Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Side 58

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Side 58
57 meðan þeim slæmu farnist vel. Eins og Jonathan Dollimore hefur bent á þá eru „makleg málagjöld“, þar sem hinir réttlátu fá laun erfiðis síns en hinum syndugu er refsað, og jafnvel enn mikilvægara þar sem refsingin hæfir glæpnum, hluti af því sem talið var skilja að skáldskap og sagna- ritun.66 Sidney segir að þar sem sagnaritarar þurfa að lýsa fólki eins og það sé í raun, bæði því jákvæða og neikvæða, séu verk þeirra ekki vel til þess fallin að kenna muninn á réttu og röngu.67 Hann heldur því fram að skálduð dæmi séu jafn áhrifarík við að kenna eins og sönn vegna þess að með þeim geti skáldið virkjað tilfinningar og ástríður lesenda. Jafnframt skapi góð skáld ekki eftirlíkingu af raunveruleikanum heldur lýsi „því sem getur verið og ætti að vera“ og séu því hæfari til að innræta siðferðileg- an boðskap en sagnaritarinn.68 Það er ljóst frá hliðartextunum í þýðingu Painters að hann leit ekki svo á að sagnaritun og sönn dæmi hentuðu illa til uppfræðslu. Þvert á móti er honum mikið í mun að tengja sögur sínar sannleika og sagnaritun, ekki síst til að leggja áherslu á nytsemi þeirra. Painter gerir ekki greinarmun á frásögn af því tagi sem sagnaritarar sendu frá sér og nóvellum; eins og fyrr segir kallar hann sögur sínar „histories“ og nóvellur jöfnum höndum. Þær eru sannar sögur sem geta kennt fólki. Enska orðið histories hafði mun víðtækari merkingu á sextándu öld en í dag og það var hefð fyrir því að kalla alls konar texta því nafni. Sem dæmi má nefna skilgreininguna á historia í athugasemdum Veltkirchius um Erasmus: „Tegund varnarrits (gr. apologia) sem lýsir því sem satt er og ánægjulegt eða upplýsandi að vita. Þemu þess eru meðal annars dyggðir, lestir, ráð- leggingar, atburðir og speki mikilla manna.“69 Margir þýðendur notuðu þetta orð í titlum verka sinna þó að efni þeirra væri ekki skilgreint sem „histories“ í dag.70 Painter notar bæði heitin þegar hann vísar til textanna 66 Jonathan Dollimore, Radical Tragedy: Religion, Ideology and Power in the Drama of Shakespeare and his Contemporaries, 2. útg., New york: Harvester Wheatsheaf, 1989, bls. 72. 67 Sama rit, bls. 214. 68 Sama rit, bls. 218. 69 Veltkirchius, Erasmus de duplicii copia verborum et rerum commentarii duo […] ac M. Veltkirchii commentaris (London, 1569). Tilvitnun í: Lee A. Sonnino, A Handbook to Sixteenth Century Rhetoric, London: Routledge & Kegan Paul, 1968, bls. 229. 70 Sem dæmi má nefna Pedro Mexia, The Foreste or Collection of Histories, no lesse prof- itable, then pleasant and necessarie, þýð. Thomas Fortescue, London: Imprinted by [H. Wykes and] Jhon Kyngston, for Willyam Jones, 1571. George Whetstone, The Right Excellent and Famous Historye of Promos and Cassandra, 1578, The Tudor Facsimile Texts, London: 1910. HÖLL ÁNÆGJU OG GAGNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.