Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 60

Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 60
PENINGAMÁL 2000/4 59 kerfið geti hleypt af stað eða miðlað áfram kerfis- óreglu sem geti haft veruleg áhrif á allt fjármálakerf- ið. Þannig eru greiðslukerfi sem annast stórar milli- bankafærslur mun viðkvæmari út frá sjónarhóli kerfisáhættu en smágreiðslukerfi þar sem litlu máli skiptir frá sjónarhóli heildaráhættu þótt stöku greiðslur misfarist eða tefjist. Greiðslukerfi sem ann- ast uppgjör annarra greiðslukerfa, t.d. greiðslujöfn- unarkerfa, eru almennt álitin „kerfislega mikilvæg“, jafnvel þótt fjöldi greiðslna sé ekki mikill. Eðli greiðslnanna getur þannig einnig skipt máli. Smá- greiðslukerfi, sem jafnframt er eina greiðslukerfið í tilteknu landi, er að sjálfsögðu mikilvægt, ekki endi- lega vegna eðlis greiðslna eða fjárhæða, heldur vegna mikilvægis þess í fjármálakerfinu. Spurningar hafa vaknað um það hvort uppgjörskerfi vegna verð- bréfaviðskipta falli undir skilgreininguna um mikil- væg greiðslukerfi og er svarið háð því hvort fjárhags- legt uppgjör fer fram í þessum kerfum eða ekki. Ef fjárhagslegt uppgjör fer fram í kerfinu er það í flest- um tilvikum talið í flokki „kerfislega mikilvægra“ greiðslukerfa. Kjarnareglurnar 10 Megináherslan er sem fyrr sagði á vönduð vinnu- brögð og traust umhverfi greiðslumiðlunar og fer hér á eftir umfjöllun um nokkur atriði sem snerta hverja af hinum tíu kjarnareglum. Hægt er að nálgast greinargerð um kjarnareglurnar 10 og útfærslu þeirra á heimasíðu BIS: http://www.bis.org. Kjarnareglurn- ar 10 ásamt útskýringum á ábyrgðarsviði seðlabanka eru einnig í sérstökum ramma með greininni. 1. Traustur lagalegur grunnur Það er engin tilviljun að traustur lagalegur grunn- ur er fyrsta boðorðið í þessum bálki. Ef lagalegur grunnur er ótraustur eða álitinn ótraustur geta ráðstafanir, sem til á að grípa ef einhver aðili að greiðslukerfi bregst, fallið um sjálfar sig á ögur- stund og allt fjármálakerfið gæti riðað til falls. Það er því mikilvægt að lagalegt umhverfi sé geirneglt eins og hægt er. Það er að mörgu að huga, t.d. þarf að skoða lög og reglur greiðslu- kerfisins sjálfs, lög sem fjalla um gjaldþrot og meðferð þrotabúa, lög um samninga, lög um ábyrgðir, lög um fjármálastofnanir, samninga þátttakenda við greiðslukerfið og síðan þarf að skoða þetta allt í samhengi. Jafnvel þótt laga- grunnurinn sé talinn traustur er ekki þar með sagt að ekki geti komið upp ófyrirséð vandamál þegar í harðbakkann slær. Til dæmis getur komið upp á versta tíma að ekki sé hægt að framfylgja tiltekn- um aðgerðum á þann hátt sem búist var við. Því er mikilvægt að þessi mál séu könnuð rækilega fyrirfram og sérfróðir menn látnir yfirfara laga- lega stöðu og benda á veikleika sem kunna að vera til staðar. Auðvitað má segja sem svo að ekki verður vitað fyrr en eftir á hvernig lagalegur grunnur stenst í raunveruleikanum en vandaður undirbúningur er líklegur til að skila sér með því að færri óvænt atriði komi upp á borðið þegar á reynir. 2. Skilningur á áhættu „Ef þú veist ekki hvert þú ert að fara er ólíklegt að þú komist þangað.“ Það sama á við um áhættu í greiðslukerfum. Ef ekki er til staðar fullnægj- andi skilningur á áhættu er líklegt að rangar ákvarðanir verði teknar og að skellurinn geti orð- ið þeim mun verri. Mælt er með því að reglur séu skýrt orðaðar og einfaldar og að gefnar séu út skýringar og leiðbeiningar til að aðilar að greiðslukerfum átti sig á þeirri áhættu sem að þeim snýr. Einnig er nauðsynlegt að rekstraraðili sé vel meðvitaður um áhættu, bæði sína og ekki síður annarra þátttakenda. Nauðsynlegt er að við- halda þeim upplýsingum sem til eru og einnig gæti verið viðeigandi að halda reglulegar kynn- ingar á þessu sviði. Eitt af hlutverkum rekstrar- aðila greiðslukerfis ætti að vera að sjá til þess að til sé greinargott kynningarefni. Einnig gæti verið gagnlegt að prófa með einhverjum hætti skilning þátttakenda á áhættunni í greiðslukerfinu. 3. Stýring áhættu Nauðsynlegt er að vinnubrögð séu markviss og taki tillit til þeirra atburða sem kunna að koma upp í greiðslukerfum. Þátttakendur þurfa einnig að skoða vel og stýra þeirri áhættu sem snýr að þeim sjálfum. Hugsanlegt er að hægt sé að stýra áhættu að einhverju leyti með reglum um aðgengi en þær verða þá að vera í samræmi við 9. kjarna- regluna. Mælt er með því að hægt sé að setja hámörk á eigna-/skuldastöðu gagnvart öðrum þátttakendum. Þannig geta þátttakendur t.d. sjálf-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.