Peningamál - 01.11.2000, Side 45

Peningamál - 01.11.2000, Side 45
44 PENINGAMÁL 2000/4 að meðaltali á hverju binditímabili er að gera þeim kleift að nota innstæðu á bindireikningum sem högg- deyfi til að mæta sveiflum í lausafjárstöðu, sem ann- ars myndu valda vaxtasveiflum á millibankamark- aðnum. Hér á landi veldur fyrirkomulag innheimtu tekna ríkissjóðs, svo að dæmi sé tekið, verulegum sveiflum í lausafjárstöðu innlánsstofnana milli mán- aða. Ástæðan er sú að virðisaukaskattur er innheimt- ur á tveggja mánaða fresti (með gjalddaga 5. dag mán- aðar).15 Auk innheimtu ríkissjóðs geta fjölmargar aðrar ástæður legið að baki sveiflna í lausafjárstöðu. Bindihlutföllin eru tvö, annars vegar 1,5% fyrir ráðstöfunarfé þar sem upprunalegur binditími skuld- bindinganna er 1 ár eða lengri og hins 4% fyrir annað ráðstöfunarfé. Vextir bindiskyldu eru auglýstir og tilkynntir fyrirfram og liggja á milli vaxta viðskiptareikninga og daglána. Endurhverf viðskipti Eftir breytinguna 1998 fara endurhverf viðskipti Seðlabanka fram vikulega – á þriðjudögum – og eru í boði samningar til tveggja vikna. Í raun fer fram uppboð á endurhverfum samningum og tilkynnir Seðlabankinn fyrirfram hvort hann hyggst kaupa eða selja verðbréf á uppboðinu. Uppboðin geta auk þess verið breytileg eftir því hvort Seðlabankinn fastsetur þá ávöxtun sem um er að ræða eða fjárhæð útboðsins en þá ræðst ávöxtun viðskiptanna á uppboðinu. Í fyrra tilvikinu ræðst heildarfjárhæð samninganna af tilboðum lánastofnana. Sömu stofnanir hafa aðgang að uppboðum endurhverfra samninga og bindiskyld- an nær til og gildir reyndar sú regla um öll viðskipti lánastofnana við Seðlabankann. Fram til þessa hefur Seðlabankinn eingöngu notað þá aðferð að festa ávöxtun í uppboðunum. Kostur hennar er að bankinn sendir skýr skilaboð um vaxtastigið. Hin leiðin, þ.e. að takmarka fjárhæð samninga sem eru í boði, felur í sér að nokkur óvissa getur skapast um hver ávöxtun- in verður á uppboðinu og miklu skiptir að útboðsfjár- hæðin sé rétt áætluð til að vaxtaþróunin verði sú sem Seðlabankinn óskar. Í fljótu bragði kann að virðast nokkuð áhættusamt að láta heildarfjárhæð fyrir- greiðslu Seðlabankans ráðast af tilboðum lánastofn- ana en hafa ber í huga að bankinn reynir ekki að stýra peningamagni heldur skammtímavöxtum og mark- mið hans er að hafa áhrif á aðra vexti, gjaldeyris- hreyfingar, gengi og eftirspurn í hagkerfinu. Endan- legt markmið hans er síðan stöðugt verðlag. Fræði- lega skiptir ekki máli, sé spurn eftir fyrirgreiðslu skil- greint samband, hvort vextir eða fjárhæð samninga er fastsett. Það þýðir að spurn eftir grunnfé Seðlabank- ans ætti ekki að vera mismunandi eftir því hvort verðið eða magnið er ákveðið. Tilteknum vöxtum samsvarar ákveðin spurn og væri framboð samninga ákveðið ættu vextirnir að vera þeir sömu. Lokaorð Næsta verkefni á þessu sviði er að leysa Seðlabank- ann frá því að vera viðskiptavaki ríkisvíxla. Eins og þegar er nefnt eru nú í undirbúningi samningar á veg- um Lánasýslu ríkisins og markaðsaðila á Verðbréfa- þinginu um þátttöku þeirra í frumsölu ríkisvíxla og viðskiptavakt á eftirmarkaði. Þá munu skapast skil- yrði til þess að Seðlabankinn dragi sig til hlés. Það fyrirgreiðslukerfi sem Seðlabankinn kom á fót árið 1998 hefur reynst vel. Það virðist skila stefnu bankans í vaxtamálum til markaðsaðila með skýrum hætti og undanfarin tvö ár hafa óverðtryggð vaxta- kjör lánastofnana og peningamarkaðsvextir í megin- atriðum fylgt stýrivöxtum Seðlabankans. Þá hafa gjaldeyrisstraumar og gengi yfirleitt hreyfst með til- ætluðum hætti þegar Seðlabankinn hefur breytt vöxt- um sínum. Áhrif stýrivaxta bankans á spurn eftir út- lánum virðast hins vegar óvissari og koma fram með lengri töf. Því veldur að líkindum mikið vægi verð- tryggingar á lánamarkaðnum þar sem raunávöxtun verðtryggðra liða fylgir ekki stýrivöxtum bankans. Tilvísanir Már Guðmundsson og Yngvi Örn Kristinsson (1997), „Peningastefna á Íslandi á 10. áratugnum“, Fjármálatíðindi, 44, bls. 103-128.. Þórarinn G. Pétursson (1996), „Tímaróf vaxta og skammtímavaxtaspár“, Fjármálatíðindi, 43, bls. 169-183. Palle S. Andersen og Már Guðmundsson (1998), „Inflation and Disinflation in Iceland“, Working Papers, 1, Seðlabanki Íslands. Bjarni Bragi Jónsson (1998), „Verðtrygging lánsfjármagns og vaxtastefna á Íslandi“, sérrit 3, Seðlabanki Íslands. Ársskýrsla Seðlabanka Íslands 1998, bls. 20. 15. Binditímabilið var valið með það fyrir augum að jafna á milli tveggja tímabila þegar virðisaukaskattur fellur í gjalddaga þannig að helmingur binditímabilsins liði fram að gjalddaga skattsins og helmingur þess á eftir gjalddaga.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.