Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 112
Þarna er ef til vill komin hin ímyndaða raunvera. Raunverustigið sem Lacan talaði eitt sinn um sem hina eiginlegu óskiptu tilveru áður en sjálfið fer inn í hinn sundurgreinandi heim tungu- málsins sem klýfurþað ffá sínum líkam- lega samruna við umhverfið. Þessi myndlíking, þessi tilraun til að hugsa sér samband milli hugveru og umhverfis, er hér ekki aðeins tekin á orðinu, hún er eini möguleiki textans. Textinn hefur verið settur á skrið og í fallinu hittir hann þann eina botn sem er mögulegur: líkamann. Þegar sjálfið hrynur saman þá lendir það á hinum efhislega grunni þar sem sköpunin kviknar. Goðsögurnar og frumsögurnar eru aðeins myndhverf- ingar þess óskynsamlega og þess óskilj- anlega. Þannig rær Ólafur á svipuð mið og Börkur nema að hann kann einfaldlega betur til verka, er sjálfsagt vanari sjó- mennsku og þekkir botninn betur. Texti hans er frá upphafi meðvitaður um hvert hann stefnir og hið margradda form hans megnar einnig að gera við- fangsefninu betri skil, auk þess sem hann er á köflum drepfyndinn. En það er engu að síður greinilegur samhjómur með höfundunum. Þetta er samhljómur sem byggir á því að svo mörg listaverk nútímans, kannski fagurfræði nútímans einnig, finna ekki „botninn“ nema þar sem hugmyndakerfin stoppuðu. Á svæðinu sem hugsunin gat ekki skilið fullkomlega nema að ná taki á því með táknrænum meðölum sem er ómögu- legt að „sanna“ í rannsóknum. Sé hin „eiginlega“ raunvera yfirleitt til þá sé hún þarna, geymd í gleymsku líkamans. Þannig er líkamning tungumálsins um leið örvæntingarfull leit að uppruna, að festu handan við loft hugtakanna sem sjálf hafa engan eiginlegan uppruna lengur nema þann sem er tilbúinn og upphugsaður. Kannski er líka óþarfi að vera svona dramatískur. Kannski er þetta líka bara svo gaman. Það er svo skemmtilegt að gleyma sér í blóðinu og hryllingnum, þar sem ímyndunarafl og sögur alþýðunnar bjuggu áður en hafa nú í æ meira mæli ruðst fram á kostnað hins klassíska. Það er kannski hálf klént, en ef til vill er hið nýja blóð skáldskapar- ins byggt á allt að því perverskri ánægju ímyndunarafls sem helst vill draga upp myndir af sundurslitnum búkum og reistum typpum. Kristján B. Jónasson Menn á borði Kristján Jóhann Jónsson: Patt. (Lesmál s/f 1993) Sá sem segir okkur lesendunum þessa sögu, Úlfar Sigurjónsson, og gefúr út undir annars manns nafni, talar við okk- ur í fyrstu persónu sinni, ég, og lýsir ævi sinni allt frá barnæsku til þess er hann afræður að yfirgefa land sitt fyrir u.þ.b. tuttugu árum. Úlfar segist borinn til þessa heims árið 1949 og sagan hefst á umbrotaárum í þjóðfélaginu er „litli maðurinn“ gat komist í einhverjar álnir og börn hans gengið menntaveginn. Það er snjallt að láta þessa 1. persónu segja söguna og jafnframt leggja út af henni. Það er laukrétt aðferð hér vegna þess að smám saman verður ljóst að ég sögunnar afhjúpar sig frammi fyrir les- andanum og kemur illilega upp um sig; lesandinn sér í gegnum túlkun Úlfars á sinni eigin ævi, greinir lífslygina og öflin að baki. Þannig verður til hyldjúp gjá milli þeirrar persónu sem Úlfar greinir frá og þess aumkunarverða manns sem birtist lesaranum betur og betur er sög- unni vindur fram. Það verður t.d. ákaflega erfitt fyrir lesandann að trúa þessari sjálfsmynd 110 TMM 1994:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.