Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.1987, Side 186

Skírnir - 01.04.1987, Side 186
180 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON SKÍRNIR Sjónarborn og stílbrek Sú strákasaga, sem fram fer í fyrri bókunum tveim, er að mestu sögð frá sjónarhóli Jóhanns Péturssonar. Það er djarft að farið hjá Einari að segja bernskusögu í fyrstu persónu barns og um margt vandasamara en að segja frá strák sínum í 3. persónu eins og Pétur Gunnarsson gerir í þeim frásögn- um af Andra Haraldssyni sem eru undanfari og áhrifavaldar sögunnar af Jóhanni Einars. 13. persónu frásögn er auðveldara að finna í senn jafnvægi og spennu milli málskynjunar höfundar og texta hans og hinnar barnslegu skynjunar sögupersónunnar; atburðir eru séðir af barni en fullorðinn mað- ur segir frá þeim. Mér sýnist lítill vafi leika á því að þetta tvöfalda sjónar- horn komist betur til skila hjá Pétri en Einari. Ekki svo að skilja að rangt sé að segja bernskusögu í 1. persónu. Slíkt getur opnað mjög dramatíska vídd í frásöguna og Einar hefur ekki farið dult með að hann sé undir áhrif- um frá Blikktrommu Gúnters Grass, en í því snilldarverki leikur þessi vídd einmitt meginhlutverk. En Blikktromman hefst á því að sögumaðurinn, Oskar Matzerath, viðurkennir að hann dvelur á geðveikrahæli og ræðir að- stæður á frásögutíma sínum áður en hann upphefur sjálfa frásögnina af bernsku sinni. Það er því ekki aðeins að tvöfeldni sjónarhornsins hjá Grass sé undirstrikuð í upphafi og haldið vakandi æ síðan, heldur kemur í raun fram að sjónarhornið er „þrefalt", því söguhöfundur samsamar sig síður en svo þeim „fullvaxna“ Óskari sem sögunni miðlar. Þó að Einar segi í áður- nefndu Teningsviðtali að þeir „sem lesa Riddarana frá því sjónarhorni að þeir séu að lesa sögu um greind eða greindarskort sex ára barns fara vitan- lega í geitarhús að leita ullar“(46), skortir okkur átakanlega oft ummerki þess innbyggða sjónarhorns sem við eigum að hafa á skynjun barnsins. Jafnvel þegar hið hnyttna og svipríka myndmál Einars er bersýnilega ekki sprottið beint úr hugarheimi barnsins heldur helgast af þroskaðri skynjun, eins og í eftirfarandi dæmi úr Riddurunum, finnst mér Einar ekki gæta þess að hamla gegn „einlægu“ viðhorfi sem getur hreinlega runnið saman við hina barnslegu skynjun. Þegar ég geng innum útidyrnar finn ég kvöldið nálgast úr öllum áttum. Dimman yfir Esjunni er grænblá og lýsir kringum fjallið, sem horfir yfir borgina alsett hvítum deplum. A móti mér niður stigann kemur matartíminn einsog maður sem gengur á höndum niður tröppurnar. (109) Einar samsamar sig strákaheimi sínum óþarflega mikið og láist að skapa þá írónísku fjarlægð á hann sem við sjáum til að mynda hjá Grass. Það má jafnvel ganga svo langt að segja að sakleysi þessa strákaheims gangi upp í „saklausri" heimssköpun höfundar. En sterk „innlifun“ Einars hefur þó líka vissa kosti í för með sér, því hrynjandin sem iðulega ríkir í tveim fyrstu bókunum tengist greinilega endursköpun hans á hugarheimi barnsins. I frásögn Einars er viss taktur sem ríkir í skynjun sögumanns hans en er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.