Peningamál - 01.11.2000, Page 23

Peningamál - 01.11.2000, Page 23
gjöri. Engu að síður mælist afgangur í ár 2,8% af landsframleiðslu og 2,5% á því næsta, sem hvort tveggja er með því betra sem gerist hjá ríkjum OECD. Einungis Norðmönnum og Finnum er spáð betri afkomu á árinu 2000 í síðustu skýrslum þessarar alþjóðastofnunar. Aðhald peningastefnunnar eykst í kjölfar vaxtahækk- unar 1. nóvember Nauðsynlegt er að endurmeta aðhald peningastefn- unnar reglulega og spyrja hvort það hæfi aðstæðum. Í því sambandi er gagnlegt að skoða ýmsar vísbend- ingar um aðhaldssemi peningastefnunnar og árangur hennar. Eins og fram hefur komið er vöxtur útlána mun meiri en æskilegt er. Það kann að vera vísbend- ing um að aðhald peningastefnunnar hafi verið ófullnægjandi, en þess ber þó að gæta að áhrif að- haldsaðgerða í peningamálum koma fram með tölu- verðri töf og að lánastofnanir hafa hingað til getað komist hjá aðhaldi Seðlabankans með erlendri lán- töku. Gengislækkun krónunnar kann einnig að vera vísbending um að aðhaldið sé ekki nægjanlegt. Í því sambandi þarf þó að taka tillit til þess að jafnvægis- gengi krónunnar sveiflast með undirliggjandi efna- hagsaðstæðum. Jafnvægisgengið lækkaði sl. vor þegar ljóst var að skera þurfti niður aflaheimildir og að horfur um útflutningsframleiðslu, viðskiptajöfnuð og hagvöxt höfðu versnað. Megintæki Seðlabankans til að auka aðhald er að hækka vexti bankans í viðskiptum við lánastofnanir. Frá því í árslok 1998 og þar til í júní sl. hækkuðu vextir Seðlabankans í endurhverfum viðskiptum úr 7,5% í 10,6%, eða um 3,1%. Á sama tíma jókst hins vegar verðbólga úr u.þ.b. 1½% í 5½-6% á þessu ári, eða meira en sem nam vaxtahækkun Seðlabankans. Algengt er hins vegar að nota mismun ávöxtunar verðtryggðra og óverðtryggðra ríkisbréfa sömu tíma- lengdar sem mælikvarða á verðbólguvæntingar markaðsaðila, því að verðbólguvæntingar hafa meiri þýðingu í þessu samhengi en verðbólga liðins tíma. Sé miðað við þannig mældar verðbólguvæntingar hafa raunvextir í endurhverfum viðskiptum almennt hækkað nokkuð á tímabilinu, en ekki mikið. Raun- vextir í endurhverfum viðskiptum hækkuðu nokkuð eftir að verðbólguvæntingar hjöðnuðu síðsumars og í haust, og voru í október mest u.þ.b. 1% hærri en í árslok 1998. Snemma sumars höfðu þeir lækkað töluvert. Eftir óhagstæða verðlagsmælingu í október gekk þessi hækkun að nokkru leyti til baka. Með 0,8% vaxtahækkun í byrjun nóvember hækkuðu raunvextir á ný þannig að aðhald á þennan mæli- kvarða séð er nú ótvírætt meira en áður. Þegar aðhald peningastefnunnar er aukið með því að hækka skammtímavexti minnkar jafnan munur á milli langtíma- (óverðtryggðra) og skammtímavaxta, þ.e.a.s. svokallaður ávöxtunarferill verður flatari. Ef aðhaldið verður mikið geta skammtímavextirnir um hríð farið upp fyrir langtímavextina og ávöxtunarfer- illinn verður þá niðurhallandi. Það bendir til þess að markaðsaðilar telji peningastefnuna trúverðuga og að verðbólgu verði haldið í skefjum, þar sem þeir búast við að skammtímavextir verði lægri í framtíðinni. Munur langtímavaxta og skammtímavaxta minnkaði mjög á árunum 1997 og 1998, en þá hafði verðbólga enn ekki látið á sér kræla. Undanfarin tvö ár hefur ávöxtunarferillinn verið nokkurn veginn flatur en hallalínan sveiflast á bilinu ±½%. Þessi mælikvarði bendir til nokkurs aðhalds, en þó hefði e.t.v. mátt vænta þess miðað við hve skammtímanafnvextir eru háir að hallinn yrði verulega neikvæður, eða eitthvað í líkingu við það sem varð í Bretlandi árið 1998 eftir að Englandsbanki hafði hækkað vexti. Þeir vextir sem heimili og fyrirtæki greiða af óverðtryggðum lánum hafa hækkað verulega á undanförnum árum. Innlendir skammtímavextir segja þó ekki alla söguna um aðhaldsstig peninga- stefnunnar. Eins og glögglega má ráða af útlána- þróun, sem greint var frá hér að framan, hafa a.m.k. stærri innlend fyrirtæki átt nokkuð greiða leið hjá þessu aðhaldi með því að taka erlend lán á mun lægri vöxtum. Hagkvæmni slíkrar lántöku veltur á því 22 PENINGAMÁL 2000/4 1990 91 92 93 94 95 96 97 98 99 00* 01* 0,0 1,0 2,0 3,0 4,0 -1,0 -2,0 -3,0 -4,0 -5,0 % Tekjuafgangur Sveifluleiðrétt afkoma Afkoma ríkissjóðs 1990-2001 Mynd 7 Heimildir: Þjóðhagsstofnun og Seðlabanki Íslands.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.