Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Page 86

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Page 86
85 af dystópíu, útópíu og ef til vill einnig „venjulegum“ aðstæðum. Þau voru frumstæð, siðlaus, bernsk, framandi (exotic), villt, grimm, blíð og svo má áfram telja. Íslendingar og Grænlendingar voru hvort tveggja í senn sið- lausir villimenn og göfugir villimenn, og jafnvel siðmenntaðir. Þegar greitt hefur verið úr þessari flækju má þó sjá skýra drætti í lýsingum á löndunum tveimur á öllu tímabilinu. Þar birtist skýrt sú tvíhyggja – jafnvel marg- hyggja, ef svo má segja – sem er svo algeng í orðræðunni um framandi svæði, utan Evrópu. Lýsingar á Íslandi og Grænlandi eru gagnstæð hlið eða bakhlið ráð- andi sjálfsmynda í helstu ríkjum í Vestur-Evrópu. Við getum kallað þenn- an framandleika bórealisma, óríentalisma eða hitabeltishyggju, tropicality, með einkennum hins ysta norðurs. Þær byggja oft á fornum grunni, fornri þekkingu á jaðarsvæðum; þær byggja líka á yfirburðum miðjunnar yfir jaðrinum, bæði innan Evrópu en líka á tengslum Evrópu við aðra heims- hluta, oft nýlendur undir þeirra yfirráðum. Full ástæða er því til þess að ræða ímyndir landanna tveggja í ljósi orðræðu nýlenduhyggjunnar. Sú „þekking“ var sannarlega yfirfærð á Ísland og Grænland; Ísland hefur þó aðra stöðu en Grænland vegna þess að meiri vafi lék á því hvers konar land það væri. Það gat einnig verið siðmenntað, var hvorki né eða bæði og. Á þessu tímabili, á ofanverðri 18. öld og alla 19. öldina, varð umræða um íslenska miðaldasamfélagið smám saman æ mikilvægari, um fyrir- myndarsamfélag sem vart hefði átt sinn líka. Umræða um það var gerð skiljanleg með því að bera það saman við Grikkland hið forna. Í landinu væri að finna kjarna germanskrar menningar. Samhliða varð algengt að lýsa einstöku líkamlegu atgervi fólks í íslenska miðaldasamfélaginu, þeir urðu smám saman hinir bestu af hinum norræna kynstofni, the Nordics, eins og fram kemur í umfjöllunum Pliny Miles. Kynþáttahyggja fór því að einkenna lýsingar á Íslandi í vaxandi mæli eftir því sem leið á 19. öld og varð þó enn meira áberandi síðar. Ásamt þjóðernishyggjunni varð hún til þess að farið var að upphefja Ísland og Íslendinga og víkingaorðræðan um Ísland varð til. Samhliða henni lifði nýlenduorðræðan þó einnig góðu lífi eins og fram kemur í umfjöllun Richards Burton um Íslendinga. Samkvæmt þeim viðhorfum voru Íslendingar andstæða siðmenningar og nútíma sem hinir erlendu gestir töldu sig þá fulltrúa fyrir, og jafnvel blandaðir „Skrælingjum“, það var þessi tegund orðræðu sem Benedikt Gröndal gagnrýndi harkalega. Hin hlið hennar var hugmyndin um hinn göfuga INNAN EÐA UTAN EVRÓPU?
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.