Peningamál - 01.11.2000, Page 47

Peningamál - 01.11.2000, Page 47
46 PENINGAMÁL 2000/4 komandi ríkja sjálfstæða gagnvart ríkisstjórn við beitingu peningalegra stjórntækja. Fræðileg rök og alþjóðleg reynsla fjölda ríkja benda til þess að lönd með tiltölulega sjálfstæða seðlabanka að þessu leyti nái að jafnaði betri árangri í hagstjórn en lönd með tiltölulega ósjálfstæða seðlabanka: minni verðbólga næst að jafnaði án þess að sá árangur sé á kostnað minni hagvaxtar eða atvinnu. Það er því engin tilviljun að fjöldi landa víða um heim hefur á undanförnum tíu árum breytt seðla- bankalöggjöf sinni í grundvallaratriðum með það fyrir augum að styrkja stöðu seðlabanka sinna í stjórnkerfinu. Stjórnvöld flestra iðnríkja, umskipta- ríkja í Austur-Evrópu, ríkja Suður- og Mið-Ameríku og margra annarra þróunarríkja hafa aukið sjálfstæði seðlabanka sinna í átt að því sem best gerist. Í þessari grein er fjallað um rökin fyrir auknu sjálfstæði seðlabanka, reynslu ríkja víða um heim og hina alþjóðlegu þróun í átt að auknu sjálfstæði seðla- banka. Fjallað er um stöðu Seðlabanka Íslands í þess- ari þróun og það sem gera þarf til að staða hans í stjórnkerfinu verði sambærileg við það sem við- gengst í flestum nágrannalöndum okkar. Einnig er fjallað um þær breytingar sem gera þarf til að tryggja gagnsæi peningastefnunnar og að bankinn standi reikningsskil gerða sinna. Umræðan um aukið sjálfstæði Seðlabanka Ís- lands er tiltölulega ný af nálinni og er komin mun skemmra á veg en annars staðar. Er það von höfund- ar að grein þessi stuðli að málefnalegri umræðu um þetta mikilvæga málefni. 2. Sjálfstæði seðlabanka 2.1. Skaðsemi verðbólgu Almenn sátt virðist ríkja meðal almennings, stjórn- málamanna, seðlabankamanna og fræðimanna um skaðsemi verðbólgu. Rannsóknir sýna að ekki er hægt að ná fram auknum hagvexti með meiri verð- bólgu til langs tíma, þótt til skamms tíma sé hægt að auka hagvöxt með eftirlátssamri peningastefnu. Ef eitthvað er, sýna rannsóknir að mikil og breytileg verðbólga geti verið skaðleg fyrir langtímahagvöxt. Hún gerir t.d. almenningi erfiðara fyrir að greina á milli almennra og hlutfallslegra verðhækkana og dregur því úr upplýsingagildi verðkerfisins. Þannig gerir hún einstaklingum, fyrirtækjum og hinu opin- bera erfiðara fyrir að taka skynsamar langtíma- ákvarðanir. Þetta gerir það að verkum að skilvirkni hagkerfisins minnkar og þannig getur verðbólga skaðað hagvaxtarmöguleika þess til langs tíma. Því má ljóst vera að stöðugt verðlag er æskilegt hagstjórnarmarkmið í sjálfu sér. Flestir hagfræðingar eru í dag sammála því að til langs tíma sé verðbólga fyrst og fremst peningalegt fyrirbæri. Stjórn peninga- mála hefur því aðeins áhrif á verðlag til langs tíma en ekki á hagvöxt eða atvinnu. Þar sem seðlabankar hafa aðeins eitt stjórntæki og geta því aðeins náð einu þjóðhagslegu markmiði til langs tíma er eðlilegt að endanlegt markmið peningamála sé stöðugt verðlag. Með þessu er ekki verið að segja að markmið um stöðugt verðlag sé þjóðfélagslega mikilvægara en markmið um fulla atvinnu, heldur einfaldlega að það sé eðli hinna peningapólitísku stjórntækja að þau henti betur til að hafa áhrif á verðlag. Með verðstöð- ugleika getur stjórn peningamála hins vegar lagt sitt af mörkum til að stuðla að stöðugu efnahagsumhverfi sem er undirstaða varanlegra hagvaxtarmöguleika hagkerfisins til langs tíma. 2.2. Af hverju sjálfstæðan seðlabanka? Að sama skapi hefur skilningur aukist á nauðsyn þess að formfesta stefnu verðstöðugleika í stjórn peninga- mála með einhverjum hætti. Með því ávinnst það að mun erfiðara verður að bregða út af aðhaldssamri stefnu í peningamálum til að þjóna skammtímahags- munum sitjandi ríkisstjórnar. Sú leið sem vestræn ríki, og í auknum mæli einnig önnur ríki, hafa talið heppilegasta til að ná þessu markmiði er að gefa seðlabönkum landa sinna með formlegum hætti fullt og óskorað vald til að taka ákvarðanir og framkvæma peningastefnu sem miðar að stöðugu verðlagi.3 Bankinn þarf því ekki (og er í raun óheimilt) að hlíta fyrirskipunum ríkisstjórnar eða einstakra ráðherra um aðgerðir í peningamálum sem ganga gegn því markmiði. Slíkt frelsi er síðan bundið með formleg- um hætti í lögin um seðlabankann og jafnvel í stjórn- arskrá. Með þessu vinnst það að slitin eru með form- legum og trúverðugum hætti öll tengsl milli dag- legrar stjórnar peningamála og ríkisstjórnar. Þannig 3. Fjöldi fræðilegra rannsókna sýnir fram á kosti þess að stjórn peninga- mála sé á hendi sjálfstæðs seðlabanka sem er ekki undir beinni stjórn kjörinna stjórnvalda. Sjá t.d. Rogoff (1985), Persson og Tabellini (1993), Walsh (1995) og Svensson (1997).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.