Peningamál - 01.11.2000, Page 69

Peningamál - 01.11.2000, Page 69
68 PENINGAMÁL 2000/4 lágra vaxta og veðskuldir minni en í öðrum sambæri- legum löndum þegar fasteignaverð var í hámarki. Þótt lánveitingar til fasteignakaupa hafi aukist hröð- um skrefum að undanförnu, eru fasteignalán enn til- tölulega lágt hlutfall af heildarútlánum bankakerfis- ins, eða 10%. Hrun fasteignaverðs gæti eigi að síður haft um- talsverð áhrif á heilbrigði fjármálakerfisins. Vegna þess hve fasteignamarkaðurinn er næmur fyrir hag- sveiflum getur tiltölulega vægur samdráttur haft af- drifaríkar afleiðingar fyrir þá fjárfesta sem lagt hafa umtalsvert fé í fasteignir á hámarksverði. Þegar fast- eignaverð hækkar mjög ört á skömmum tíma getur eftirspurn að sama skapi þurrkast upp skyndilega. Hlutfall húsnæðisverðs af ráðstöfunartekjum bendir til þess að húsnæðiskaup séu nú orðin eins óhagstæð og þau hafa nokkurn tíma verið, enda húsnæðisverð í Dublin nú orðið með því hæsta sem gerist í Evrópu. Vegna lágra vaxta hefur greiðslubyrði hins vegar ekki vaxið að sama skapi. Að meðaltali vörðu heim- ilin 20% tekna sinna til afborgana og vaxtagreiðslna af húsnæðisveðskuldum árið 1999, sem er nokkru lægra en mest varð árið 1982 og helmingi lægra hlut- fall en þegar breska fasteignaverðbólgan 1986-1989 var í hámarki. Hækki vextir hins vegar verulega mun greiðslubyrði aukast að sama skapi, einkum hjá nýj- um kaupendum. Hvernig er hægt að bregðast við ofþenslu innan myntbandalagsins? Aðild Írlands að myntbandalagi takmarkar vissulega möguleika stjórnvalda til þess að bregðast við of- þenslumerkjum í þjóðarbúskapnum. Í sjálfu sér þarf það ekki að leiða til skyndilegra umskipta. Sam- keppnisstaða rýrnar vegna meiri verðhækkunar en í samkeppnislöndum og framleiðsla færist í auknum mæli yfir í heimavörur. Að því tilskildu að um hæg- fara aðlögun sé að ræða þarf kostnaður ekki að vera mikill. Hugsanlega, eins og vikið hefur verið að, gætu umskiptin þó orðið skyndileg, sérstaklega ef eignamarkaður er yfirspenntur og peningalegt aðhald eykst á myntsvæðinu á óheppilegum tíma. Stjórnvöld kunna því að vilja bregðast tímanlega við ofþenslu- einkennum með öðrum úrræðum en peningalegu að- haldi. Eitt af því sem til greina kemur er að beita mót- vægisaðgerðum á sviði ríkisfjármála. Tvennt gerir þó markvissa beitingu ríkisfjármála við þessar aðstæður tormerkjum háða. Í fyrsta lagi kann að vera erfitt að réttlæta aukið aðhald á sviði ríkisfjármála þegar staða þeirra er mjög sterk fyrir eins og á Írlandi nú. Í öðru lagi eru margföldunaráhrif ríkisfjármálaaðgerða fremur lítil í jafn opnu hagkerfi og því írska. Aðhaldsaðgerðir á sviði ríkisfjármála þurfa því að vera stórar í sniðum eigi þær að hafa tilætluð áhrif á innlenda eftirspurn. Ýmsar umbætur á samkeppnis- háttum, umgjörð launamyndunar o.fl. kerfisbætur koma einnig til greina þótt þær beinist ekki beinlínis gegn hagsveiflunni, en þær þurfa að vera tímanlegar eigi að vera nokkur von um að þær mildi afleiðingar ofþenslu í þjóðarbúskapnum. Fræðilega ætti að vera mögulegt að beita sjálf- stæðri peningastefnu til þess að draga úr ofþenslu á fasteignamarkaði og milda verðhjöðnun. Það er því áhugaverð spurning hvort sjálfstæð peningastefna hafi í reynd gagnast þjóðum sem upplifað hafa álíka ofþenslu á fasteignamarkaði og Írland nú. Reynslan af fasteignabólunum á Norðurlöndum og Bretlandi bendir ekki til að hægt sé að ganga að því sem vísu. Hvergi hefur fasteignaverð gengið jafn kyrfilega til baka að lokinni uppsveiflu og á Norðurlöndunum í byrjun 10. áratugarins. Í Finnlandi og Noregi gekk meira en öll fyrri verðhækkun til baka (130% í Finn- landi).8 Sjálfstæð peningastefna og gjaldmiðill gögn- uðust löndunum ekki til þess að koma í veg fyrir verðhrun. Þvert á móti má ætla að brostið traust á peningastefnuna og fall gjaldmiðlanna hafi átt sinn þátt í að magna hrunið. Þess ber þó að geta að fast- gengisstefna og afnám hafta á fjármagnshreyfingar hafa líklega heft framkvæmd sjálfstæðrar peninga- stefnu og e.t.v. orðið til þess að stjórnvöld brugðust ekki nægilega tímanlega við ofþenslumerkjum. Hvað sem því líður má draga þá ályktun að írsk stjórnvöld hefðu ekki endilega verið í betri stöðu til að tryggja stöðugleika með sjálfstæðan gjaldmiðil og aðild að ERM, gengistilhögun Evrópusambandsins, forvera myntbandalagsins. Niðurlag Óhjákvæmilegt er að hin sameiginlega peningastefna myntbandalagsins henti ekki ævinlega öllum svæð- um þess. Hið sama gildir raunar um ólík svæði innan þjóðríkjanna sem að myntbandalaginu standa. Þann 8. Sjá Ireland: Selected Issues and Statistical Appendix, IMF Staff Country Report nr. 00/99, ágúst 2000.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.