Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 115
orðið ógn, jafnvel peðin geta skyndilega orðið stórhættulegar drottningar og hvenær sem er geta menn orðið mát úr launsátri. Því þarf sífellt að vera á varð- bergi, líta vítt yfir, meta stöðuna með jöfnu millibili — og treysta engum: „Ef þú fylgist með því sem er að gerast í kringum þig og sérð þær leikjaraðir sem mestu máli skipta, stenst nánast ekkert fyrir þér. Það kemur auðvitað ekki af sjálfu sér. Sá sem ætlar að hrinda ein- hverju í framkvæmd verður að halda sér í ákveðinni fjarlægð frá því sem hann er að gera. Má alls ekki láta það hafa áhrif á sig, þannig séð, að tilfinningalífið, þitt eigið tilfinningalíf, fari að taka ákvarð- anir fyrir þig. Þá missa allar áætlanir gildi sitt og allt fer til Helvítis eins og skot.“ (bls. 217). Sá sem svo mælir er vitaskuld úrhrak í mannlegu samfélagi og samskiptum. Líkamleg bæklun Úlfars er léttvæg mið- uð við andlegt ástand. Strax í fyrsta kafla bókarinnar birtist heimspeki og heimsmynd Úlfars: „Sjálf- ur get ég sagt eins og Salvador Dali: Skákin, það er ég. Og hvað er „ég“ annað en löngun í einhvers konar vald? Fólk er alltaf að fela eða dulbúa valdafíknina. f skákinni er hún hins vegar forsenda alls sem gerist og er“ (8). Þetta er niðurstaða mannsins sem hefur haft tuttugu ár til að grunda lífshlaup sitt. Niðurstaðan er mannfyrirlitning og réttlæting allra ill- virkjanna í nafni valdsins sem æðsta tak- marks. Skákborðið, sem mönnum er gert að hreyfast um í Patt, er skákborð sem ætti að vera okkur kunnugt. Samfélag okkar hefur þróast með þeim hætti að stund- um hljóta menn óneitanlega að fá á til- finninguna að þeir séu karlar úr tré eða plasti sem ýtt er fram og aftur af öflum sem ekki er auðvelt að sjá við. Hinir á borðinu Vitaskuld væri hægt að setja út á að aðrar persónur bókarinnar fá flestar allstór- karlalegar lýsingar. Hins vegar er aug- ljóst að við verðum að hafa í huga að sá sem lýsir, Úlfar, sér vitaskuld aldrei nein- ar persónur og getur því ekki lýst fólki. Hann sér taflmenn í alls kyns stöðum á hvítum og svörtum reitum og hlýtur því að lýsa fólki sem slíku. Illgjörn, hrædd augu Úlfars eru ekki heppilegur lykill að skilningi á persónunum. Því verður les- andinn að draga ályktanir út frá heldur sparsömum upplýsingum, sjá í gegnum illskuna sem í lýsingunni birtist. Við vit- um hvernig foreldrum Úlfars er lýst. En hvernig eru þeir? Hér koma takmarkan- ir 1. persónu-ffásagnarinnar ffarn. Les- andinn hlýtur að vera á varðbergi. Hversu mikið er að marka þær upplýs- ingar sem Úlfar miðlar um umhverfi sitt, vini og óvini. Patt eða mát Sagan heitir Patt og e.t.v. er það vel til fundið. Hins vegar má léttilega túlka söguna þannig að hún endi með ósigri. I lok sögunnar hrökklast Úlfar út af borðinu. Líta má svo á að Úlfar hafi tapað þótt hann telji sig sjálfur patt. Þeg- ar Úlfar metur stöðuna patt er það ein- faldlega rangt stöðumat. Hann er mát. Patt er þriðja skáldsaga Kristjáns og sú besta til þessa. Hér er okkur sýnt inn í svartnætti helsjúkrar sálar og sannar- lega er hún eftirtektarverð og eftir- minnileg. Sagan er oft á tíðum afar skemmtileg og vekur auk þess spennu. Hún er þó fyrst og ffemst hryllingssaga um það sem gerst getur þegar sjúklegir hugarórar grafa hömlulaust um sig og enginn kemur til hjálpar. Þórður Helgason TMM 1994:2 113
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.