Peningamál - 01.11.2000, Side 69

Peningamál - 01.11.2000, Side 69
68 PENINGAMÁL 2000/4 lágra vaxta og veðskuldir minni en í öðrum sambæri- legum löndum þegar fasteignaverð var í hámarki. Þótt lánveitingar til fasteignakaupa hafi aukist hröð- um skrefum að undanförnu, eru fasteignalán enn til- tölulega lágt hlutfall af heildarútlánum bankakerfis- ins, eða 10%. Hrun fasteignaverðs gæti eigi að síður haft um- talsverð áhrif á heilbrigði fjármálakerfisins. Vegna þess hve fasteignamarkaðurinn er næmur fyrir hag- sveiflum getur tiltölulega vægur samdráttur haft af- drifaríkar afleiðingar fyrir þá fjárfesta sem lagt hafa umtalsvert fé í fasteignir á hámarksverði. Þegar fast- eignaverð hækkar mjög ört á skömmum tíma getur eftirspurn að sama skapi þurrkast upp skyndilega. Hlutfall húsnæðisverðs af ráðstöfunartekjum bendir til þess að húsnæðiskaup séu nú orðin eins óhagstæð og þau hafa nokkurn tíma verið, enda húsnæðisverð í Dublin nú orðið með því hæsta sem gerist í Evrópu. Vegna lágra vaxta hefur greiðslubyrði hins vegar ekki vaxið að sama skapi. Að meðaltali vörðu heim- ilin 20% tekna sinna til afborgana og vaxtagreiðslna af húsnæðisveðskuldum árið 1999, sem er nokkru lægra en mest varð árið 1982 og helmingi lægra hlut- fall en þegar breska fasteignaverðbólgan 1986-1989 var í hámarki. Hækki vextir hins vegar verulega mun greiðslubyrði aukast að sama skapi, einkum hjá nýj- um kaupendum. Hvernig er hægt að bregðast við ofþenslu innan myntbandalagsins? Aðild Írlands að myntbandalagi takmarkar vissulega möguleika stjórnvalda til þess að bregðast við of- þenslumerkjum í þjóðarbúskapnum. Í sjálfu sér þarf það ekki að leiða til skyndilegra umskipta. Sam- keppnisstaða rýrnar vegna meiri verðhækkunar en í samkeppnislöndum og framleiðsla færist í auknum mæli yfir í heimavörur. Að því tilskildu að um hæg- fara aðlögun sé að ræða þarf kostnaður ekki að vera mikill. Hugsanlega, eins og vikið hefur verið að, gætu umskiptin þó orðið skyndileg, sérstaklega ef eignamarkaður er yfirspenntur og peningalegt aðhald eykst á myntsvæðinu á óheppilegum tíma. Stjórnvöld kunna því að vilja bregðast tímanlega við ofþenslu- einkennum með öðrum úrræðum en peningalegu að- haldi. Eitt af því sem til greina kemur er að beita mót- vægisaðgerðum á sviði ríkisfjármála. Tvennt gerir þó markvissa beitingu ríkisfjármála við þessar aðstæður tormerkjum háða. Í fyrsta lagi kann að vera erfitt að réttlæta aukið aðhald á sviði ríkisfjármála þegar staða þeirra er mjög sterk fyrir eins og á Írlandi nú. Í öðru lagi eru margföldunaráhrif ríkisfjármálaaðgerða fremur lítil í jafn opnu hagkerfi og því írska. Aðhaldsaðgerðir á sviði ríkisfjármála þurfa því að vera stórar í sniðum eigi þær að hafa tilætluð áhrif á innlenda eftirspurn. Ýmsar umbætur á samkeppnis- háttum, umgjörð launamyndunar o.fl. kerfisbætur koma einnig til greina þótt þær beinist ekki beinlínis gegn hagsveiflunni, en þær þurfa að vera tímanlegar eigi að vera nokkur von um að þær mildi afleiðingar ofþenslu í þjóðarbúskapnum. Fræðilega ætti að vera mögulegt að beita sjálf- stæðri peningastefnu til þess að draga úr ofþenslu á fasteignamarkaði og milda verðhjöðnun. Það er því áhugaverð spurning hvort sjálfstæð peningastefna hafi í reynd gagnast þjóðum sem upplifað hafa álíka ofþenslu á fasteignamarkaði og Írland nú. Reynslan af fasteignabólunum á Norðurlöndum og Bretlandi bendir ekki til að hægt sé að ganga að því sem vísu. Hvergi hefur fasteignaverð gengið jafn kyrfilega til baka að lokinni uppsveiflu og á Norðurlöndunum í byrjun 10. áratugarins. Í Finnlandi og Noregi gekk meira en öll fyrri verðhækkun til baka (130% í Finn- landi).8 Sjálfstæð peningastefna og gjaldmiðill gögn- uðust löndunum ekki til þess að koma í veg fyrir verðhrun. Þvert á móti má ætla að brostið traust á peningastefnuna og fall gjaldmiðlanna hafi átt sinn þátt í að magna hrunið. Þess ber þó að geta að fast- gengisstefna og afnám hafta á fjármagnshreyfingar hafa líklega heft framkvæmd sjálfstæðrar peninga- stefnu og e.t.v. orðið til þess að stjórnvöld brugðust ekki nægilega tímanlega við ofþenslumerkjum. Hvað sem því líður má draga þá ályktun að írsk stjórnvöld hefðu ekki endilega verið í betri stöðu til að tryggja stöðugleika með sjálfstæðan gjaldmiðil og aðild að ERM, gengistilhögun Evrópusambandsins, forvera myntbandalagsins. Niðurlag Óhjákvæmilegt er að hin sameiginlega peningastefna myntbandalagsins henti ekki ævinlega öllum svæð- um þess. Hið sama gildir raunar um ólík svæði innan þjóðríkjanna sem að myntbandalaginu standa. Þann 8. Sjá Ireland: Selected Issues and Statistical Appendix, IMF Staff Country Report nr. 00/99, ágúst 2000.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.