Peningamál - 01.11.2011, Síða 30

Peningamál - 01.11.2011, Síða 30
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 1 1 • 4 30 þá lækkun að miklu leyti auk þess sem aðhaldsaðgerðir hins opinbera koma fram í auknum skattgreiðslum og raunsamdrætti tilfærslutekna. Mikil lækkun vaxtatekna vekur einnig athygli í því ljósi að vaxta- greiðslur lækka ekki með samsvarandi hætti. Að talsverðum hluta má ætla að lækkun innlánsvaxta skýri lækkun vaxtatekna enda lækkuðu vextir talsvert á síðasta ári, en fleira kemur til. Lækkunin skýrist að hluta af því að farið er með verðbótaþáttinn á innlánsreikningum eins og vaxtagreiðslur, þ.e.a.s. hann er aðeins talinn til tekna þegar hann kemur til greiðslu. Á hinn bóginn kemur verðbótaþáttur verðtryggðra lána á gjaldahliðinni ekki nema að hluta til greiðslu á sama tíma og hann fellur til, heldur dreifist yfir það sem eftir lifir af lánstímanum. Þegar miklar sveiflur eru í verðbólgu, líkt og þegar verðbólga hjaðnaði hratt árið 2010, getur þessi ólíka aðferðafræði við færslu verðbóta- þáttarins búið til umtalsvert misræmi í bókfærðum vaxtagjöldum og -tekjum. Því er líklegt að mikil hjöðnun verðbólgunnar á árinu 2010 hafi leitt til meiri lækkunar reiknaðra vaxtatekna en vaxtagjalda, vegna aðferðafræðinnar sem Hagstofan fylgir, en ef miðað væri við raunvaxtatekjur og -gjöld sem gæfi betri mynd af raunverulegri þróun ráðstöfunartekna. Með sama hætti og lækkun ráðstöfunartekna á síðasta ári er líklega ofmetin, má ætla að þessi aðferðafræði hafi valdið ofmati ráðstöfunartekna árið 2008 þegar verðbólga jókst hratt. Lækkun vaxtatekna skýrist einnig af því að innstæður heimila hjá innlánsstofnunum voru að meðaltali um 77 ma.kr. lægri árið 2010 en þær voru að jafnaði árið 2009 sem er um 10% lækkun. Á sama tíma jukust eignir verðbréfa- og fjárfestingarsjóða um rúma 67 ma.kr., einkum vegna aukinnar ríkisbréfaeignar. Líklegt er að þetta endur- spegli ásókn sparifjáreigenda í hærri ávöxtun, en ávöxtun ríkisbréfa var umtalsverð á meðan innlánsvextir lækkuðu mikið. Áhrif þessa á ráð- stöfunartekjur, eins og þær eru mældar af Hagstofunni, eru neikvæð þar sem ávöxtun fjármuna í slíkum sjóðum er ekki talin fyrr en hún er innleyst og getur því safnast upp yfir tíma án þess að koma fram í uppgjöri ráðstöfunartekna. Reglubundin útgreiðsla vaxtatekna af innlánsreikningum í innlánsstofnunum mælist hins vegar beint í ráð- stöfunartekjum. Mikil tilfærsla á milli þessara tveggja sparnaðarforma getur því lækkað mældar ráðstöfunartekjur heimila. Slík tilfærsla ætti ekki að hafa áhrif á neysluákvarðanir almennings. Í ljósi framan- greindra þátta er því skiljanlegt að áhrif þessa samdráttar í kaupmætti ráðstöfunartekna heimilanna í heild á einkaneyslu á árinu 2010 hafi ekki orðið meiri en fram kemur í tölum Hagstofunnar og spáin gerir ráð fyrir að áhrifin á spátímanum verði lítil. Áætlað er að kaupmáttur ráðstöfunartekna vaxi um 2,2% í ár en þar vega auknar atvinnutekjur þyngst. Síðar á spátímanum aukast atvinnutekjur áfram en samdráttur sérstakrar útgreiðslu viðbótar- lífeyrissparnaðar hefur neikvæð áhrif á ráðstöfunartekjur á árunum 2012 og 2013 þegar þessum útgreiðslum lýkur skv. fyrirliggjandi ákvörðunum. Vaxandi atvinnustigi á spátímanum fylgir einnig aukin skatt greiðsla heimila og samdráttur tilfærslutekna sem vegur á móti vexti atvinnutekna. Viðsnúningur í samneyslu fyrr á ferðinni en búist var við Árstíðarleiðrétt samneysla jókst á öðrum ársfjórðungi um 0,4% frá Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Br. frá fyrra ári (%) Mynd IV-10 Samneysla og fjárfesting hins opinbera 2000-2014 Samneysla (v. ás) Fjárfesting hins opinbera (v. ás) Opinber útgjöld í ráðstöfunaruppgjöri (h. ás) Framlag til hagvaxtar (prósentur) -2,0 -1,5 -1,0 -0,5 0,0 0,5 1,0 1,5 2,0 ‘14‘13‘12‘11‘10‘09‘08‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00 -8 -6 -4 -2 0 2 4 6 8 1. Grunnspá Seðlabankans 2011-2014. Framlag helstu undirliða til ársbreytingar kaupmáttar ráðstöfunartekna er fengið með því að vega saman vægi undirþátta í ráðstöfunartekjum. Samlagning framlags undirliða gefur því ekki nákvæmlega heildarbreytinguna vegna afrúnnunar. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. Breyting frá fyrra ári (%) Mynd IV-9 Þróun kaupmáttar ráðstöfunartekna og framlag undirliða 2000-20141 Nafnlaun Atvinna Aðrar tekjur Skattar Verðlag Kaupmáttur ráðstöfunartekna -25 -20 -15 -10 -5 0 5 10 15 20 25 ‘14‘13‘12‘11‘10‘09‘08‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.