem klýfurþað ffá sínum líkam- lega samruna við umhverfið. Þessi myndlíking, þessi tilraun til að hugsa sér samband milli hugveru og umhverfis, er hér ekki aðeins tekin á orðinu, hún er eini möguleiki textans. Textinn hefur verið settur á skrið og í fallinu hittir hann þann eina botn sem er mögulegur: líkamann. Þegar sjálfið hrynur saman þá lendir það á hinum efhislega grunni þar sem sköpunin kviknar. Goðsögurnar og frumsögurnar eru aðeins myndhverf- ingar þess óskynsamlega og þess óskilj- anlega. Þannig rær Ólafur á svipuð mið og Börkur nema að hann kann einfaldlega betur til verka, er sjálfsagt vanari sjó- mennsku og þekkir botninn betur. Texti hans er frá upphafi meðvitaður um hvert hann stefnir og hið margradda form hans megnar einnig að gera við- fangsefninu betri skil, auk þess sem hann er á köflum drepfyndinn. En það er engu að síður greinilegur samhjómur með höfundunum. Þetta er samhljómur sem byggir á því að svo mörg listaverk nútímans, kannski fagurfræði nútímans einnig, finna ekki „botninn“ nema þar sem hugmyndakerfin stoppuðu. Á svæðinu sem hugsunin gat ekki skilið fullkomlega nema að ná taki á því með táknrænum meðölum sem er ómögu- legt að „sanna“ í rannsóknum. Sé hin „eiginlega“ raunvera yfirleitt til þá sé hún þarna, geymd í gleymsku líkamans. Þannig er líkamning tungumálsins um leið örvæntingarfull leit að uppruna, að festu handan við loft hugtakanna sem sjálf hafa engan eiginlegan uppruna lengur nema þann sem er tilbúinn og upphugsaður. Kannski er líka óþarfi að vera svona dramatískur. Kannski er þetta líka bara svo gaman. Það er svo skemmtilegt að gleyma sér í blóðinu og hryllingnum, þar sem ímyndunarafl og sögur alþýðunnar bjuggu áður en hafa nú í æ meira mæli ruðst fram á kostnað hins klassíska. Það er kannski hálf klént, en ef til vill er hið nýja blóð skáldskapar- ins byggt á allt að því perverskri ánægju ímyndunarafls sem helst vill draga upp myndir af sundurslitnum búkum og reistum typpum. Kristján B. Jónasson Menn á borði Kristján Jóhann Jónsson: Patt. (Lesmál s/f 1993) Sá sem segir okkur lesendunum þessa sögu, Úlfar Sigurjónsson, og gefúr út undir annars manns nafni, talar við okk- ur í fyrstu persónu sinni, ég, og lýsir ævi sinni allt frá barnæsku til þess er hann afræður að yfirgefa land sitt fyrir u.þ.b. tuttugu árum. Úlfar segist borinn til þessa heims árið 1949 og sagan hefst á umbrotaárum í þjóðfélaginu er „litli maðurinn“ gat komist í einhverjar álnir og börn hans gengið menntaveginn. Það er snjallt að láta þessa 1. persónu segja söguna og jafnframt leggja út af henni. Það er laukrétt aðferð hér vegna þess að smám saman verður ljóst að ég sögunnar afhjúpar sig frammi fyrir les- andanum og kemur illilega upp um sig; lesandinn sér í gegnum túlkun Úlfars á sinni eigin ævi, greinir lífslygina og öflin að baki. Þannig verður til hyldjúp gjá milli þeirrar persónu sem Úlfar greinir frá og þess aumkunarverða manns sem birtist lesaranum betur og betur er sög- unni vindur fram. Það verður t.d. ákaflega erfitt fyrir lesandann að trúa þessari sjálfsmynd 110 TMM 1994:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.