Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 47

Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 47
46 PENINGAMÁL 2000/4 komandi ríkja sjálfstæða gagnvart ríkisstjórn við beitingu peningalegra stjórntækja. Fræðileg rök og alþjóðleg reynsla fjölda ríkja benda til þess að lönd með tiltölulega sjálfstæða seðlabanka að þessu leyti nái að jafnaði betri árangri í hagstjórn en lönd með tiltölulega ósjálfstæða seðlabanka: minni verðbólga næst að jafnaði án þess að sá árangur sé á kostnað minni hagvaxtar eða atvinnu. Það er því engin tilviljun að fjöldi landa víða um heim hefur á undanförnum tíu árum breytt seðla- bankalöggjöf sinni í grundvallaratriðum með það fyrir augum að styrkja stöðu seðlabanka sinna í stjórnkerfinu. Stjórnvöld flestra iðnríkja, umskipta- ríkja í Austur-Evrópu, ríkja Suður- og Mið-Ameríku og margra annarra þróunarríkja hafa aukið sjálfstæði seðlabanka sinna í átt að því sem best gerist. Í þessari grein er fjallað um rökin fyrir auknu sjálfstæði seðlabanka, reynslu ríkja víða um heim og hina alþjóðlegu þróun í átt að auknu sjálfstæði seðla- banka. Fjallað er um stöðu Seðlabanka Íslands í þess- ari þróun og það sem gera þarf til að staða hans í stjórnkerfinu verði sambærileg við það sem við- gengst í flestum nágrannalöndum okkar. Einnig er fjallað um þær breytingar sem gera þarf til að tryggja gagnsæi peningastefnunnar og að bankinn standi reikningsskil gerða sinna. Umræðan um aukið sjálfstæði Seðlabanka Ís- lands er tiltölulega ný af nálinni og er komin mun skemmra á veg en annars staðar. Er það von höfund- ar að grein þessi stuðli að málefnalegri umræðu um þetta mikilvæga málefni. 2. Sjálfstæði seðlabanka 2.1. Skaðsemi verðbólgu Almenn sátt virðist ríkja meðal almennings, stjórn- málamanna, seðlabankamanna og fræðimanna um skaðsemi verðbólgu. Rannsóknir sýna að ekki er hægt að ná fram auknum hagvexti með meiri verð- bólgu til langs tíma, þótt til skamms tíma sé hægt að auka hagvöxt með eftirlátssamri peningastefnu. Ef eitthvað er, sýna rannsóknir að mikil og breytileg verðbólga geti verið skaðleg fyrir langtímahagvöxt. Hún gerir t.d. almenningi erfiðara fyrir að greina á milli almennra og hlutfallslegra verðhækkana og dregur því úr upplýsingagildi verðkerfisins. Þannig gerir hún einstaklingum, fyrirtækjum og hinu opin- bera erfiðara fyrir að taka skynsamar langtíma- ákvarðanir. Þetta gerir það að verkum að skilvirkni hagkerfisins minnkar og þannig getur verðbólga skaðað hagvaxtarmöguleika þess til langs tíma. Því má ljóst vera að stöðugt verðlag er æskilegt hagstjórnarmarkmið í sjálfu sér. Flestir hagfræðingar eru í dag sammála því að til langs tíma sé verðbólga fyrst og fremst peningalegt fyrirbæri. Stjórn peninga- mála hefur því aðeins áhrif á verðlag til langs tíma en ekki á hagvöxt eða atvinnu. Þar sem seðlabankar hafa aðeins eitt stjórntæki og geta því aðeins náð einu þjóðhagslegu markmiði til langs tíma er eðlilegt að endanlegt markmið peningamála sé stöðugt verðlag. Með þessu er ekki verið að segja að markmið um stöðugt verðlag sé þjóðfélagslega mikilvægara en markmið um fulla atvinnu, heldur einfaldlega að það sé eðli hinna peningapólitísku stjórntækja að þau henti betur til að hafa áhrif á verðlag. Með verðstöð- ugleika getur stjórn peningamála hins vegar lagt sitt af mörkum til að stuðla að stöðugu efnahagsumhverfi sem er undirstaða varanlegra hagvaxtarmöguleika hagkerfisins til langs tíma. 2.2. Af hverju sjálfstæðan seðlabanka? Að sama skapi hefur skilningur aukist á nauðsyn þess að formfesta stefnu verðstöðugleika í stjórn peninga- mála með einhverjum hætti. Með því ávinnst það að mun erfiðara verður að bregða út af aðhaldssamri stefnu í peningamálum til að þjóna skammtímahags- munum sitjandi ríkisstjórnar. Sú leið sem vestræn ríki, og í auknum mæli einnig önnur ríki, hafa talið heppilegasta til að ná þessu markmiði er að gefa seðlabönkum landa sinna með formlegum hætti fullt og óskorað vald til að taka ákvarðanir og framkvæma peningastefnu sem miðar að stöðugu verðlagi.3 Bankinn þarf því ekki (og er í raun óheimilt) að hlíta fyrirskipunum ríkisstjórnar eða einstakra ráðherra um aðgerðir í peningamálum sem ganga gegn því markmiði. Slíkt frelsi er síðan bundið með formleg- um hætti í lögin um seðlabankann og jafnvel í stjórn- arskrá. Með þessu vinnst það að slitin eru með form- legum og trúverðugum hætti öll tengsl milli dag- legrar stjórnar peningamála og ríkisstjórnar. Þannig 3. Fjöldi fræðilegra rannsókna sýnir fram á kosti þess að stjórn peninga- mála sé á hendi sjálfstæðs seðlabanka sem er ekki undir beinni stjórn kjörinna stjórnvalda. Sjá t.d. Rogoff (1985), Persson og Tabellini (1993), Walsh (1995) og Svensson (1997).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.