Peningamál - 01.11.2000, Side 13

Peningamál - 01.11.2000, Side 13
og 2,1% í spánni sem gerð var í október 1999. Vexti einkaneyslu hefur einnig verið verulega vanspáð á síðustu árum, einkum árið 1998. Þá jókst hún um 10%, eða tvöfalt meira en spáð var fyrirfram. Mikilvægt er að taka tillit til þessarar reynslu þegar dregnar eru ályktanir um framhaldið. Spá- skekkjur geta stafað af ýmsum ástæðum: Líkön sem notuð eru við spágerðina kunna að vera gölluð, til- hneiging kann að vera til að gefa sér of svartsýnar forsendur við spágerðina eða þá að huglægt mat, sem ævinlega hefur einhver áhrif á endanlegar niður- stöður, eykur á skekkjurnar í stað þess að bæta spárn- ar eins og til er ætlast.6 Hugsanlegt er að hinn mikli vöxtur eftirspurnar á undanförnum árum stafi að ein- hverju leyti af breyttri gerð íslenska hagkerfisins. Tölfræðileg sambönd sem metin eru á grundvelli hagþróunar fyrri ára eiga því e.t.v. ekki fyllilega við lengur. Þess má geta í þessu samhengi að spár OECD og Alþjóðagjaldeyrissjóðsins hafa farið heldur nær raunveruleikanum en spár Þjóðhagsstofnunar, en þær hafa þó einnig vanmetið styrk innlendrar eftirspurnar og stærð viðskiptahallans.7 Í ljósi endurtekins vanmats á innlendri eftirspurn vaknar sú spurning hvort spáin fyrir næsta ár sé sama marki brennd. Í þjóðhagsáætlun hefur spáin um þjóðarútgjöld þegar verið hækkuð úr 1% í 1,7% og 12 PENINGAMÁL 2000/4 Tafla 5 Spár Þjóðhagsstofnunar á mismunandi tímum Árlegar magnbreytingar í % nema annað sé tekið fram Spá gerð í: Okt.’97Mars’98 Okt.’98 Okt.’99 Okt.’00 Okt.’98Mars’99 Okt.’99 Okt.’00 Okt.’99Mars’00 Júní’00 Okt.’00 Júní’00 Okt.’00 Spá um árið: 1998 1999 2000 2001 Einkaneysla........................ 5,0 5,5 10,0 11,0 10,0 5,0 6,0 6,0 6,9 2,5 4,0 4,0 4,0 2,0 2,6 Samneysla .......................... 3,0 3,0 3,0 3,7 3,4 3,0 3,4 3,4 4,9 2,5 3,5 3,5 3,5 2,5 3,0 Fjármunamyndun ............... 1,3 11,6 27,3 23,4 26,6 -10,0 -5,3 -0,1 -0,8 2,1 8,4 10,5 11,1 -3,5 -1,5 Þjóðarútgjöld...................... 3,9 6,1 12,8 12,1 12,3 1,5 3,1 4,0 4,7 2,4 4,7 5,1 5,3 1,0 1,7 Útflutn. vöru og þjónustu .. 4,6 3,1 1,5 2,4 2,2 8,5 8,2 8,3 5,5 2,6 1,8 0,9 2,6 -1,1 -0,9 Innflutn. vöru og þjónustu . 5,9 7,2 22,6 22,1 23,3 0,0 2,7 3,4 6,1 2,0 4,1 4,7 7,0 -2,0 -0,3 Verg landsframleiðsla ........ 3,5 4,6 5,2 5,1 4,5 4,6 5,1 5,8 4,4 2,7 3,9 3,7 3,6 1,6 1,6 Þjóðartekjur........................ 3,7 4,7 7,1 7,7 6,7 4,1 3,1 4,8 4,6 2,7 4,0 3,7 3,6 1,2 1,6 Viðskiptajöfn., % af VLF .. -3,4 -2,9 -6,6 -5,7 -6,7 -4,0 -4,9 -4,6 -6,5 -4,2 -7,2 -7,8 -8,0 -7,2 -7,9 Verðbólga (milli ára).......... 3,0 2,7 1,5 1,7 1,7 2,0 2,4 3,2 3,4 3,9 5,3 5,5 5,0 4,5 4,0 Atvinnuleysishlutfallið....... 3,6 3,6 2,9 2,8 2,8 2,7 2,0 2,0 1,9 2,0 1,7 1,7 1,5 2,0 1,8 Vöruútflutningur ................ 5,0 2,8 -3,7 -2,1 -2,1 9,0 7,4 9,7 7,4 2,2 1,5 -0,2 1,0 -3,0 -3,1 þ.a. útflutn.framleiðsla..... 7,8 7,4 4,5 1,2 0,8 8,1 5,3 8,0 5,1 4,1 4,2 2,6 3,0 -2,6 -1,6 Vöruinnflutningur .............. 6,9 8,7 24,8 22,3 24,2 -2,0 5,0 2,1 5,0 0,9 3,8 4,7 5,7 -4,0 -1,8 þ.a. alm. vöruinnfl. .......... 4,6 8,5 25,4 17,9 18,5 -0,4 3,6 0,7 3,6 -1,2 2,3 1,8 3,5 0,9 0,9 Vöruskiptajöfnuður (ma.kr.) -6,3 -8,1 -28,2 -25,1 -25,0 -13,8 -22,4 -17,9 -22,4 -15,2 -27,0 -30,1 -32,6 -26,0 -32,3 Þjónustutekjur .................... 3,6 3,7 13,8 13,0 12,1 7,4 2,6 5,5 1,5 3,5 2,4 3,3 6,0 3,0 3,6 Þjónustugjöld ..................... 3,2 3,4 17,4 21,5 21,1 5,2 9,5 6,7 8,8 4,5 4,7 4,7 10,5 2,9 3,4 Þjónustujöfnuður (ma.kr.) .. -1,3 3,8 1,9 -0,5 -1,3 3,6 -5,5 -1,0 -5,7 -1,0 -5,5 -4,8 -7,9 -4,2 -8,1 Jöfnuður þáttatekna (ma.kr.) -11,0 -12,2 -12,1 -6,9 -11,1 -14,3 -14,2 -9,9 -11,6 -12,2 -17,1 -23,0 -12,9 -23,0 -15,9 Viðskiptajöfnuður (ma.kr.). -19,0 -16,9 -38,6 -33,5 -38,5 -24,9 -42,8 -29,3 -40,4 -28,9 -50,5 -54,7 -54,0 -53,8 -56,9 Heimild: Þjóðhagsstofnun, Seðlabanki Íslands. 6. Um spár Þjóðhagsstofnunar, sjá Tryggvi Felixson og Már Guðmunds- son, „Athugun á efnahagsspám Þjóðhagsstofnunar fyrir árin 1974 til 1986“. Fjármálatíðindi 35:1, 1988. Sjá einnig Björgvin Sighvatsson, „Þjóðhagsreikningar og þjóðhagsspár í ljósi reynslunnar“, Fjármálatíð- indi 43:1, 1996. 7. Seðlabankinn hefur einnig gert óformlegar spár (ekki birtar) á undan- förnum árum sem einnig hafa bent til meiri eftirspurnar og viðskipta- halla.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.