Peningamál - 01.11.2000, Page 56

Peningamál - 01.11.2000, Page 56
3.3. Kröfur um gagnsæi og reikningsskil Þrátt fyrir að aukið sjálfstæði seðlabanka stríði ekki gegn lýðræðishugtakinu er nauðsynlegt að tryggja að peningastefnan sé gagnsæ þannig að almenningur og kjörin stjórnvöld eigi auðvelt með að fylgjast með og meta ákvarðanir seðlabankans og að bankanum sé með einhverjum hætti, lagalega sem og óformlega, gert að standa reikningsskil gerða sinna. Með þessu er líklegt að peningamálastefna bankans festist enn betur í sessi, auk þess sem komið er til móts við lýðræðisleg sjónarmið um tengsl valds og ábyrgðar. Þetta kemur t.d. fram í víðtækum reglum um gagnsæi peningamála sem stjórnarnefnd Alþjóðagjaldeyris- sjóðsins samþykkti haustið 1999 (sjá grein Ingi- mundar Friðrikssonar, 2000). Með kröfum um gagnsæi peningastefnunnar og reikningsskil seðlabankans er bankanum gert að skýra allar sínar aðgerðir með greinargóðum hætti og vera tilbúinn að svara fyrir ákvarðanir sínar gagnvart almenningi og ríkisstjórn. Það er því engin tilviljun að þau lönd sem hafa aukið sjálfstæði seðlabanka sinna á síðustu árum hafa jafnframt lagt mikla áherslu á að gagnsæi peningastefnunnar og reikn- ingsskil seðlabankanna séu aukin því til samræmis. Rammi 3 fjallar nánar um hvernig gagnsæi og reikn- ingsskil Englandsbanka hafa verið tryggð en fyrir- komulagi Breta hefur víða verið hrósað og það almennt talið tryggja hvað gagnsæjasta peninga- stefnu. 3.4. Mat á gagnsæi peningastefnunnar Fry og félagar (2000) leggja einnig mat á gagnsæi peningastefnunnar í þeim 94 löndum sem rannsókn þeirra náði til. Reynt er að leggja mat á hversu mikið viðkomandi banki leggur upp úr því að útskýra að- gerðir sínar fyrir almenningi. Í fyrsta lagi er gefin einkunn fyrir hversu vel aðgerðir eru skýrðar. Þar er tekið til þess hvort greint sé frá ákvörðunum í peningamálum samdægurs, hvort greint sé frá ákvörðunum um óbreytta stefnu, hversu oft opinbert mat sé lagt á stöðu peningamála og hvort fundargerð og niðurstöður atkvæðagreiðslu séu birt opinberlega. Í öðru lagi er gefin einkunn fyrir áherslu bankans á framsýnt mat á efnahagshorfum og skýrleika verðbólguspáa bankans. Matið ræðst af því hvort slíkar spár séu yfirleitt birtar, hvort þær inni- haldi áhættumat og hvort fjallað sé um fyrri spávillur. Að lokum er gefin einkunn fyrir hversu oft seðla- bankinn birti opinberlega í ræðu og riti greiningu á innlendum efnahagsmálum. Tafla 2 sýnir samantekt á slíku mati. Upplýsing- arnar um 11 aðildarríkin að EMU eru uppfærðar til samræmis við fyrirkomulag ECB. Eins og sjá má í töflunni fær Seðlabanki Íslands 6,5 í einkunn og er nálægt meðaltali iðnríkja. Þeir bankar sem mælast með gagnsæjustu stefnuna eru seðlabankar Bret- lands, Svíþjóðar, Bandaríkjanna og Nýja Sjálands. ECB stendur sig síður og hefur verið gagnrýndur fyr- ir lítt gagnsæja stefnu. Seðlabanki Íslands er talinn standa sig nokkuð vel í framsetningu á verðbólguspám sínum en síður á hina tvo mælikvarðana. Skýringin á tiltölulega lágri einkunn fyrir skýringu aðgerða er að fundargerðir er snúa að ákvörðunum í peningamálum eru ekki birtar enda engar slíkar fundargerðir samdar og að ákvarð- anir um óbreytta stefnu eru ekki kynntar sérstaklega enda ekki fjallað um mögulegar aðgerðir á fyrirfram ákveðnum tímum. Það sem helst dregur niður einkunn bankans í tíðni greiningar á innlendum efna- PENINGAMÁL 2000/4 55 Tafla 2 Gagnsæi peningastefnunnar víða um heim1 Verðbólgu- Tíðni á spár opinberri Aðgerðir birtar og greiningu Lönd skýrðar skýrðar efnahagsmála Alls Bandaríkin .......... 9,4 9,1 10,0 9,5 Bretland .............. 9,7 10,0 10,0 9,9 ECB .................... 7,2 4,3 10,0 7,2 Japan ................... 9,4 4,3 8,7 7,5 Iðnríki ................. 6,8 5,3 9,5 6,9 Umskiptaríki ....... 6,0 3,4 7,7 5,7 Þróunarríki .......... 4,7 3,9 6,8 5,1 Danmörk ............. ... ... ... ... Finnland .............. 7,2 4,3 10,0 7,2 Noregur ............... 6,6 10,0 10,0 8,9 Svíþjóð ................ 8,5 10,0 10,0 9,5 Ísland .................. 4,7 8,2 6,7 6,5 Sæti Íslands meðal iðnríkja ... 24. 7. 26. 23. meðal allra ríkja . 61.-65. 8. 58.-64. 40. 1. Matið miðast við stöðuna síðla árs 1998. Hins vegar hafa þær breytingar verið gerðar á tölum Frys og félaga að staða aðildarríkja EMU er uppfærð til samræmis við stöðu evrópska seðlabankans. Tölur fyrir Danmörk vant- aði í rannsókn Frys og félaga. Hæsta einkunn er 10. Iðnríkin eru 27 talsins en heildarfjöldi ríkja 93. Heimildir: Fry og félagar (2000) og heimasíður ýmissa seðlabanka.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.