Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Qupperneq 88

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Qupperneq 88
87 evrópskra höfunda hvort unnt væri að telja íbúa Grænlands til mannkyns eða ekki, voru þeir kannski fremur dýr? Þetta viðfangsefni er eitt grunnstef þeirra höfunda sem getið hefur verið um hér að framan. Eftir því sem tímar liðu varð aðgreiningin á milli ímynda Íslands og Grænlands enn meiri en hér hefur verið lýst, víkingaorðræðan um Ísland varð ráðandi: Hugmyndin um hið menntaða Ísland sem Hellas norðursins. En þrátt fyrir breytingar, þrátt fyrir að ráðandi ímyndir yrðu ólíkar, var samt sem áður samhljómur í lýsingum á löndunum tveimur, enda lifðu eldri hugmyndir samhliða þeim sem síðar komu til. Þá var framandleiki beggja landa og þjóða áfram mikill, bæði löndin voru áfram furðueyjar, heterótópíur: Staðir án þess að vera staðir. Ú T D R Á T T U R Innan eða utan Evrópu? Ímyndir Íslands og Grænlands á ofanverðri 18. öld og fram eftir 19. öld Orðræðan um Ísland og Grænland er um margt svipuð á umfjöllunartímabilinu en einnig ólík. Samkvæmt mörgum lýsingum voru Íslendingar andstæða siðmenningar og nútíma, ýmist siðlausir villimenn eða göfugir og góðir. Í orðræðu nýlenduhyggju og nútímavæðingar var Íslendingum því oft líkt við fólk á jöðrum Evrópu eða utan álfunnar. Á umfjöllunartímabilinu varð umræða um íslenska miðaldasamfélagið æ mik- ilvægari. Hún var gerð skiljanleg með því að bera það saman við Grikkland hið forna. Kynþáttahyggja fór einnig að einkenna lýsingar á Íslandi í vaxandi mæli eftir því sem leið á 19. öld. Ásamt þjóðernishyggjunni varð hún til þess að farið var að upphefja Ísland og Íslendinga og víkingaorðræðan um Ísland varð til. Viðhorf til Grænlands á tímabilinu breyttust minna en viðhorf til Íslands. Sem fyrr sýndu ímyndir landsins Grænlendinga bæði sem skelfilega villimenn og göfuga villimenn. Orðræða kynþáttahyggjunnar mótaði mjög orðræðuna um Grænland og leiddi til þess að Grænland varð jafnvel enn „fjarlægara“ en verið hafði. Orðræðunni um Ísland og Grænland svipar oft til umfjöllunar um framandi svæði utan Evrópu. Við getum kallað þennan framandleika bórealisma, hitabelt- ishyggju (tropicality) með einkennum hins ysta norðurs. Orðræða nýlenduhyggjunn- ar var því sú „þekking“ sem oft var yfirfærð á Ísland og Grænland. Það ferli sem hér hefur verið fjallað um einkenndist af efasemdum eða tvíbentri afstöðu (ambivalence), efasemdum um hvers konar samfélög væru í þessum löndum. Voru Íslendingar villimenn eða siðmenntaðir, voru þeir Eskimóar eða Hellenar? INNAN EÐA UTAN EVRÓPU?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.