Peningamál - 01.11.2000, Page 57

Peningamál - 01.11.2000, Page 57
hagsmálum, samkvæmt mati Frys og félaga, er tíðni birtra ræðna yfirmanna bankans um efnahagsmál. Á móti kemur hins vegar að bankinn fær ágætiseinkunn fyrir tíðni útgefinna fræðigreina. Stefna Seðlabanka Íslands virðist því ágætlega gagnsæ í samanburði við önnur lönd, þótt margt megi vafalaust bæta. Eitt af því sem mætti bæta til að auðvelda aðhald kjörinna stjórnvalda og almennings að seðlabankanum, er að formfesta ákveðið ferli sem fer af stað mistakist Seðlabankanum að ná settu markmiði. Um gæti verið að ræða sams konar ferli og er í Svíþjóð og Bretlandi. Með því yrði stefna bank- ans enn gagnsærri og tryggt yrði að bankinn þyrfti að standa reikningsskil gerða sinna. 4. Lokaorð Á undanförnum áratug hafa íslensk stjórnvöld beitt sér fyrir mikilli uppstokkun á innlendum fjármála- markaði. Þannig hefur starfsumhverfi hans að stórum hluta verið samræmt því sem gerist í nágrannalön- dum okkar og á hinu evrópska efnahagssvæði. Höft á fjármagnshreyfingum til og frá landinu hafa verið af- numin, reglur um starfsemi innlendra fjármálafyrir- tækja hafa verið samræmdar alþjóðlegum stöðlum, innlend fjármálafyrirtæki í eigu hins opinbera hafa að hluta verið seld á almennum markaði og munu trú- lega að öllu leyti verða komin í almenningseign eftir örfá ár og reglur um starfsemi kauphalla og lög um verðbréfaviðskipti hafa verið samræmd alþjóðlegum stöðlum. Allt hafa þetta verið mikil framfaraspor fyrir íslenskt efnahagslíf sem eiga eftir að skila enn betur starfandi hagkerfi í framtíðinni. Eitt hefur þó setið eftir. Lög Seðlabanka Íslands, lykilstofnunar fjármálakerfisins, hafa verið nánast óbreytt síðan á níunda áratugnum þegar uppbygging innlends fjár- málakerfis var í grundvallaratriðum með allt öðru sniði en í dag. Í þessari grein er fjallað um ýmis rök fyrir auknu sjálfstæði seðlabanka til að beita peningapólitískum stjórntækjum sínum. Eins og kemur fram í greininni bendir alþjóðleg reynsla til þess að lönd með tiltölu- lega sjálfstæða seðlabanka nái að jafnaði betri árangri í hagstjórn en lönd með tiltölulega ósjálf- stæða seðlabanka: lægri verðbólga næst að jafnaði án þess að sá árangur sé á kostnað minni hagvaxtar eða atvinnu. Það er því engin tilviljun að fjöldi landa víða um heim hefur á undanförnum tíu árum breytt seðla- bankalöggjöf sinni í grundvallaratriðum með það fyrir augum að styrkja stöðu seðlabanka sinna gagn- vart ríkisstjórn. Flest iðnríki, umskiptaríki í Austur- Evrópu, ríki Suður- og Mið-Ameríku, og mörg önnur þróunarríki hafa aukið sjálfstæði seðlabanka sinna. Löggjöf Seðlabanka Íslands hefur hins vegar ekki fylgt þessari alþjóðaþróun og er nú svo komið að hann telst hafa sambærilegt lagalegt sjálfstæði og meðaltal þróunarríkja og töluvert minna sjálfstæði en meðaltal umskiptaríkja. Ísland er eina iðnríkið, ásamt Noregi, þar sem sjálfstæði seðlabankans hefur ekki verið formlega sett í lög. Það virðist því rökrétt að fara þurfi fram grundvallarendurskoðun á löggjöf Seðlabanka Íslands, eigi að ljúka því verki að sam- ræma starfsumhverfi innlends fjármálakerfis við það sem gerist erlendis. Helstu breytingarnar sem þyrfti að gera eru í fyrsta lagi að breyta settum markmiðum bankans þannig að verðstöðugleika sé gert hærra undir höfði. Taka þarf í burtu þau markmið sem bankanum eru sett og geta gengið í berhögg við markmiðið um verðstöðugleika og eru jafnvel utan áhrifavalds Seðlabankans. Gera þarf verðstöðugleika að megin- markmiði peningastefnunnar. Einnig er hægt að hafa markmið sem ekki ganga í berhögg við verðstöðug- leika, eins og stöðugleiki fjármálakerfisins. Að sama skapi er einnig hægt að vísa í markmið um atvinnu og hagvöxt en þá verður að koma fram að Seðla- bankinn geti einungis unnið að þessum markmiðum telji hann það ekki ganga gegn meginmarkmiðinu um verðstöðugleika. Í öðru lagi þyrfti að breyta lögunum þannig að bankanum sé ekki lengur skylt að fylgja fyrirmælum ríkisstjórnar varðandi stjórn peningamála í þeim til- vikum sem bankinn telur það ganga gegn markmið- inu um stöðugt verðlag. Lögin þyrftu að kveða svo á að kjörnum stjórnvöldum sé ekki heimilt að gefa bankanum fyrirmæli um stjórn peningamála og að bankanum sé óheimilt að leita eftir slíkum fyrirmæl- um. Þó væri hægt að fara sömu leið og sum önnur ríki hafa farið og gefa ríkisstjórn heimild til að grípa inn í ákvarðanir í peningamálum ef um „stórkostlega efnahagslega neyð“ er að ræða. Þá þyrfti að vera til skýrt afmarkað ferli sem slíkar ákvarðanir færu eftir í gegnum stjórnkerfið. Slíkt ferli ætti að vera sitjandi ríkisstjórn pólitískt erfitt nema réttlæting íhlutunar- innar sé augljós. 56 PENINGAMÁL 2000/4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.