Peningamál - 01.11.2011, Qupperneq 10

Peningamál - 01.11.2011, Qupperneq 10
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 1 1 • 4 10 hrávöruverðs vegur þyngra en lækkun álverðs og sjávarafurðaverð hækkar enn. Um alla þessa þætti ríkir mikil óvissa. Ekki er útilokað að skulda- kreppan breiðist út til fleiri ríkja og að heimsbúskapurinn dragist inn í nýtt samdráttarskeið sem gæti varað í nokkurn tíma. Óróleikinn á alþjóðlegum fjármálamörkuðum gæti þá aukist enn frekar. Við slíkar aðstæður er líklegt að áhrifin á innlendan þjóðarbúskap verði meiri en grunnspáin gerir ráð fyrir. Horfur um útflutning gætu veikst enn frekar. Innlend fjárfestingaráform sem reiða sig á alþjóðlega fjármögnun gætu einnig komist í uppnám sem gæti tafið innlenda uppbyggingu og dregið úr útflutningsgetu þjóðarbúsins til lengri tíma. Viðskiptakjör gætu rýrnað, sérstaklega ef sjávarafurðaverð gæfi verulega eftir. Fráviksdæmi 1 hér á eftir sýnir möguleg áhrif slíkrar atburðarásar á grunnspá bankans. Hversu virkt er miðlunarferli peningastefnunnar? Í kjölfar fjármálakreppunnar laskaðist miðlunarferli peningastefnunnar um fjármálakerfið og raunhagkerfið verulega. Áhættuálag í lántöku- kostnaði einstaklinga og fyrirtækja hækkaði mikið og aðgengi þeirra að lánsfjármagni versnaði. Peningalegur slaki sem endurspeglast í hratt lækkandi og nú neikvæðum skammtímaraunvöxtum skilaði sér því ekki að fullu til lántaka. Þó má sjá greinileg merki miðlunar slakans út í raunhagkerfið í gegnum lækkandi innlánsvexti sem hvatt hefur heimili og fyrirtæki til að færa útgjaldaákvarðanir fram í tímann. Miðlun peningastefnunnar um gengisfarveginn laskaðist einnig í kjöl- far gjaldeyriskreppunnar og innleiðingar gjaldeyrishafta. Í grunnspánni er gert ráð fyrir að miðlunarferlið leiti smám saman í eðlilegt horf, þótt áhættuálag verði nokkru hærra en það var fyrir fjármálakreppuna meginhluta spátímans. Tafir á losun gjaldeyrishafta, endurskipulagningu skulda og hæg- ari vöxtur útlána gætu hins vegar seinkað því að miðlunarferlið leiti í eðlilegt horf. Á móti gæti vaxandi notkun óverðtryggðra lánaforma með breytilegum vöxtum í kjölfar dóma Hæstaréttar um ólögmæti gengistengingar lána og aukið framboð óverðtryggðra húsnæðislána styrkt miðlunarferlið umfram það sem grunnspáin gerir ráð fyrir. Óvissa um framgang ríkisfjármála Töluvert hefur áunnist við að draga úr halla í ríkisrekstrinum á síðustu tveimur árum. Miðað við fjárlagafrumvarp fyrir næsta ár er nú stefnt að því að ná jöfnuði í ríkisrekstri á lengri tíma en í fyrri áætlun sem Seðlabankinn byggði á í ágústspá sinni. Forsendum fyrir opinberum fjármálum og framlagi opinberra fjármála til efnahagsumsvifa og hagstjórnar hefur því verið breytt í takt við frumvarpið í núverandi grunnspá bankans. Í ljósi breytinga á markmiði um nafnvöxt útgjalda gætu endanleg fjárlög falið í sér meiri útgjöld en felast í frumvarpinu eða að verr muni ganga að ná markmiði frumvarpsins um aðhald í rekstri. Hver endan- leg afkoma verður og hvaða áhrif hún mun hafa á skuldsetningu hins opinbera er því háð töluverðri óvissu. Verði slakinn í ríkisfjármálum meiri en felst í grunnspánni gæti innlend eftirspurn orðið eitthvað sterkari til skemmri tíma en nú er spáð. Á móti er hætt við að aukinn Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Mynd I-14 Verðbólga - samanburður við PM 2011/3 Breyting frá fyrra ári (%) PM 2011/4 PM 2011/3 Verðbólgumarkmið 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20142013201220112010200920082007 Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Mynd I-15 Verðbólga án skattaáhrifa - samanburður við PM 2011/3 Breyting frá fyrra ári (%) PM 2011/4 PM 2011/3 Verðbólgumarkmið 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20142013201220112010200920082007
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.