Peningamál - 01.11.2000, Side 57

Peningamál - 01.11.2000, Side 57
hagsmálum, samkvæmt mati Frys og félaga, er tíðni birtra ræðna yfirmanna bankans um efnahagsmál. Á móti kemur hins vegar að bankinn fær ágætiseinkunn fyrir tíðni útgefinna fræðigreina. Stefna Seðlabanka Íslands virðist því ágætlega gagnsæ í samanburði við önnur lönd, þótt margt megi vafalaust bæta. Eitt af því sem mætti bæta til að auðvelda aðhald kjörinna stjórnvalda og almennings að seðlabankanum, er að formfesta ákveðið ferli sem fer af stað mistakist Seðlabankanum að ná settu markmiði. Um gæti verið að ræða sams konar ferli og er í Svíþjóð og Bretlandi. Með því yrði stefna bank- ans enn gagnsærri og tryggt yrði að bankinn þyrfti að standa reikningsskil gerða sinna. 4. Lokaorð Á undanförnum áratug hafa íslensk stjórnvöld beitt sér fyrir mikilli uppstokkun á innlendum fjármála- markaði. Þannig hefur starfsumhverfi hans að stórum hluta verið samræmt því sem gerist í nágrannalön- dum okkar og á hinu evrópska efnahagssvæði. Höft á fjármagnshreyfingum til og frá landinu hafa verið af- numin, reglur um starfsemi innlendra fjármálafyrir- tækja hafa verið samræmdar alþjóðlegum stöðlum, innlend fjármálafyrirtæki í eigu hins opinbera hafa að hluta verið seld á almennum markaði og munu trú- lega að öllu leyti verða komin í almenningseign eftir örfá ár og reglur um starfsemi kauphalla og lög um verðbréfaviðskipti hafa verið samræmd alþjóðlegum stöðlum. Allt hafa þetta verið mikil framfaraspor fyrir íslenskt efnahagslíf sem eiga eftir að skila enn betur starfandi hagkerfi í framtíðinni. Eitt hefur þó setið eftir. Lög Seðlabanka Íslands, lykilstofnunar fjármálakerfisins, hafa verið nánast óbreytt síðan á níunda áratugnum þegar uppbygging innlends fjár- málakerfis var í grundvallaratriðum með allt öðru sniði en í dag. Í þessari grein er fjallað um ýmis rök fyrir auknu sjálfstæði seðlabanka til að beita peningapólitískum stjórntækjum sínum. Eins og kemur fram í greininni bendir alþjóðleg reynsla til þess að lönd með tiltölu- lega sjálfstæða seðlabanka nái að jafnaði betri árangri í hagstjórn en lönd með tiltölulega ósjálf- stæða seðlabanka: lægri verðbólga næst að jafnaði án þess að sá árangur sé á kostnað minni hagvaxtar eða atvinnu. Það er því engin tilviljun að fjöldi landa víða um heim hefur á undanförnum tíu árum breytt seðla- bankalöggjöf sinni í grundvallaratriðum með það fyrir augum að styrkja stöðu seðlabanka sinna gagn- vart ríkisstjórn. Flest iðnríki, umskiptaríki í Austur- Evrópu, ríki Suður- og Mið-Ameríku, og mörg önnur þróunarríki hafa aukið sjálfstæði seðlabanka sinna. Löggjöf Seðlabanka Íslands hefur hins vegar ekki fylgt þessari alþjóðaþróun og er nú svo komið að hann telst hafa sambærilegt lagalegt sjálfstæði og meðaltal þróunarríkja og töluvert minna sjálfstæði en meðaltal umskiptaríkja. Ísland er eina iðnríkið, ásamt Noregi, þar sem sjálfstæði seðlabankans hefur ekki verið formlega sett í lög. Það virðist því rökrétt að fara þurfi fram grundvallarendurskoðun á löggjöf Seðlabanka Íslands, eigi að ljúka því verki að sam- ræma starfsumhverfi innlends fjármálakerfis við það sem gerist erlendis. Helstu breytingarnar sem þyrfti að gera eru í fyrsta lagi að breyta settum markmiðum bankans þannig að verðstöðugleika sé gert hærra undir höfði. Taka þarf í burtu þau markmið sem bankanum eru sett og geta gengið í berhögg við markmiðið um verðstöðugleika og eru jafnvel utan áhrifavalds Seðlabankans. Gera þarf verðstöðugleika að megin- markmiði peningastefnunnar. Einnig er hægt að hafa markmið sem ekki ganga í berhögg við verðstöðug- leika, eins og stöðugleiki fjármálakerfisins. Að sama skapi er einnig hægt að vísa í markmið um atvinnu og hagvöxt en þá verður að koma fram að Seðla- bankinn geti einungis unnið að þessum markmiðum telji hann það ekki ganga gegn meginmarkmiðinu um verðstöðugleika. Í öðru lagi þyrfti að breyta lögunum þannig að bankanum sé ekki lengur skylt að fylgja fyrirmælum ríkisstjórnar varðandi stjórn peningamála í þeim til- vikum sem bankinn telur það ganga gegn markmið- inu um stöðugt verðlag. Lögin þyrftu að kveða svo á að kjörnum stjórnvöldum sé ekki heimilt að gefa bankanum fyrirmæli um stjórn peningamála og að bankanum sé óheimilt að leita eftir slíkum fyrirmæl- um. Þó væri hægt að fara sömu leið og sum önnur ríki hafa farið og gefa ríkisstjórn heimild til að grípa inn í ákvarðanir í peningamálum ef um „stórkostlega efnahagslega neyð“ er að ræða. Þá þyrfti að vera til skýrt afmarkað ferli sem slíkar ákvarðanir færu eftir í gegnum stjórnkerfið. Slíkt ferli ætti að vera sitjandi ríkisstjórn pólitískt erfitt nema réttlæting íhlutunar- innar sé augljós. 56 PENINGAMÁL 2000/4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.