Peningamál - 01.11.2000, Side 56

Peningamál - 01.11.2000, Side 56
3.3. Kröfur um gagnsæi og reikningsskil Þrátt fyrir að aukið sjálfstæði seðlabanka stríði ekki gegn lýðræðishugtakinu er nauðsynlegt að tryggja að peningastefnan sé gagnsæ þannig að almenningur og kjörin stjórnvöld eigi auðvelt með að fylgjast með og meta ákvarðanir seðlabankans og að bankanum sé með einhverjum hætti, lagalega sem og óformlega, gert að standa reikningsskil gerða sinna. Með þessu er líklegt að peningamálastefna bankans festist enn betur í sessi, auk þess sem komið er til móts við lýðræðisleg sjónarmið um tengsl valds og ábyrgðar. Þetta kemur t.d. fram í víðtækum reglum um gagnsæi peningamála sem stjórnarnefnd Alþjóðagjaldeyris- sjóðsins samþykkti haustið 1999 (sjá grein Ingi- mundar Friðrikssonar, 2000). Með kröfum um gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabankans er bankanum gert að skýra allar sínar aðgerðir með greinargóðum hætti og vera tilbúinn að svara fyrir ákvarðanir sínar gagnvart almenningi og ríkisstjórn. Það er því engin tilviljun að þau lönd sem hafa aukið sjálfstæði seðlabanka sinna á síðustu árum hafa jafnframt lagt mikla áherslu á að gagnsæi peningastefnunnar og reikn- ingsskil seðlabankanna séu aukin því til samræmis. Rammi 3 fjallar nánar um hvernig gagnsæi og reikn- ingsskil Englandsbanka hafa verið tryggð en fyrir- komulagi Breta hefur víða verið hrósað og það almennt talið tryggja hvað gagnsæjasta peninga- stefnu. 3.4. Mat á gagnsæi peningastefnunnar Fry og félagar (2000) leggja einnig mat á gagnsæi peningastefnunnar í þeim 94 löndum sem rannsókn þeirra náði til. Reynt er að leggja mat á hversu mikið viðkomandi banki leggur upp úr því að útskýra að- gerðir sínar fyrir almenningi. Í fyrsta lagi er gefin einkunn fyrir hversu vel aðgerðir eru skýrðar. Þar er tekið til þess hvort greint sé frá ákvörðunum í peningamálum samdægurs, hvort greint sé frá ákvörðunum um óbreytta stefnu, hversu oft opinbert mat sé lagt á stöðu peningamála og hvort fundargerð og niðurstöður atkvæðagreiðslu séu birt opinberlega. Í öðru lagi er gefin einkunn fyrir áherslu bankans á framsýnt mat á efnahagshorfum og skýrleika verðbólguspáa bankans. Matið ræðst af því hvort slíkar spár séu yfirleitt birtar, hvort þær inni- haldi áhættumat og hvort fjallað sé um fyrri spávillur. Að lokum er gefin einkunn fyrir hversu oft seðla- bankinn birti opinberlega í ræðu og riti greiningu á innlendum efnahagsmálum. Tafla 2 sýnir samantekt á slíku mati. Upplýsing- arnar um 11 aðildarríkin að EMU eru uppfærðar til samræmis við fyrirkomulag ECB. Eins og sjá má í töflunni fær Seðlabanki Íslands 6,5 í einkunn og er nálægt meðaltali iðnríkja. Þeir bankar sem mælast með gagnsæjustu stefnuna eru seðlabankar Bret- lands, Svíþjóðar, Bandaríkjanna og Nýja Sjálands. ECB stendur sig síður og hefur verið gagnrýndur fyr- ir lítt gagnsæja stefnu. Seðlabanki Íslands er talinn standa sig nokkuð vel í framsetningu á verðbólguspám sínum en síður á hina tvo mælikvarðana. Skýringin á tiltölulega lágri einkunn fyrir skýringu aðgerða er að fundargerðir er snúa að ákvörðunum í peningamálum eru ekki birtar enda engar slíkar fundargerðir samdar og að ákvarð- anir um óbreytta stefnu eru ekki kynntar sérstaklega enda ekki fjallað um mögulegar aðgerðir á fyrirfram ákveðnum tímum. Það sem helst dregur niður einkunn bankans í tíðni greiningar á innlendum efna- PENINGAMÁL 2000/4 55 Tafla 2 Gagnsæi peningastefnunnar víða um heim1 Verðbólgu- Tíðni á spár opinberri Aðgerðir birtar og greiningu Lönd skýrðar skýrðar efnahagsmála Alls Bandaríkin .......... 9,4 9,1 10,0 9,5 Bretland .............. 9,7 10,0 10,0 9,9 ECB .................... 7,2 4,3 10,0 7,2 Japan ................... 9,4 4,3 8,7 7,5 Iðnríki ................. 6,8 5,3 9,5 6,9 Umskiptaríki ....... 6,0 3,4 7,7 5,7 Þróunarríki .......... 4,7 3,9 6,8 5,1 Danmörk ............. ... ... ... ... Finnland .............. 7,2 4,3 10,0 7,2 Noregur ............... 6,6 10,0 10,0 8,9 Svíþjóð ................ 8,5 10,0 10,0 9,5 Ísland .................. 4,7 8,2 6,7 6,5 Sæti Íslands meðal iðnríkja ... 24. 7. 26. 23. meðal allra ríkja . 61.-65. 8. 58.-64. 40. 1. Matið miðast við stöðuna síðla árs 1998. Hins vegar hafa þær breytingar verið gerðar á tölum Frys og félaga að staða aðildarríkja EMU er uppfærð til samræmis við stöðu evrópska seðlabankans. Tölur fyrir Danmörk vant- aði í rannsókn Frys og félaga. Hæsta einkunn er 10. Iðnríkin eru 27 talsins en heildarfjöldi ríkja 93. Heimildir: Fry og félagar (2000) og heimasíður ýmissa seðlabanka.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.