Peningamál - 01.11.2000, Side 22

Peningamál - 01.11.2000, Side 22
2,5 ma.kr. fram úr fjárlögum og tilfærslur rúman milljarð. Mestu skipta 2 ma.kr. umframgjöld í heil- brigðisgeiranum, en rík tilhneiging hefur verið til þess á síðustu árum að útgjöld til heilbrigðismála fari fram úr fjárlögum. Aðrar helstu ástæður hækkunar útgjalda umfram fjárlög eru hækkun vaxtagjalda, einkum vegna erlendra vaxtabreytinga, og stofnun sendiráðs í Japan sem ekki var á fjárlögum. Lánsfjárafgangur hækkar heldur minna en sem svarar bættri afkomu, um 7 ma.kr. Ráðstöfun hans er nokkrum vandkvæðum bundin í ljósi veikari stöðu krónunnar á síðustu mánuðum. Mikilvægt er að ráð- stafa afgangnum með hætti sem samrýmist því mark- miði að draga úr verðbólgu og styrkja stöðu krónunn- ar. Því má ekki greiða upp meiri erlendar skuldir en gjaldeyrisforðinn þolir. Útlitið um niðurstöðu ríkisfjármála árið 2000 má draga saman með eftirfarandi hætti: Sé horft framhjá óreglulegum lífeyrisgreiðslum, vöxtum og eigna- söluhagnaði er nokkur bati milli áranna 1998 og 1999 og haldið er í horfinu á yfirstandandi ári.14 Fjárlagafrumvarp 2001 lagt fram með metafgangi Í fjárlagafrumvarpi fyrir árið 2001 er gert ráð fyrir að tekjur og gjöld hækki nokkurn veginn í takt við þjóðhagshorfur. Ákveðið hefur verið að taka fé sem áður var eyrnamerkt Atvinnuleysistryggingasjóði og veita því í fæðingarorlof, sem áætlað er að muni kosta 2 ma.kr. á árinu og 3 ma.kr. þegar löggjöf um orlofið er komin.15 Á árinu 2001 á lánsfjárafgangur að vaxa úr 27,5 ma.kr. í ár í 34,8 ma.kr. 2001. Það vekur upp þá spurningu hvernig þessum afgangi verði best ráðstafað. Að óbreyttu gæti niðurgreiðsla erlendra lána raskað markmiðum um lækkun verð- bólgu vegna þrýstings á gengið. Mikil uppgreiðsla innlendra ríkisskulda gæti hins vegar skapað ótíma- bæran þrýsting á langtímavexti til lækkunar. Vænlegt virðist því að byggja upp verulega innstæðu í Seðla- bankanum. Einnig mætti greiða niður skuld við líf- eyrissjóði opinberra starfsmanna. Útreikningar sýna að framleiðsluspenna nái há- marki í ár og landsframleiðsla verði tæp 3% umfram eðlilega nýtingu framleiðslugetu, en rúmlega 1% á næsta ári (sjá ramma 2). Því mætti ætla að aukið aðhald fælist í bættri afkomu á næsta ári. Afgangur ríkissjóðs hækkar úr 27 í 30 ma.kr. en sá bati, eins og hann birtist í áætlunum fjárlagafrumvarpsins, kemur að mestu frá eignasölu. Batinn er ekki meiri en svo að samkvæmt skilgreiningum Þjóðhagsstofnunar á tekjum og gjöldum ríkissjóðs16 versnar afkoman heldur milli ára, eða álíka og eðlilegt má telja vegna minnkandi hagvaxtar. Meðfylgjandi línurit yfir af- komu ríkisfjármála sýnir því heldur versnandi af- komu milli áranna 2000 og 2001, en sveifluleiðrétt afkoma batnar svolítið í ljósi minni hagvaxtar. Afkoma sveitarfélaganna í landinu hefur undan- farin ár verið mun verri en hjá ríkissjóði. Þau voru rekin með 3 ma.kr. halla á árinu 1999, sem er 5% af tekjum þeirra og skárra en 8% halli á árinu 1998. Samkvæmt spá Þjóðhagsstofnunar verður hallinn 2,4 ma.kr. á þessu ári og 2,8 ma.kr. á því næsta. Þær áætl- anir byggjast hins vegar á mun ófullkomnari upp- lýsingum en fyrir liggja um ríkisbúskapinn. Hreinar skuldir sveitarfélaga halda áfram að aukast, ef spár Þjóðhagsstofnunar ganga eftir. Samkvæmt uppgjöri Þjóðhagsstofnunar eftir al- þjóðlegum stöðlum verður afgangur á rekstri hins opinbera 17 um 20 ma.kr. í ár, sem er nokkru minna en samanlagður afgangur á fjárlögum og rekstri sveitarfélaga. Mismunurinn stafar einkum af því að hagnaður af eignasölu telst ekki til tekna í þessu upp- PENINGAMÁL 2000/4 21 Tafla 6 Yfirlit ríkisfjármála Áætlanir % af vergri landsframleiðslu 1998 1999 2000 2001 A Tekjur án eignsöluhagnaðar ...... 30,9 33,1 32,5 32,3 B Gjöld án lífeyrisfærslna, vaxta og fjárfestinga ................. 24,1 24,9 24,2 24,1 C Gjöld án lífeyrisfærslna og vaxta 26,8 27,7 26,8 26,6 A-B............................................ 6,8 8,2 8,3 8,1 A-C............................................ 4,1 5,4 5,7 5,7 Heimildir: Fjármálaráðuneytið og Þjóðhagsstofnun. 15. Undanfarin ár hefur þetta fé verið tekið af Atvinnuleysistryggingasjóði en hann hefur fært inneign á ríkissjóð. Nú verður sú færsla slegin af. Sjóðsstaða í góðæri upp á 0,7 ma.kr. getur þó tæpast talist sterk. 16. Tímaraðir Þjóðhagsstofnunar, sem undanskilja söluhagnað frá tekjum, eru einu samfelldu tímaraðirnar eftir að reikningshald ríkisins ger- breyttist 1998. 17. Rekstur hins opinbera samanstendur af rekstri ríkis, sveitarfélaga og almannatrygginga, en tryggingarnar eru hér á landi nánast undirdeild hjá ríkinu. 14. Í þessum tölum hefur verið leiðrétt fyrir óreglulegri tekjufærslu vegna Landssímans á árinu 1999.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.