Peningamál - 01.11.2000, Page 19

Peningamál - 01.11.2000, Page 19
drátt í útflutningi. Hitt ber þó einnig að hafa í huga að mikill vöxtur í innflutningi þjónustu kann að ein- hverju leyti að vera fylgifiskur mikils útflutnings og nettóframlag þessara greina til viðskiptajafnaðar e.t.v. ekki eins mikið og virðast kann við fyrstu sýn. Ennfremur ber að hafa í huga að vöxtur nýrra greina hefur verið fremur skrikkjóttur á undanförnum árum. Vaxtarsprotarnir í útflutningi vega því sennilega ekki nægilega þungt til að breyta myndinni verulega og vega á móti fremur neikvæðum horfum í útflutningi sjávarafurða á næstunni. Nokkuð hefur verið rætt um svokallaðan nýbú- skap (e. New Economy) og hvort hans gæti í íslensk- um þjóðarbúskap og víðar. Hafa sumir bundið vonir við að hraðari vöxtur framleiðni gæti dregið úr verð- lagsþrýstingi og spennu á vinnumarkaði og stuðlað að auknum útflutningi og minni viðskiptahalla er fram líða stundir. Þetta efni hefur ekki verið rann- sakað til hlítar hér á landi, en því munu verða gerð betri skil í Peningamálum síðar. Frumathuganir hafa hins vegar ekki leitt í ljós aukna framleiðni enn sem komið er a.m.k. (sjá rammagrein), þótt nefna megi ýmis dæmi um vöxt þekkingariðnaðar á Íslandi. Því er varhugavert að reiða sig á slíkar hugmyndir þegar stefnan er mótuð gagnvart þeim vanda sem nú er við að etja í þjóðarbúskapnum. Hversu stórt vandamál er viðskiptahallinn? Eins og oft áður hefur komið fram í Peningamálum er viðskiptahallinn, að mati Seðlabankans, ein helsta ógnin við stöðugleika í þjóðarbúskapnum á komandi árum. Mikilvægt er að greina eðli og umfang hallans rétt. Nokkurt álitamál er uppi um hvernig viðskipta- hallinn er mældur. Í þjóðhagsáætlun fyrir 2001 er í fyrsta skipti beitt nýrri aðferð við að leggja mat á þáttatekjur frá útlöndum. Seðlabankinn breytti upp- gjörsaðferð sinni fyrr á þessu ári til þess að fella hana sem best að alþjóðlegum stöðlum. Bankinn hefur ákveðið að halda sig við stranga túlkun staðla, því aðferð Þjóðhagsstofnunar skekkir samanburð við önnur lönd.9 Samkvæmt uppgjörsaðferð Seðlabank- ans yrði viðskiptahallinn 1% af landsframleiðslu meiri á þessu ári en samkvæmt aðferð Þjóðhags- stofnunar. Viðskiptahallinn undanfarin ár er að ýmsu leyti annars eðlis en á fyrri hallatímabilum. Í fyrsta lagi hefur svo mikill viðskiptahalli aldrei áður varað jafn- lengi. Á síðustu 40 árum hefur halli á viðskiptum við útlönd aðeins fjórum sinnum áður farið yfir 5% af landsframleiðslu og aðeins einu sinni náð 8% í tvö ár samfleytt. Hallinn undanfarin ár sker sig einnig úr að því leyti að ólíkt fyrri hallaskeiðum verður hann við tiltölulega hagstæð ytri skilyrði. Þegar viðskipta- hallinn varð rúm 8% af landsframleiðslu árin 1967 og 1968 var það í kjölfar hruns síldarstofnsins. Árið 1971 átti mikil fjármunamyndun reyndar þátt í því að viðskiptahallinn varð tæp 7% í eitt ár, en einnig varð nokkur samdráttur í útflutningi. Á hallaskeiðinu árin 1974-75, þegar viðskiptahallinn var meiri en 10% af landsframleiðslu tvö ár í röð, versnuðu viðskiptakjör um 18% á sama tíma og útgjöld hins opinbera jukust. Loks leiddi aflabrestur á árunum 1981 og 1982 til þess að viðskiptahallinn fór í 7% af VLF árið 1982. Halli undanfarinna ára sker sig úr að því leyti að hvorki er hægt að kenna um aflabresti né versandi viðskiptakjörum. Að vísu má segja að hallinn árið 1971 hafi átt sér stað við tiltölulega hagstæð skilyrði þar sem viðskiptakjarabati vó á móti samdrætti í útflutningi. Fjármunamyndun þá jókst hins vegar um 42% á árinu og má ætla að það hafi verið megin- ástæða hallans. Að því leyti svipaði aðstæðum þá til aðstæðna árið 1997, þegar fjármunamyndun tengd stóriðju og virkjunarframkvæmdum átti stóran hlut að máli. Síðustu þrjú árin hefur vöxtur einkaneyslu hins vegar átt ríkari hlut að máli, einkum árin 1998 og 1999. Annað einkenni núverandi hallaskeiðs er að mikill halli myndaðist þrátt fyrir að raungengi krón- unnar hafi verið útflutningsgreinum mjög hagstætt í byrjun tímabilsins. Vísitala raungengis (1980=100) miðað við hlutfallslegan launakostnað stóð t.d. í 139 árið 1974, þegar hallinn fór í 10½% af landsfram- leiðslu, en við upphaf núverandi hallaskeiðs stóð vísitalan í 88.10 Síðan þá hefur raungengið reyndar hækkað töluvert, en er þó enn nálægt meðalstöðu sl. 20 ára. Þessi staða felur í senn í sér veikleika og styrkleika. Styrkleiki hennar felst í því að engin knýj- andi nauðsyn er að lækka gengi krónunnar til þess að skapa útflutningsatvinnuvegunum lífvænleg skilyrði. Ör vöxtur ýmissa sprotagreina í útflutningi er skýr 18 PENINGAMÁL 2000/4 9. Sjá ramma á bls. 9 í Peningamálum 2000/2. 10. Þetta er meiri breyting en svo að hægt sé að skýra hana með breyttu jafnvægisraungengi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.