Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Page 58

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Page 58
57 meðan þeim slæmu farnist vel. Eins og Jonathan Dollimore hefur bent á þá eru „makleg málagjöld“, þar sem hinir réttlátu fá laun erfiðis síns en hinum syndugu er refsað, og jafnvel enn mikilvægara þar sem refsingin hæfir glæpnum, hluti af því sem talið var skilja að skáldskap og sagna- ritun.66 Sidney segir að þar sem sagnaritarar þurfa að lýsa fólki eins og það sé í raun, bæði því jákvæða og neikvæða, séu verk þeirra ekki vel til þess fallin að kenna muninn á réttu og röngu.67 Hann heldur því fram að skálduð dæmi séu jafn áhrifarík við að kenna eins og sönn vegna þess að með þeim geti skáldið virkjað tilfinningar og ástríður lesenda. Jafnframt skapi góð skáld ekki eftirlíkingu af raunveruleikanum heldur lýsi „því sem getur verið og ætti að vera“ og séu því hæfari til að innræta siðferðileg- an boðskap en sagnaritarinn.68 Það er ljóst frá hliðartextunum í þýðingu Painters að hann leit ekki svo á að sagnaritun og sönn dæmi hentuðu illa til uppfræðslu. Þvert á móti er honum mikið í mun að tengja sögur sínar sannleika og sagnaritun, ekki síst til að leggja áherslu á nytsemi þeirra. Painter gerir ekki greinarmun á frásögn af því tagi sem sagnaritarar sendu frá sér og nóvellum; eins og fyrr segir kallar hann sögur sínar „histories“ og nóvellur jöfnum höndum. Þær eru sannar sögur sem geta kennt fólki. Enska orðið histories hafði mun víðtækari merkingu á sextándu öld en í dag og það var hefð fyrir því að kalla alls konar texta því nafni. Sem dæmi má nefna skilgreininguna á historia í athugasemdum Veltkirchius um Erasmus: „Tegund varnarrits (gr. apologia) sem lýsir því sem satt er og ánægjulegt eða upplýsandi að vita. Þemu þess eru meðal annars dyggðir, lestir, ráð- leggingar, atburðir og speki mikilla manna.“69 Margir þýðendur notuðu þetta orð í titlum verka sinna þó að efni þeirra væri ekki skilgreint sem „histories“ í dag.70 Painter notar bæði heitin þegar hann vísar til textanna 66 Jonathan Dollimore, Radical Tragedy: Religion, Ideology and Power in the Drama of Shakespeare and his Contemporaries, 2. útg., New york: Harvester Wheatsheaf, 1989, bls. 72. 67 Sama rit, bls. 214. 68 Sama rit, bls. 218. 69 Veltkirchius, Erasmus de duplicii copia verborum et rerum commentarii duo […] ac M. Veltkirchii commentaris (London, 1569). Tilvitnun í: Lee A. Sonnino, A Handbook to Sixteenth Century Rhetoric, London: Routledge & Kegan Paul, 1968, bls. 229. 70 Sem dæmi má nefna Pedro Mexia, The Foreste or Collection of Histories, no lesse prof- itable, then pleasant and necessarie, þýð. Thomas Fortescue, London: Imprinted by [H. Wykes and] Jhon Kyngston, for Willyam Jones, 1571. George Whetstone, The Right Excellent and Famous Historye of Promos and Cassandra, 1578, The Tudor Facsimile Texts, London: 1910. HÖLL ÁNÆGJU OG GAGNSEMI
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.