Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Page 168

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Page 168
167 sem átti að vera viðmiðið og sömuleiðis við athugasemd kennarans, en þar merkir R ‘rétt’ að mati hans): Eins og sjá má eru hér settar jafnmargar stjörnur á svör nemandans og athugasemdir kennarans. Það segir þó ekki alla söguna. Í fyrsta lagi hefur kennarinn sett orðmyndina hann í athugasemd við d-lið og e-lið og af því er ekki hægt að ráða hvort kennarinn hugsar sér að þarna ætti að vera nefni- fall (eins og hefðbundið er) eða þolfall (sem er nýjungin, sbr. *mig kvíðir, *mig hlakkar). Í öðru lagi má færa rök að því að það sé meira samræmi í svörum nemandans. Hann notar ýmist þolfall eða þágufall með þessum sögnum og það er í samræmi við það að allar þessar sagnir eru ópersónu- legar í máli sumra þótt hin hefðbundna notkun sé að hafa nefnifall með sögnunum kvíða fyrir og hlakka til (d- og e-dæmið).28 Það eina sem víkur frá þekktri málnotkun er *þig dettur margt í hug, en það gæti stafað af því að nemandinn hefur lært í skóla að stundum eigi að vera þolfallsfrumlag með þeim sögnum sem honum hefur þótt eðlilegt að nota með þágufalls- frumlagi. Aftur á móti benda hinar röngu athugasemdir kennarans til þess að máltilfinning hans sé alveg komin út um þúfur, eða hann þori a.m.k. ekki að treysta henni og sé að reyna að gera athugasemdir miðað við eitt- hvað sem hann rámar í að hafa lært í skóla. Að því leyti má færa rök að því að hér hafi verið verr af stað farið en heima setið, líkt og bent er á í (14c), og það getur ekki talist líklegt að athugasemdir kennarans skili miklum árangri í málvernd. Þær eru þvert á móti líklegar til að rugla nemandann alveg í ríminu. 4.4.2 Leppsetningar (ópersónulegar setningar) og nýja þolmyndin Afleiðingar eins og þær sem hér er lýst í tengslum við leiðréttingar á þágu- fallssýki (þágufallshneigð) eru auðvitað alls ekki bundnar við hana. Þær geta t.d. komið fram eftir leiðréttingar á nýju þolmyndinni svokölluðu (eða nýju ópersónulegu setningagerðinni).29 Rifjum fyrst upp hvaða setningagerð það er sem hér er um að ræða, að hvaða leyti hún líkist ýmsum öðrum setningagerðum og að hvaða leyti hún er ólík þeim.30 28 Reyndar hefði mátt búast við því að nemandinn notaði sama fall með kvíða fyrir og hlakka til og honum gæti verið það eðlilegt þótt þetta komi svona út í verkefninu. Þarna gæti líka verið um valfrelsi eða tilbrigði í máli hans að ræða. 29 Sigríður Sigurjónsdóttir og Joan Maling, „Það var hrint mér á leiðinni í skólann: Þolmynd eða ekki þolmynd?“, Íslenskt mál 23, 2001, bls. 123–180. 30 Eins og yfirlesari bendir réttilega á er þessi kafli nokkuð flókinn og ekki auðlesinn fyrir þá sem eru óvanir því að lesa fræðilegar lýsingar á setningagerð. Þetta er þó ekki eingöngu sök höfundar. Það er nefnilega alls ekki einfalt mál að lýsa þeim mun MÁLVERnD, MÁLTAKA, MÁLEYRA – oG PISA-KönnUnIn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.