Peningamál - 01.11.2000, Side 41

Peningamál - 01.11.2000, Side 41
um 7,5% í júní 1993 í kjölfar ákvörðunar um skerð- ingu fiskveiðiheimilda. Hvorug þessara gengisfell- inga hafði umtalsverð áhrif á innlent verðlag enda voru þær gerðar við skilyrði samdráttar í efnahags- lífinu. Frá gengisfellingunni í júní 1993 hefur mið- gengi krónunnar verið óbreytt og gengi hennar sveiflast í kringum miðgildið eftir því hvernig efna- hagsaðstæður hafa verið og hvert aðhald Seðlabank- ans í peningamálum hefur verið. Frá því í maí 1993 hefur gengisstefnan falist í því að halda gengi krón- unnar innan vikmarka sem eru opinberlega tilkynnt og ákveðin í samráði Seðlabankans og ríkisstjórnar. Upphaflega voru vikmörkin 2,25% til hvorrar handar við miðgildið. Þau voru víkkuð í 6% haustið 1995 og loks í 9% snemma árs 2000. Þá var gengisviðmiðun- inni breytt haustið 1995 og tekin upp viðmiðun við gengisvog sem aftur miðaðist við samsetningu vöru- og þjónustuviðskipta við útlönd í stað gengisvogar sem var samsett af ECU (76%), Bandaríkjadal (18%) og japönsku jeni (6%). Frá 1993 hefur Seðlabankinn lagt vaxandi áherslu á stöðugt verðlag sem meginmarkmið í peninga- málum og gefið genginu minna vægi og skilgreint það sem millimarkmið að aðalmarkmiðinu, þ.e. stöðugu verðlagi. Vextir Seðlabankans, og þá fyrst og fremst vextir í endurhverfum verðbréfaviðskiptum bankans7 við lánastofnanir, urðu meginstjórntæki hans en vægi viðskipta á verðbréfamarkaði hefur smám saman minnkað eftir því sem verðbréfamark- aðurinn hefur orðið burðugri og aðrir markaðsaðilar hafa haft það hlutverk sem Seðlabankinn hafði á fyrstu árum hans. Seðlabankinn hefur lagt áherslu á að draga úr af- skiptum af verðbréfamarkaðnum og losna við hlut- verk viðskiptavaka fyrir ríkisskuldabréf og ríkis- víxla. Ástæðan er sú að bankinn telur að tíð inngrip á þessa markaði séu ekki æskileg þar sem þau geti leitt til þess að vaxtamyndun á þessum mörkuðum verði minna trúverðug en ella. Slíkt getur dregið úr við- skiptum með bréfin á eftirmarkaði og hamlað frum- sölu þeirra. Þá er það mat bankans að dýpt skulda- bréfamarkaðarins hér á landi, eins og annars staðar, geri það að verkum að bankinn geti ekki haft áhrif á vexti með varanlegum hætti. Til að leysa sig frá því að gegna hlutverki viðskipta- vaka með ríkisskuldabréf gerði bankinn á árinu 1996 sérstaka samninga við nokkra aðila Verðbréfaþingsins um að gegna hlutverki viðskiptavaka fyrir ríkis- skuldabréf.8 Þessir samningar voru undanfari þess að fjórir stærstu aðilarnir á skuldabréfamarkaðnum tóku að sér viðskiptavakt á eigin forsendum vorið 1998.9 Seðlabankinn útilokar þó ekki að eiga viðskipti með ríkisskuldabréf á Verðbréfaþinginu en slíkt myndi þó gerast á grundvelli ákvarðana bankans hverju sinni og til að ná tilteknum peningalegum markmiðum. Við núverandi aðstæður er erfitt að sjá við hvaða skilyrði það gæti reynst nauðsynlegt. Farvegur peningastefnunnar Vextir Seðlabankans, eða ávöxtun í endurhverfum verðbréfaviðskiptum, eru meginstýritæki Seðlabank- ans. Þessi lánskjör mynda jaðarávöxtun lánsfjár fyrir lánastofnanir og hafa þannig áhrif á inn- og útláns- vexti þeirra. Því leiðir vaxtabreyting Seðlabankans að jafnaði til hliðstæðra breytinga á vöxtum í lána- kerfinu með einhverri tímatöf.10 Áhrif breytinga Seðlabankavaxta fara eftir tveimur farvegum.11 40 PENINGAMÁL 2000/4 7. Endurhverf verðbréfaviðskipti eru viðskipti með verðbréf þar sem samið er um að viðskiptin gangi til baka að tilteknum tíma liðnum á fyrirfram umsömdu verði. Í raun er eins og um lán gegn handveði í viðkomandi verðbréfum sé að ræða en munurinn felst í því að „lánveit- andi“ hefur eignarhald á verðbréfunum á samningstímanum. 8. Þessir samningar voru að formi til fjárvörslusamningar þar sem Seðla- bankinn fól nokkrum aðilum að ávaxta hluta af ríkisskuldabréfasafni sínu, gegn því að þeir gegndu hlutverki viðskiptavaka fyrir tiltekna flokka ríkisskuldabréfa sem skilgreindir voru sem markflokkar. 9. Tveir viðskiptavakanna lentu í erfiðleikum á vormánuðum árið 2000 og tilkynntu Verðbréfaþinginu að þeir hygðust hætta viðskiptavakt með ríkisskuldabréf. Lánasýsla ríkisins og Íbúðalánasjóður brugðust við með því að bjóða út viðskiptavakt á markaðsbréfum sínum. Viðskipta- vakar skv. þeim samningum fá greidda veltuþóknun. 10. Aðstæður á lánamarkaðnum geta einnig gert það að verkum að vaxta- breytingar Seðlabanka komi ekki fram í vöxtum lánastofnana. 11. Fjallað er um áhrif Seðlabankavaxta á aðra vexti í grein Þórarins G. Péturssonar (1996), „Tímaróf vaxta og skammtímavaxtaspár“, Fjár- málatíðindi, 43. árg., 169-183. Rammi 3 Vaxtaróf Seðlabankans Daglán Nafnvextir Ávöxtun Viðskiptareikningar ................ 6,9% 7,1% Innstæðubréf .......................... 10,9% 11,5% Bindiskylda ............................ 9,7% 10,1% Endurhverf viðskipti .............. - 11,4% Daglán .................................... 12,4% 13,1%
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.