Peningamál - 01.11.2000, Side 60

Peningamál - 01.11.2000, Side 60
PENINGAMÁL 2000/4 59 kerfið geti hleypt af stað eða miðlað áfram kerfis- óreglu sem geti haft veruleg áhrif á allt fjármálakerf- ið. Þannig eru greiðslukerfi sem annast stórar milli- bankafærslur mun viðkvæmari út frá sjónarhóli kerfisáhættu en smágreiðslukerfi þar sem litlu máli skiptir frá sjónarhóli heildaráhættu þótt stöku greiðslur misfarist eða tefjist. Greiðslukerfi sem ann- ast uppgjör annarra greiðslukerfa, t.d. greiðslujöfn- unarkerfa, eru almennt álitin „kerfislega mikilvæg“, jafnvel þótt fjöldi greiðslna sé ekki mikill. Eðli greiðslnanna getur þannig einnig skipt máli. Smá- greiðslukerfi, sem jafnframt er eina greiðslukerfið í tilteknu landi, er að sjálfsögðu mikilvægt, ekki endi- lega vegna eðlis greiðslna eða fjárhæða, heldur vegna mikilvægis þess í fjármálakerfinu. Spurningar hafa vaknað um það hvort uppgjörskerfi vegna verð- bréfaviðskipta falli undir skilgreininguna um mikil- væg greiðslukerfi og er svarið háð því hvort fjárhags- legt uppgjör fer fram í þessum kerfum eða ekki. Ef fjárhagslegt uppgjör fer fram í kerfinu er það í flest- um tilvikum talið í flokki „kerfislega mikilvægra“ greiðslukerfa. Kjarnareglurnar 10 Megináherslan er sem fyrr sagði á vönduð vinnu- brögð og traust umhverfi greiðslumiðlunar og fer hér á eftir umfjöllun um nokkur atriði sem snerta hverja af hinum tíu kjarnareglum. Hægt er að nálgast greinargerð um kjarnareglurnar 10 og útfærslu þeirra á heimasíðu BIS: http://www.bis.org. Kjarnareglurn- ar 10 ásamt útskýringum á ábyrgðarsviði seðlabanka eru einnig í sérstökum ramma með greininni. 1. Traustur lagalegur grunnur Það er engin tilviljun að traustur lagalegur grunn- ur er fyrsta boðorðið í þessum bálki. Ef lagalegur grunnur er ótraustur eða álitinn ótraustur geta ráðstafanir, sem til á að grípa ef einhver aðili að greiðslukerfi bregst, fallið um sjálfar sig á ögur- stund og allt fjármálakerfið gæti riðað til falls. Það er því mikilvægt að lagalegt umhverfi sé geirneglt eins og hægt er. Það er að mörgu að huga, t.d. þarf að skoða lög og reglur greiðslu- kerfisins sjálfs, lög sem fjalla um gjaldþrot og meðferð þrotabúa, lög um samninga, lög um ábyrgðir, lög um fjármálastofnanir, samninga þátttakenda við greiðslukerfið og síðan þarf að skoða þetta allt í samhengi. Jafnvel þótt laga- grunnurinn sé talinn traustur er ekki þar með sagt að ekki geti komið upp ófyrirséð vandamál þegar í harðbakkann slær. Til dæmis getur komið upp á versta tíma að ekki sé hægt að framfylgja tiltekn- um aðgerðum á þann hátt sem búist var við. Því er mikilvægt að þessi mál séu könnuð rækilega fyrirfram og sérfróðir menn látnir yfirfara laga- lega stöðu og benda á veikleika sem kunna að vera til staðar. Auðvitað má segja sem svo að ekki verður vitað fyrr en eftir á hvernig lagalegur grunnur stenst í raunveruleikanum en vandaður undirbúningur er líklegur til að skila sér með því að færri óvænt atriði komi upp á borðið þegar á reynir. 2. Skilningur á áhættu „Ef þú veist ekki hvert þú ert að fara er ólíklegt að þú komist þangað.“ Það sama á við um áhættu í greiðslukerfum. Ef ekki er til staðar fullnægj- andi skilningur á áhættu er líklegt að rangar ákvarðanir verði teknar og að skellurinn geti orð- ið þeim mun verri. Mælt er með því að reglur séu skýrt orðaðar og einfaldar og að gefnar séu út skýringar og leiðbeiningar til að aðilar að greiðslukerfum átti sig á þeirri áhættu sem að þeim snýr. Einnig er nauðsynlegt að rekstraraðili sé vel meðvitaður um áhættu, bæði sína og ekki síður annarra þátttakenda. Nauðsynlegt er að við- halda þeim upplýsingum sem til eru og einnig gæti verið viðeigandi að halda reglulegar kynn- ingar á þessu sviði. Eitt af hlutverkum rekstrar- aðila greiðslukerfis ætti að vera að sjá til þess að til sé greinargott kynningarefni. Einnig gæti verið gagnlegt að prófa með einhverjum hætti skilning þátttakenda á áhættunni í greiðslukerfinu. 3. Stýring áhættu Nauðsynlegt er að vinnubrögð séu markviss og taki tillit til þeirra atburða sem kunna að koma upp í greiðslukerfum. Þátttakendur þurfa einnig að skoða vel og stýra þeirri áhættu sem snýr að þeim sjálfum. Hugsanlegt er að hægt sé að stýra áhættu að einhverju leyti með reglum um aðgengi en þær verða þá að vera í samræmi við 9. kjarna- regluna. Mælt er með því að hægt sé að setja hámörk á eigna-/skuldastöðu gagnvart öðrum þátttakendum. Þannig geta þátttakendur t.d. sjálf-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.