Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 115
orðið ógn, jafnvel peðin geta skyndilega orðið stórhættulegar drottningar og hvenær sem er geta menn orðið mát úr launsátri. Því þarf sífellt að vera á varð- bergi, líta vítt yfir, meta stöðuna með jöfnu millibili — og treysta engum: „Ef þú fylgist með því sem er að gerast í kringum þig og sérð þær leikjaraðir sem mestu máli skipta, stenst nánast ekkert fyrir þér. Það kemur auðvitað ekki af sjálfu sér. Sá sem ætlar að hrinda ein- hverju í framkvæmd verður að halda sér í ákveðinni fjarlægð frá því sem hann er að gera. Má alls ekki láta það hafa áhrif á sig, þannig séð, að tilfinningalífið, þitt eigið tilfinningalíf, fari að taka ákvarð- anir fyrir þig. Þá missa allar áætlanir gildi sitt og allt fer til Helvítis eins og skot.“ (bls. 217). Sá sem svo mælir er vitaskuld úrhrak í mannlegu samfélagi og samskiptum. Líkamleg bæklun Úlfars er léttvæg mið- uð við andlegt ástand. Strax í fyrsta kafla bókarinnar birtist heimspeki og heimsmynd Úlfars: „Sjálf- ur get ég sagt eins og Salvador Dali: Skákin, það er ég. Og hvað er „ég“ annað en löngun í einhvers konar vald? Fólk er alltaf að fela eða dulbúa valdafíknina. f skákinni er hún hins vegar forsenda alls sem gerist og er“ (8). Þetta er niðurstaða mannsins sem hefur haft tuttugu ár til að grunda lífshlaup sitt. Niðurstaðan er mannfyrirlitning og réttlæting allra ill- virkjanna í nafni valdsins sem æðsta tak- marks. Skákborðið, sem mönnum er gert að hreyfast um í Patt, er skákborð sem ætti að vera okkur kunnugt. Samfélag okkar hefur þróast með þeim hætti að stund- um hljóta menn óneitanlega að fá á til- finninguna að þeir séu karlar úr tré eða plasti sem ýtt er fram og aftur af öflum sem ekki er auðvelt að sjá við. Hinir á borðinu Vitaskuld væri hægt að setja út á að aðrar persónur bókarinnar fá flestar allstór- karlalegar lýsingar. Hins vegar er aug- ljóst að við verðum að hafa í huga að sá sem lýsir, Úlfar, sér vitaskuld aldrei nein- ar persónur og getur því ekki lýst fólki. Hann sér taflmenn í alls kyns stöðum á hvítum og svörtum reitum og hlýtur því að lýsa fólki sem slíku. Illgjörn, hrædd augu Úlfars eru ekki heppilegur lykill að skilningi á persónunum. Því verður les- andinn að draga ályktanir út frá heldur sparsömum upplýsingum, sjá í gegnum illskuna sem í lýsingunni birtist. Við vit- um hvernig foreldrum Úlfars er lýst. En hvernig eru þeir? Hér koma takmarkan- ir 1. persónu-ffásagnarinnar ffarn. Les- andinn hlýtur að vera á varðbergi. Hversu mikið er að marka þær upplýs- ingar sem Úlfar miðlar um umhverfi sitt, vini og óvini. Patt eða mát Sagan heitir Patt og e.t.v. er það vel til fundið. Hins vegar má léttilega túlka söguna þannig að hún endi með ósigri. I lok sögunnar hrökklast Úlfar út af borðinu. Líta má svo á að Úlfar hafi tapað þótt hann telji sig sjálfur patt. Þeg- ar Úlfar metur stöðuna patt er það ein- faldlega rangt stöðumat. Hann er mát. Patt er þriðja skáldsaga Kristjáns og sú besta til þessa. Hér er okkur sýnt inn í svartnætti helsjúkrar sálar og sannar- lega er hún eftirtektarverð og eftir- minnileg. Sagan er oft á tíðum afar skemmtileg og vekur auk þess spennu. Hún er þó fyrst og ffemst hryllingssaga um það sem gerst getur þegar sjúklegir hugarórar grafa hömlulaust um sig og enginn kemur til hjálpar. Þórður Helgason TMM 1994:2 113
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.