Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Page 133

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Page 133
132 þekkingarskeið renni upp með upplýsingunni. Komið hafi fram krafa um skilvirka orðræðu sem „framleiddi sannleika“ um mannlega kynhegðun sem ekki væri „afskræmd af hugmyndafræði eða misskilningi.“75 Á yfirborðinu var hvatinn þekkingarþorsti og manngildissjónarmið en Foucault bendir á að jafnan sé erfitt að skilja þekkingu frá valdaformgerðum og stýringu, og er hann þar á sama máli og aðrir fræðimenn sem bent hafa á að engu sviði mannlegrar breytni sé stýrt jafn vandlega og kynferði og kynlífshegðun.76 Einhverjir kynnu hins vegar að taka undir með Carol Groneman þegar hún bendir á „ótrúleg[a] flokkunarleg[a] ringulreið“ í læknisfræðilegri orðræðu um kynhvöt kvenna og kynlíf á þessu sama söguskeiði og ítrekar hversu framandi það virki á nútímalesendur að það hafi til dæmis verið deilumál í upplýsingunni hvort konur byggju yfir vitsmunalegri færni sem kenna mátti við rökhugsun.77 Í þessu sambandi er mikilvægt að ein- blína á virkni kynferðiskenninganna sem rætt hefur verið um, fremur en „sannleiksgildi“ þeirra.78 Skilgreiningar fyrri alda á „eðli“ kvenna voru 75 Michel Foucault, The History of Sexuality. Volume 1: An Introducton, þýð. R. Hurley, new York: Vintage Books, 1990, bls. 68. 76 Sjá til að mynda tímamótaverk Johns Gagon og Williams Simon frá 1976, Sex- ual Conduct: The Social Sources of Human Sexuality, 2. útgáfa, Chicago: Aldine Transaction, 2002. 77 Carol Groneman, „nymphomania: The Historical Construction of Female Sex- uality“, Signs: Journal of Women in Culture and Society, 1993, bls. 337–367, hér bls. 340. Jean-Jacques Rousseau rétti kvenþjóðinni sáttarhönd þegar hann viðurkenndi að í fari þeirra mætti greina vitræn ferli en steig svo um leið skref aftur á bak og benti á að þau strönduðu vanalega miðja vegu milli skynjunar og úrvinnslu áreit- isins í hugtök, grunnefniviðs óhlutbundinnar rökhugsunar. Konum voru þó ekki allar bjargir bannaðar að hans mati, ráð var einfaldlega að sníða sér stakk eftir vexti og verja þeirri hugrænu orku sem fyrir hendi væri í það sem þó var á færi konunnar: „[A]ð hlýða eiginmanninum, halda ekki framhjá og ala upp börnin.“ Michèle Crampe-Casnabet, „A Sampling of Eighteenth-Century Philosophy“, A History of Women in the West III. Renaissance and Enlightenment Paradoxes, þýð. Arthur Goldhammer, ritstj. G. Duby og M. Perrot, Cambridge og London: The Belknap Press of Harvard University Press, 1993, bls. 315–347, hér bls. 328–330. Erla Hulda Halldórsdóttir fjallar einnig um Rousseau og viðhorf hans til kvenna, sjá Nútímans konur, bls. 74–77. 78 orðabækur skýra sannleika vanalega með því að segja að hann sé sannur. Þýski heimspekingurinn Martin Heidegger er þekktur fyrir að vera heldur tyrfinn og sérviskulegur þegar að framsetningu hugmynda hans og kenninga kemur en umfjöllun hans um sannleikshugtakið í Von Wesen der Wahrheit (Eðli sannleikans, 1930) er þó með eindæmum skörp og upplýsandi og bregður birtu á ólíkar leiðir til að skynja og skilja hið sanna. Sjá Martin Heidegger, The Essence of Truth, þýð. Ted Sadler, London og new York: Continuum, 2002, einkum inngangurinn, bls. 1–17 þar sem Heidegger fer í sögu hugtaksins og ólíkar skilgreiningar. BJöRn ÞóR vilHJálmSSon
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.