Peningamál - 01.11.2000, Side 66

Peningamál - 01.11.2000, Side 66
PENINGAMÁL 2000/4 65 • Eftirspurnarspenna hefur því að líkindum vaxið meira en hún hefði gert ef peningastefna Íra væri sjálfstæð. • Gengi evrunnar hafði í september lækkað um u.þ.b. fjórðung gagnvart Bandaríkjadal og 13% gagnvart bresku pundi (hafði lækkað enn meira þegar gengi pundsins stóð sem hæst) frá stofnun myntbandalagsins. Þar sem Bandaríkjadalur og sterlingspund vega þyngra í utanríkisviðskiptum Íra en flestra annarra þjóða myntbandalagsins eru verðlagsáhrif lágs gengis evrunnar sérstaklega sterk þar.2 Miðað við samsetningu utanríkis- viðskipta Íra námu verðlagsáhrif gengisbreyting- ar evrunnar frá ársbyrjun 1999 til síðsumars árið 2000 u.þ.b. 10%, sem fer nærri því að samsvara hækkun innflutningsliðar vísitölu heildsöluverðs. • Skattar á tóbak hafa verið hækkaðir verulega og hefur tóbak hækkað í verði um 17,5% sl. 12 mán- uði. Áhrif verðhækkunar tóbaks á vísitölu neyslu- verðs hefur verið tæplega 1%. • Með eindæmum mikil verðhækkun fasteigna á sér að hluta til rætur í mannfjöldaþróun og breyttri fjölskyldugerð sem í samhengi við stór- aukna atvinnu og öran vöxt ráðstöfunartekna hef- ur leitt til meiri spurnar eftir húsnæði en framboð fær annað, en framboð húsnæðis er fremur óteyg- ið til skamms tíma litið.3 Líkt og á Íslandi hefur húsnæðiskostnaður hækk- að töluvert á Írlandi á liðnu ári eða um tæp 17% og skýrir sú hækkun rúmlega 1% af hækkun vísitölunn- ar. Eldsneyti hefur hækkað á Írlandi sem annars staðar, en meiru máli skiptir tæplega 7% verðhækkun þjónustu, sem skýrir tæplega 1% af hækkun vísitöl- unnar, og verðhækkun matvæla, sem skýra rúmlega 1% af hækkun vísitölunnar. Verðhækkun matvæla hefur þó verið nokkru minni en heildarhækkun vísitölunnar eða 4,6%. Að ýmsu leyti er verðlagsþróun á Írlandi sláandi lík hérlendri þróun verðlags. Í báðum tilvikum hefur hækkun húsnæðisverðs haft umtalsverð áhrif á vísi- töluna, þótt þau séu reiknuð með nokkuð öðrum hætti á Írlandi, og verðhækkun þjónustu og vísitölu- áhrif eru álíka mikil í löndunum. Gengisþróunin hef- ur hins vegar verið mun óhagstæðari verðlagsþróun á Írlandi en launaþróun hagstæðari. Á Írlandi hækkuðu laun í iðnaði um 2,9% árið 1997, 5,3% árið 1998 og 6% árið 1999. Þetta eru mun hóflegri launahækkanir en á Íslandi auk þess sem framleiðni hefur aukist meira á Írlandi.4 Þetta kann hins vegar að breytast eftir því sem atvinnuleysi minnkar, en reiknað er með 3,6% meðalatvinnuleysi á yfirstandandi ári saman- 2. U.þ.b. helmingur vöruinnflutnings Íra árið 1999 kom frá Bretlandi og Bandaríkjunum, þar af rúmur þriðjungur frá Bretlandi, og 37% írsks útflutnings fóru til þessara landa. 3. Atvinna jókst um 30% á árunum 1993-1999. Árleg aukning ráðstöfun- artekna heimilanna nam 7% að raungildi á sama tímabili. Tafla 1 Írland: yfirlit efnahagsmála 1 %-breyting milli ára sé ekki annað tekið fram 1997 1998 1999 20001 20012 Einkaneysla ..................... 7,3 7,4 7,8 8,0 8,0 Samneysla ....................... 4,8 5,9 3,6 4,8 3,8 Fjármunamyndun ............ 17,4 16,8 11,6 11,0 11,3 Þjóðarútgjöld .................. 9,5 9,4 7,6 8,2 8,2 Útflutningur .................... 17,0 20,5 14,0 17,1 11,1 Innflutningur ................... 16,1 23,2 14,5 16,3 11,7 Landsframleiðsla ............ 10,7 8,9 8,7 9,9 8,0 Atvinnuleysi, % vinnuafls ..................... 10,4 7,6 5,5 3,6 3,3 Jöfnuður hins opinbera, % af VLF ........ 0,6 2,2 1,7 2,0 4,8 Viðskiptajöfnuður, % af VLF ........................ 2,5 2,0 0,3 0,9 -0,3 Verðlag einkaneyslu......... 2,5 3,7 3,8 4,2 3,8 1 Áætlun. 2 Spá. Heimild: OECD, Economic Outlook, júní 2000. % Matvæli Áfengir drykkir Tóbak Föt og skór Eldsneyti og lýsing Húsnæði Varanlegar neysluvörur Aðrar vörur Samgöngur Þjónusta Alls HICP 0 3 6 9 12 15 18-3-6 Hækkun yfir 12 mán. Áhrif á vísitölu Breyting undirþátta vísitölu neysluverðs yfir 12 mánuði (%) Mynd 1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.