Peningamál - 01.11.2000, Síða 60

Peningamál - 01.11.2000, Síða 60
PENINGAMÁL 2000/4 59 kerfið geti hleypt af stað eða miðlað áfram kerfis- óreglu sem geti haft veruleg áhrif á allt fjármálakerf- ið. Þannig eru greiðslukerfi sem annast stórar milli- bankafærslur mun viðkvæmari út frá sjónarhóli kerfisáhættu en smágreiðslukerfi þar sem litlu máli skiptir frá sjónarhóli heildaráhættu þótt stöku greiðslur misfarist eða tefjist. Greiðslukerfi sem ann- ast uppgjör annarra greiðslukerfa, t.d. greiðslujöfn- unarkerfa, eru almennt álitin „kerfislega mikilvæg“, jafnvel þótt fjöldi greiðslna sé ekki mikill. Eðli greiðslnanna getur þannig einnig skipt máli. Smá- greiðslukerfi, sem jafnframt er eina greiðslukerfið í tilteknu landi, er að sjálfsögðu mikilvægt, ekki endi- lega vegna eðlis greiðslna eða fjárhæða, heldur vegna mikilvægis þess í fjármálakerfinu. Spurningar hafa vaknað um það hvort uppgjörskerfi vegna verð- bréfaviðskipta falli undir skilgreininguna um mikil- væg greiðslukerfi og er svarið háð því hvort fjárhags- legt uppgjör fer fram í þessum kerfum eða ekki. Ef fjárhagslegt uppgjör fer fram í kerfinu er það í flest- um tilvikum talið í flokki „kerfislega mikilvægra“ greiðslukerfa. Kjarnareglurnar 10 Megináherslan er sem fyrr sagði á vönduð vinnu- brögð og traust umhverfi greiðslumiðlunar og fer hér á eftir umfjöllun um nokkur atriði sem snerta hverja af hinum tíu kjarnareglum. Hægt er að nálgast greinargerð um kjarnareglurnar 10 og útfærslu þeirra á heimasíðu BIS: http://www.bis.org. Kjarnareglurn- ar 10 ásamt útskýringum á ábyrgðarsviði seðlabanka eru einnig í sérstökum ramma með greininni. 1. Traustur lagalegur grunnur Það er engin tilviljun að traustur lagalegur grunn- ur er fyrsta boðorðið í þessum bálki. Ef lagalegur grunnur er ótraustur eða álitinn ótraustur geta ráðstafanir, sem til á að grípa ef einhver aðili að greiðslukerfi bregst, fallið um sjálfar sig á ögur- stund og allt fjármálakerfið gæti riðað til falls. Það er því mikilvægt að lagalegt umhverfi sé geirneglt eins og hægt er. Það er að mörgu að huga, t.d. þarf að skoða lög og reglur greiðslu- kerfisins sjálfs, lög sem fjalla um gjaldþrot og meðferð þrotabúa, lög um samninga, lög um ábyrgðir, lög um fjármálastofnanir, samninga þátttakenda við greiðslukerfið og síðan þarf að skoða þetta allt í samhengi. Jafnvel þótt laga- grunnurinn sé talinn traustur er ekki þar með sagt að ekki geti komið upp ófyrirséð vandamál þegar í harðbakkann slær. Til dæmis getur komið upp á versta tíma að ekki sé hægt að framfylgja tiltekn- um aðgerðum á þann hátt sem búist var við. Því er mikilvægt að þessi mál séu könnuð rækilega fyrirfram og sérfróðir menn látnir yfirfara laga- lega stöðu og benda á veikleika sem kunna að vera til staðar. Auðvitað má segja sem svo að ekki verður vitað fyrr en eftir á hvernig lagalegur grunnur stenst í raunveruleikanum en vandaður undirbúningur er líklegur til að skila sér með því að færri óvænt atriði komi upp á borðið þegar á reynir. 2. Skilningur á áhættu „Ef þú veist ekki hvert þú ert að fara er ólíklegt að þú komist þangað.“ Það sama á við um áhættu í greiðslukerfum. Ef ekki er til staðar fullnægj- andi skilningur á áhættu er líklegt að rangar ákvarðanir verði teknar og að skellurinn geti orð- ið þeim mun verri. Mælt er með því að reglur séu skýrt orðaðar og einfaldar og að gefnar séu út skýringar og leiðbeiningar til að aðilar að greiðslukerfum átti sig á þeirri áhættu sem að þeim snýr. Einnig er nauðsynlegt að rekstraraðili sé vel meðvitaður um áhættu, bæði sína og ekki síður annarra þátttakenda. Nauðsynlegt er að við- halda þeim upplýsingum sem til eru og einnig gæti verið viðeigandi að halda reglulegar kynn- ingar á þessu sviði. Eitt af hlutverkum rekstrar- aðila greiðslukerfis ætti að vera að sjá til þess að til sé greinargott kynningarefni. Einnig gæti verið gagnlegt að prófa með einhverjum hætti skilning þátttakenda á áhættunni í greiðslukerfinu. 3. Stýring áhættu Nauðsynlegt er að vinnubrögð séu markviss og taki tillit til þeirra atburða sem kunna að koma upp í greiðslukerfum. Þátttakendur þurfa einnig að skoða vel og stýra þeirri áhættu sem snýr að þeim sjálfum. Hugsanlegt er að hægt sé að stýra áhættu að einhverju leyti með reglum um aðgengi en þær verða þá að vera í samræmi við 9. kjarna- regluna. Mælt er með því að hægt sé að setja hámörk á eigna-/skuldastöðu gagnvart öðrum þátttakendum. Þannig geta þátttakendur t.d. sjálf-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.