Peningamál - 01.11.2000, Page 45

Peningamál - 01.11.2000, Page 45
44 PENINGAMÁL 2000/4 að meðaltali á hverju binditímabili er að gera þeim kleift að nota innstæðu á bindireikningum sem högg- deyfi til að mæta sveiflum í lausafjárstöðu, sem ann- ars myndu valda vaxtasveiflum á millibankamark- aðnum. Hér á landi veldur fyrirkomulag innheimtu tekna ríkissjóðs, svo að dæmi sé tekið, verulegum sveiflum í lausafjárstöðu innlánsstofnana milli mán- aða. Ástæðan er sú að virðisaukaskattur er innheimt- ur á tveggja mánaða fresti (með gjalddaga 5. dag mán- aðar).15 Auk innheimtu ríkissjóðs geta fjölmargar aðrar ástæður legið að baki sveiflna í lausafjárstöðu. Bindihlutföllin eru tvö, annars vegar 1,5% fyrir ráðstöfunarfé þar sem upprunalegur binditími skuld- bindinganna er 1 ár eða lengri og hins 4% fyrir annað ráðstöfunarfé. Vextir bindiskyldu eru auglýstir og tilkynntir fyrirfram og liggja á milli vaxta viðskiptareikninga og daglána. Endurhverf viðskipti Eftir breytinguna 1998 fara endurhverf viðskipti Seðlabanka fram vikulega – á þriðjudögum – og eru í boði samningar til tveggja vikna. Í raun fer fram uppboð á endurhverfum samningum og tilkynnir Seðlabankinn fyrirfram hvort hann hyggst kaupa eða selja verðbréf á uppboðinu. Uppboðin geta auk þess verið breytileg eftir því hvort Seðlabankinn fastsetur þá ávöxtun sem um er að ræða eða fjárhæð útboðsins en þá ræðst ávöxtun viðskiptanna á uppboðinu. Í fyrra tilvikinu ræðst heildarfjárhæð samninganna af tilboðum lánastofnana. Sömu stofnanir hafa aðgang að uppboðum endurhverfra samninga og bindiskyld- an nær til og gildir reyndar sú regla um öll viðskipti lánastofnana við Seðlabankann. Fram til þessa hefur Seðlabankinn eingöngu notað þá aðferð að festa ávöxtun í uppboðunum. Kostur hennar er að bankinn sendir skýr skilaboð um vaxtastigið. Hin leiðin, þ.e. að takmarka fjárhæð samninga sem eru í boði, felur í sér að nokkur óvissa getur skapast um hver ávöxtun- in verður á uppboðinu og miklu skiptir að útboðsfjár- hæðin sé rétt áætluð til að vaxtaþróunin verði sú sem Seðlabankinn óskar. Í fljótu bragði kann að virðast nokkuð áhættusamt að láta heildarfjárhæð fyrir- greiðslu Seðlabankans ráðast af tilboðum lánastofn- ana en hafa ber í huga að bankinn reynir ekki að stýra peningamagni heldur skammtímavöxtum og mark- mið hans er að hafa áhrif á aðra vexti, gjaldeyris- hreyfingar, gengi og eftirspurn í hagkerfinu. Endan- legt markmið hans er síðan stöðugt verðlag. Fræði- lega skiptir ekki máli, sé spurn eftir fyrirgreiðslu skil- greint samband, hvort vextir eða fjárhæð samninga er fastsett. Það þýðir að spurn eftir grunnfé Seðlabank- ans ætti ekki að vera mismunandi eftir því hvort verðið eða magnið er ákveðið. Tilteknum vöxtum samsvarar ákveðin spurn og væri framboð samninga ákveðið ættu vextirnir að vera þeir sömu. Lokaorð Næsta verkefni á þessu sviði er að leysa Seðlabank- ann frá því að vera viðskiptavaki ríkisvíxla. Eins og þegar er nefnt eru nú í undirbúningi samningar á veg- um Lánasýslu ríkisins og markaðsaðila á Verðbréfa- þinginu um þátttöku þeirra í frumsölu ríkisvíxla og viðskiptavakt á eftirmarkaði. Þá munu skapast skil- yrði til þess að Seðlabankinn dragi sig til hlés. Það fyrirgreiðslukerfi sem Seðlabankinn kom á fót árið 1998 hefur reynst vel. Það virðist skila stefnu bankans í vaxtamálum til markaðsaðila með skýrum hætti og undanfarin tvö ár hafa óverðtryggð vaxta- kjör lánastofnana og peningamarkaðsvextir í megin- atriðum fylgt stýrivöxtum Seðlabankans. Þá hafa gjaldeyrisstraumar og gengi yfirleitt hreyfst með til- ætluðum hætti þegar Seðlabankinn hefur breytt vöxt- um sínum. Áhrif stýrivaxta bankans á spurn eftir út- lánum virðast hins vegar óvissari og koma fram með lengri töf. Því veldur að líkindum mikið vægi verð- tryggingar á lánamarkaðnum þar sem raunávöxtun verðtryggðra liða fylgir ekki stýrivöxtum bankans. Tilvísanir Már Guðmundsson og Yngvi Örn Kristinsson (1997), „Peningastefna á Íslandi á 10. áratugnum“, Fjármálatíðindi, 44, bls. 103-128.. Þórarinn G. Pétursson (1996), „Tímaróf vaxta og skammtímavaxtaspár“, Fjármálatíðindi, 43, bls. 169-183. Palle S. Andersen og Már Guðmundsson (1998), „Inflation and Disinflation in Iceland“, Working Papers, 1, Seðlabanki Íslands. Bjarni Bragi Jónsson (1998), „Verðtrygging lánsfjármagns og vaxtastefna á Íslandi“, sérrit 3, Seðlabanki Íslands. Ársskýrsla Seðlabanka Íslands 1998, bls. 20. 15. Binditímabilið var valið með það fyrir augum að jafna á milli tveggja tímabila þegar virðisaukaskattur fellur í gjalddaga þannig að helmingur binditímabilsins liði fram að gjalddaga skattsins og helmingur þess á eftir gjalddaga.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.