Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Qupperneq 86

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Qupperneq 86
85 af dystópíu, útópíu og ef til vill einnig „venjulegum“ aðstæðum. Þau voru frumstæð, siðlaus, bernsk, framandi (exotic), villt, grimm, blíð og svo má áfram telja. Íslendingar og Grænlendingar voru hvort tveggja í senn sið- lausir villimenn og göfugir villimenn, og jafnvel siðmenntaðir. Þegar greitt hefur verið úr þessari flækju má þó sjá skýra drætti í lýsingum á löndunum tveimur á öllu tímabilinu. Þar birtist skýrt sú tvíhyggja – jafnvel marg- hyggja, ef svo má segja – sem er svo algeng í orðræðunni um framandi svæði, utan Evrópu. Lýsingar á Íslandi og Grænlandi eru gagnstæð hlið eða bakhlið ráð- andi sjálfsmynda í helstu ríkjum í Vestur-Evrópu. Við getum kallað þenn- an framandleika bórealisma, óríentalisma eða hitabeltishyggju, tropicality, með einkennum hins ysta norðurs. Þær byggja oft á fornum grunni, fornri þekkingu á jaðarsvæðum; þær byggja líka á yfirburðum miðjunnar yfir jaðrinum, bæði innan Evrópu en líka á tengslum Evrópu við aðra heims- hluta, oft nýlendur undir þeirra yfirráðum. Full ástæða er því til þess að ræða ímyndir landanna tveggja í ljósi orðræðu nýlenduhyggjunnar. Sú „þekking“ var sannarlega yfirfærð á Ísland og Grænland; Ísland hefur þó aðra stöðu en Grænland vegna þess að meiri vafi lék á því hvers konar land það væri. Það gat einnig verið siðmenntað, var hvorki né eða bæði og. Á þessu tímabili, á ofanverðri 18. öld og alla 19. öldina, varð umræða um íslenska miðaldasamfélagið smám saman æ mikilvægari, um fyrir- myndarsamfélag sem vart hefði átt sinn líka. Umræða um það var gerð skiljanleg með því að bera það saman við Grikkland hið forna. Í landinu væri að finna kjarna germanskrar menningar. Samhliða varð algengt að lýsa einstöku líkamlegu atgervi fólks í íslenska miðaldasamfélaginu, þeir urðu smám saman hinir bestu af hinum norræna kynstofni, the Nordics, eins og fram kemur í umfjöllunum Pliny Miles. Kynþáttahyggja fór því að einkenna lýsingar á Íslandi í vaxandi mæli eftir því sem leið á 19. öld og varð þó enn meira áberandi síðar. Ásamt þjóðernishyggjunni varð hún til þess að farið var að upphefja Ísland og Íslendinga og víkingaorðræðan um Ísland varð til. Samhliða henni lifði nýlenduorðræðan þó einnig góðu lífi eins og fram kemur í umfjöllun Richards Burton um Íslendinga. Samkvæmt þeim viðhorfum voru Íslendingar andstæða siðmenningar og nútíma sem hinir erlendu gestir töldu sig þá fulltrúa fyrir, og jafnvel blandaðir „Skrælingjum“, það var þessi tegund orðræðu sem Benedikt Gröndal gagnrýndi harkalega. Hin hlið hennar var hugmyndin um hinn göfuga INNAN EÐA UTAN EVRÓPU?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.