Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 57

Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 57
hagsmálum, samkvæmt mati Frys og félaga, er tíðni birtra ræðna yfirmanna bankans um efnahagsmál. Á móti kemur hins vegar að bankinn fær ágætiseinkunn fyrir tíðni útgefinna fræðigreina. Stefna Seðlabanka Íslands virðist því ágætlega gagnsæ í samanburði við önnur lönd, þótt margt megi vafalaust bæta. Eitt af því sem mætti bæta til að auðvelda aðhald kjörinna stjórnvalda og almennings að seðlabankanum, er að formfesta ákveðið ferli sem fer af stað mistakist Seðlabankanum að ná settu markmiði. Um gæti verið að ræða sams konar ferli og er í Svíþjóð og Bretlandi. Með því yrði stefna bank- ans enn gagnsærri og tryggt yrði að bankinn þyrfti að standa reikningsskil gerða sinna. 4. Lokaorð Á undanförnum áratug hafa íslensk stjórnvöld beitt sér fyrir mikilli uppstokkun á innlendum fjármála- markaði. Þannig hefur starfsumhverfi hans að stórum hluta verið samræmt því sem gerist í nágrannalön- dum okkar og á hinu evrópska efnahagssvæði. Höft á fjármagnshreyfingum til og frá landinu hafa verið af- numin, reglur um starfsemi innlendra fjármálafyrir- tækja hafa verið samræmdar alþjóðlegum stöðlum, innlend fjármálafyrirtæki í eigu hins opinbera hafa að hluta verið seld á almennum markaði og munu trú- lega að öllu leyti verða komin í almenningseign eftir örfá ár og reglur um starfsemi kauphalla og lög um verðbréfaviðskipti hafa verið samræmd alþjóðlegum stöðlum. Allt hafa þetta verið mikil framfaraspor fyrir íslenskt efnahagslíf sem eiga eftir að skila enn betur starfandi hagkerfi í framtíðinni. Eitt hefur þó setið eftir. Lög Seðlabanka Íslands, lykilstofnunar fjármálakerfisins, hafa verið nánast óbreytt síðan á níunda áratugnum þegar uppbygging innlends fjár- málakerfis var í grundvallaratriðum með allt öðru sniði en í dag. Í þessari grein er fjallað um ýmis rök fyrir auknu sjálfstæði seðlabanka til að beita peningapólitískum stjórntækjum sínum. Eins og kemur fram í greininni bendir alþjóðleg reynsla til þess að lönd með tiltölu- lega sjálfstæða seðlabanka nái að jafnaði betri árangri í hagstjórn en lönd með tiltölulega ósjálf- stæða seðlabanka: lægri verðbólga næst að jafnaði án þess að sá árangur sé á kostnað minni hagvaxtar eða atvinnu. Það er því engin tilviljun að fjöldi landa víða um heim hefur á undanförnum tíu árum breytt seðla- bankalöggjöf sinni í grundvallaratriðum með það fyrir augum að styrkja stöðu seðlabanka sinna gagn- vart ríkisstjórn. Flest iðnríki, umskiptaríki í Austur- Evrópu, ríki Suður- og Mið-Ameríku, og mörg önnur þróunarríki hafa aukið sjálfstæði seðlabanka sinna. Löggjöf Seðlabanka Íslands hefur hins vegar ekki fylgt þessari alþjóðaþróun og er nú svo komið að hann telst hafa sambærilegt lagalegt sjálfstæði og meðaltal þróunarríkja og töluvert minna sjálfstæði en meðaltal umskiptaríkja. Ísland er eina iðnríkið, ásamt Noregi, þar sem sjálfstæði seðlabankans hefur ekki verið formlega sett í lög. Það virðist því rökrétt að fara þurfi fram grundvallarendurskoðun á löggjöf Seðlabanka Íslands, eigi að ljúka því verki að sam- ræma starfsumhverfi innlends fjármálakerfis við það sem gerist erlendis. Helstu breytingarnar sem þyrfti að gera eru í fyrsta lagi að breyta settum markmiðum bankans þannig að verðstöðugleika sé gert hærra undir höfði. Taka þarf í burtu þau markmið sem bankanum eru sett og geta gengið í berhögg við markmiðið um verðstöðugleika og eru jafnvel utan áhrifavalds Seðlabankans. Gera þarf verðstöðugleika að megin- markmiði peningastefnunnar. Einnig er hægt að hafa markmið sem ekki ganga í berhögg við verðstöðug- leika, eins og stöðugleiki fjármálakerfisins. Að sama skapi er einnig hægt að vísa í markmið um atvinnu og hagvöxt en þá verður að koma fram að Seðla- bankinn geti einungis unnið að þessum markmiðum telji hann það ekki ganga gegn meginmarkmiðinu um verðstöðugleika. Í öðru lagi þyrfti að breyta lögunum þannig að bankanum sé ekki lengur skylt að fylgja fyrirmælum ríkisstjórnar varðandi stjórn peningamála í þeim til- vikum sem bankinn telur það ganga gegn markmið- inu um stöðugt verðlag. Lögin þyrftu að kveða svo á að kjörnum stjórnvöldum sé ekki heimilt að gefa bankanum fyrirmæli um stjórn peningamála og að bankanum sé óheimilt að leita eftir slíkum fyrirmæl- um. Þó væri hægt að fara sömu leið og sum önnur ríki hafa farið og gefa ríkisstjórn heimild til að grípa inn í ákvarðanir í peningamálum ef um „stórkostlega efnahagslega neyð“ er að ræða. Þá þyrfti að vera til skýrt afmarkað ferli sem slíkar ákvarðanir færu eftir í gegnum stjórnkerfið. Slíkt ferli ætti að vera sitjandi ríkisstjórn pólitískt erfitt nema réttlæting íhlutunar- innar sé augljós. 56 PENINGAMÁL 2000/4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.