Peningamál - 01.11.2000, Síða 22

Peningamál - 01.11.2000, Síða 22
2,5 ma.kr. fram úr fjárlögum og tilfærslur rúman milljarð. Mestu skipta 2 ma.kr. umframgjöld í heil- brigðisgeiranum, en rík tilhneiging hefur verið til þess á síðustu árum að útgjöld til heilbrigðismála fari fram úr fjárlögum. Aðrar helstu ástæður hækkunar útgjalda umfram fjárlög eru hækkun vaxtagjalda, einkum vegna erlendra vaxtabreytinga, og stofnun sendiráðs í Japan sem ekki var á fjárlögum. Lánsfjárafgangur hækkar heldur minna en sem svarar bættri afkomu, um 7 ma.kr. Ráðstöfun hans er nokkrum vandkvæðum bundin í ljósi veikari stöðu krónunnar á síðustu mánuðum. Mikilvægt er að ráð- stafa afgangnum með hætti sem samrýmist því mark- miði að draga úr verðbólgu og styrkja stöðu krónunn- ar. Því má ekki greiða upp meiri erlendar skuldir en gjaldeyrisforðinn þolir. Útlitið um niðurstöðu ríkisfjármála árið 2000 má draga saman með eftirfarandi hætti: Sé horft framhjá óreglulegum lífeyrisgreiðslum, vöxtum og eigna- söluhagnaði er nokkur bati milli áranna 1998 og 1999 og haldið er í horfinu á yfirstandandi ári.14 Fjárlagafrumvarp 2001 lagt fram með metafgangi Í fjárlagafrumvarpi fyrir árið 2001 er gert ráð fyrir að tekjur og gjöld hækki nokkurn veginn í takt við þjóðhagshorfur. Ákveðið hefur verið að taka fé sem áður var eyrnamerkt Atvinnuleysistryggingasjóði og veita því í fæðingarorlof, sem áætlað er að muni kosta 2 ma.kr. á árinu og 3 ma.kr. þegar löggjöf um orlofið er komin.15 Á árinu 2001 á lánsfjárafgangur að vaxa úr 27,5 ma.kr. í ár í 34,8 ma.kr. 2001. Það vekur upp þá spurningu hvernig þessum afgangi verði best ráðstafað. Að óbreyttu gæti niðurgreiðsla erlendra lána raskað markmiðum um lækkun verð- bólgu vegna þrýstings á gengið. Mikil uppgreiðsla innlendra ríkisskulda gæti hins vegar skapað ótíma- bæran þrýsting á langtímavexti til lækkunar. Vænlegt virðist því að byggja upp verulega innstæðu í Seðla- bankanum. Einnig mætti greiða niður skuld við líf- eyrissjóði opinberra starfsmanna. Útreikningar sýna að framleiðsluspenna nái há- marki í ár og landsframleiðsla verði tæp 3% umfram eðlilega nýtingu framleiðslugetu, en rúmlega 1% á næsta ári (sjá ramma 2). Því mætti ætla að aukið aðhald fælist í bættri afkomu á næsta ári. Afgangur ríkissjóðs hækkar úr 27 í 30 ma.kr. en sá bati, eins og hann birtist í áætlunum fjárlagafrumvarpsins, kemur að mestu frá eignasölu. Batinn er ekki meiri en svo að samkvæmt skilgreiningum Þjóðhagsstofnunar á tekjum og gjöldum ríkissjóðs16 versnar afkoman heldur milli ára, eða álíka og eðlilegt má telja vegna minnkandi hagvaxtar. Meðfylgjandi línurit yfir af- komu ríkisfjármála sýnir því heldur versnandi af- komu milli áranna 2000 og 2001, en sveifluleiðrétt afkoma batnar svolítið í ljósi minni hagvaxtar. Afkoma sveitarfélaganna í landinu hefur undan- farin ár verið mun verri en hjá ríkissjóði. Þau voru rekin með 3 ma.kr. halla á árinu 1999, sem er 5% af tekjum þeirra og skárra en 8% halli á árinu 1998. Samkvæmt spá Þjóðhagsstofnunar verður hallinn 2,4 ma.kr. á þessu ári og 2,8 ma.kr. á því næsta. Þær áætl- anir byggjast hins vegar á mun ófullkomnari upp- lýsingum en fyrir liggja um ríkisbúskapinn. Hreinar skuldir sveitarfélaga halda áfram að aukast, ef spár Þjóðhagsstofnunar ganga eftir. Samkvæmt uppgjöri Þjóðhagsstofnunar eftir al- þjóðlegum stöðlum verður afgangur á rekstri hins opinbera 17 um 20 ma.kr. í ár, sem er nokkru minna en samanlagður afgangur á fjárlögum og rekstri sveitarfélaga. Mismunurinn stafar einkum af því að hagnaður af eignasölu telst ekki til tekna í þessu upp- PENINGAMÁL 2000/4 21 Tafla 6 Yfirlit ríkisfjármála Áætlanir % af vergri landsframleiðslu 1998 1999 2000 2001 A Tekjur án eignsöluhagnaðar ...... 30,9 33,1 32,5 32,3 B Gjöld án lífeyrisfærslna, vaxta og fjárfestinga ................. 24,1 24,9 24,2 24,1 C Gjöld án lífeyrisfærslna og vaxta 26,8 27,7 26,8 26,6 A-B............................................ 6,8 8,2 8,3 8,1 A-C............................................ 4,1 5,4 5,7 5,7 Heimildir: Fjármálaráðuneytið og Þjóðhagsstofnun. 15. Undanfarin ár hefur þetta fé verið tekið af Atvinnuleysistryggingasjóði en hann hefur fært inneign á ríkissjóð. Nú verður sú færsla slegin af. Sjóðsstaða í góðæri upp á 0,7 ma.kr. getur þó tæpast talist sterk. 16. Tímaraðir Þjóðhagsstofnunar, sem undanskilja söluhagnað frá tekjum, eru einu samfelldu tímaraðirnar eftir að reikningshald ríkisins ger- breyttist 1998. 17. Rekstur hins opinbera samanstendur af rekstri ríkis, sveitarfélaga og almannatrygginga, en tryggingarnar eru hér á landi nánast undirdeild hjá ríkinu. 14. Í þessum tölum hefur verið leiðrétt fyrir óreglulegri tekjufærslu vegna Landssímans á árinu 1999.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.