Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.04.1987, Síða 186

Skírnir - 01.04.1987, Síða 186
180 ÁSTRÁÐUR EYSTEINSSON SKÍRNIR Sjónarborn og stílbrek Sú strákasaga, sem fram fer í fyrri bókunum tveim, er að mestu sögð frá sjónarhóli Jóhanns Péturssonar. Það er djarft að farið hjá Einari að segja bernskusögu í fyrstu persónu barns og um margt vandasamara en að segja frá strák sínum í 3. persónu eins og Pétur Gunnarsson gerir í þeim frásögn- um af Andra Haraldssyni sem eru undanfari og áhrifavaldar sögunnar af Jóhanni Einars. 13. persónu frásögn er auðveldara að finna í senn jafnvægi og spennu milli málskynjunar höfundar og texta hans og hinnar barnslegu skynjunar sögupersónunnar; atburðir eru séðir af barni en fullorðinn mað- ur segir frá þeim. Mér sýnist lítill vafi leika á því að þetta tvöfalda sjónar- horn komist betur til skila hjá Pétri en Einari. Ekki svo að skilja að rangt sé að segja bernskusögu í 1. persónu. Slíkt getur opnað mjög dramatíska vídd í frásöguna og Einar hefur ekki farið dult með að hann sé undir áhrif- um frá Blikktrommu Gúnters Grass, en í því snilldarverki leikur þessi vídd einmitt meginhlutverk. En Blikktromman hefst á því að sögumaðurinn, Oskar Matzerath, viðurkennir að hann dvelur á geðveikrahæli og ræðir að- stæður á frásögutíma sínum áður en hann upphefur sjálfa frásögnina af bernsku sinni. Það er því ekki aðeins að tvöfeldni sjónarhornsins hjá Grass sé undirstrikuð í upphafi og haldið vakandi æ síðan, heldur kemur í raun fram að sjónarhornið er „þrefalt", því söguhöfundur samsamar sig síður en svo þeim „fullvaxna“ Óskari sem sögunni miðlar. Þó að Einar segi í áður- nefndu Teningsviðtali að þeir „sem lesa Riddarana frá því sjónarhorni að þeir séu að lesa sögu um greind eða greindarskort sex ára barns fara vitan- lega í geitarhús að leita ullar“(46), skortir okkur átakanlega oft ummerki þess innbyggða sjónarhorns sem við eigum að hafa á skynjun barnsins. Jafnvel þegar hið hnyttna og svipríka myndmál Einars er bersýnilega ekki sprottið beint úr hugarheimi barnsins heldur helgast af þroskaðri skynjun, eins og í eftirfarandi dæmi úr Riddurunum, finnst mér Einar ekki gæta þess að hamla gegn „einlægu“ viðhorfi sem getur hreinlega runnið saman við hina barnslegu skynjun. Þegar ég geng innum útidyrnar finn ég kvöldið nálgast úr öllum áttum. Dimman yfir Esjunni er grænblá og lýsir kringum fjallið, sem horfir yfir borgina alsett hvítum deplum. A móti mér niður stigann kemur matartíminn einsog maður sem gengur á höndum niður tröppurnar. (109) Einar samsamar sig strákaheimi sínum óþarflega mikið og láist að skapa þá írónísku fjarlægð á hann sem við sjáum til að mynda hjá Grass. Það má jafnvel ganga svo langt að segja að sakleysi þessa strákaheims gangi upp í „saklausri" heimssköpun höfundar. En sterk „innlifun“ Einars hefur þó líka vissa kosti í för með sér, því hrynjandin sem iðulega ríkir í tveim fyrstu bókunum tengist greinilega endursköpun hans á hugarheimi barnsins. I frásögn Einars er viss taktur sem ríkir í skynjun sögumanns hans en er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.