Peningamál - 01.11.2000, Page 13

Peningamál - 01.11.2000, Page 13
og 2,1% í spánni sem gerð var í október 1999. Vexti einkaneyslu hefur einnig verið verulega vanspáð á síðustu árum, einkum árið 1998. Þá jókst hún um 10%, eða tvöfalt meira en spáð var fyrirfram. Mikilvægt er að taka tillit til þessarar reynslu þegar dregnar eru ályktanir um framhaldið. Spá- skekkjur geta stafað af ýmsum ástæðum: Líkön sem notuð eru við spágerðina kunna að vera gölluð, til- hneiging kann að vera til að gefa sér of svartsýnar forsendur við spágerðina eða þá að huglægt mat, sem ævinlega hefur einhver áhrif á endanlegar niður- stöður, eykur á skekkjurnar í stað þess að bæta spárn- ar eins og til er ætlast.6 Hugsanlegt er að hinn mikli vöxtur eftirspurnar á undanförnum árum stafi að ein- hverju leyti af breyttri gerð íslenska hagkerfisins. Tölfræðileg sambönd sem metin eru á grundvelli hagþróunar fyrri ára eiga því e.t.v. ekki fyllilega við lengur. Þess má geta í þessu samhengi að spár OECD og Alþjóðagjaldeyrissjóðsins hafa farið heldur nær raunveruleikanum en spár Þjóðhagsstofnunar, en þær hafa þó einnig vanmetið styrk innlendrar eftirspurnar og stærð viðskiptahallans.7 Í ljósi endurtekins vanmats á innlendri eftirspurn vaknar sú spurning hvort spáin fyrir næsta ár sé sama marki brennd. Í þjóðhagsáætlun hefur spáin um þjóðarútgjöld þegar verið hækkuð úr 1% í 1,7% og 12 PENINGAMÁL 2000/4 Tafla 5 Spár Þjóðhagsstofnunar á mismunandi tímum Árlegar magnbreytingar í % nema annað sé tekið fram Spá gerð í: Okt.’97Mars’98 Okt.’98 Okt.’99 Okt.’00 Okt.’98Mars’99 Okt.’99 Okt.’00 Okt.’99Mars’00 Júní’00 Okt.’00 Júní’00 Okt.’00 Spá um árið: 1998 1999 2000 2001 Einkaneysla........................ 5,0 5,5 10,0 11,0 10,0 5,0 6,0 6,0 6,9 2,5 4,0 4,0 4,0 2,0 2,6 Samneysla .......................... 3,0 3,0 3,0 3,7 3,4 3,0 3,4 3,4 4,9 2,5 3,5 3,5 3,5 2,5 3,0 Fjármunamyndun ............... 1,3 11,6 27,3 23,4 26,6 -10,0 -5,3 -0,1 -0,8 2,1 8,4 10,5 11,1 -3,5 -1,5 Þjóðarútgjöld...................... 3,9 6,1 12,8 12,1 12,3 1,5 3,1 4,0 4,7 2,4 4,7 5,1 5,3 1,0 1,7 Útflutn. vöru og þjónustu .. 4,6 3,1 1,5 2,4 2,2 8,5 8,2 8,3 5,5 2,6 1,8 0,9 2,6 -1,1 -0,9 Innflutn. vöru og þjónustu . 5,9 7,2 22,6 22,1 23,3 0,0 2,7 3,4 6,1 2,0 4,1 4,7 7,0 -2,0 -0,3 Verg landsframleiðsla ........ 3,5 4,6 5,2 5,1 4,5 4,6 5,1 5,8 4,4 2,7 3,9 3,7 3,6 1,6 1,6 Þjóðartekjur........................ 3,7 4,7 7,1 7,7 6,7 4,1 3,1 4,8 4,6 2,7 4,0 3,7 3,6 1,2 1,6 Viðskiptajöfn., % af VLF .. -3,4 -2,9 -6,6 -5,7 -6,7 -4,0 -4,9 -4,6 -6,5 -4,2 -7,2 -7,8 -8,0 -7,2 -7,9 Verðbólga (milli ára).......... 3,0 2,7 1,5 1,7 1,7 2,0 2,4 3,2 3,4 3,9 5,3 5,5 5,0 4,5 4,0 Atvinnuleysishlutfallið....... 3,6 3,6 2,9 2,8 2,8 2,7 2,0 2,0 1,9 2,0 1,7 1,7 1,5 2,0 1,8 Vöruútflutningur ................ 5,0 2,8 -3,7 -2,1 -2,1 9,0 7,4 9,7 7,4 2,2 1,5 -0,2 1,0 -3,0 -3,1 þ.a. útflutn.framleiðsla..... 7,8 7,4 4,5 1,2 0,8 8,1 5,3 8,0 5,1 4,1 4,2 2,6 3,0 -2,6 -1,6 Vöruinnflutningur .............. 6,9 8,7 24,8 22,3 24,2 -2,0 5,0 2,1 5,0 0,9 3,8 4,7 5,7 -4,0 -1,8 þ.a. alm. vöruinnfl. .......... 4,6 8,5 25,4 17,9 18,5 -0,4 3,6 0,7 3,6 -1,2 2,3 1,8 3,5 0,9 0,9 Vöruskiptajöfnuður (ma.kr.) -6,3 -8,1 -28,2 -25,1 -25,0 -13,8 -22,4 -17,9 -22,4 -15,2 -27,0 -30,1 -32,6 -26,0 -32,3 Þjónustutekjur .................... 3,6 3,7 13,8 13,0 12,1 7,4 2,6 5,5 1,5 3,5 2,4 3,3 6,0 3,0 3,6 Þjónustugjöld ..................... 3,2 3,4 17,4 21,5 21,1 5,2 9,5 6,7 8,8 4,5 4,7 4,7 10,5 2,9 3,4 Þjónustujöfnuður (ma.kr.) .. -1,3 3,8 1,9 -0,5 -1,3 3,6 -5,5 -1,0 -5,7 -1,0 -5,5 -4,8 -7,9 -4,2 -8,1 Jöfnuður þáttatekna (ma.kr.) -11,0 -12,2 -12,1 -6,9 -11,1 -14,3 -14,2 -9,9 -11,6 -12,2 -17,1 -23,0 -12,9 -23,0 -15,9 Viðskiptajöfnuður (ma.kr.). -19,0 -16,9 -38,6 -33,5 -38,5 -24,9 -42,8 -29,3 -40,4 -28,9 -50,5 -54,7 -54,0 -53,8 -56,9 Heimild: Þjóðhagsstofnun, Seðlabanki Íslands. 6. Um spár Þjóðhagsstofnunar, sjá Tryggvi Felixson og Már Guðmunds- son, „Athugun á efnahagsspám Þjóðhagsstofnunar fyrir árin 1974 til 1986“. Fjármálatíðindi 35:1, 1988. Sjá einnig Björgvin Sighvatsson, „Þjóðhagsreikningar og þjóðhagsspár í ljósi reynslunnar“, Fjármálatíð- indi 43:1, 1996. 7. Seðlabankinn hefur einnig gert óformlegar spár (ekki birtar) á undan- förnum árum sem einnig hafa bent til meiri eftirspurnar og viðskipta- halla.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.