Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 44

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 44
Bjöm Magnússon séu veittar fullar bætur. Þess vegna gerðist Guð maður, að enginn minni en Guð gat greitt þær bætur (Satisfactio vicaria). Hér er guðshugmyndin orðin harla ólík guðshugmynd Jesú, um hinn nálæga, kærleiksríka föður. Það er guð reiðinnar og hins óbifanlega strangleika. Skólaspekingarnir bæta hér í raun og veru litlu við. Með nýjum áhuga fyrir heimspeki Aristótelesar kemst hin óhlutbundna hugsun í algleyming, og nú reyna menn að álykta um veru Guðs út frá rökfastri hugsun einni saman.Tómas Aquinas talar um Guð sem óendanlega veru (substantia), algjöra (absolut), en þó persónulega. Eðli hans er skapandi starf, hugsun og vilji, sem stjórnast af kærleika (Deus vult, quia bonum est). Takmark hans er hann sjálfur. Hann hefur skapað heiminn, sem stefnandi og leiðandi að þessu marki. Hið guðsæilega er hið verulega (Aristóteliskur realismi). Þessi aðferð, sem treystir á hina óhlutbundnu hugsun, lifir enn í lútherska rétttúnaðinum. Þar er enn rætt um veru Guðs (essentia spiritualis infinita). Eiginleikar hans eru taldir (neikvæð lýsing) og flokkaðir. Þrenningin er leyndardómur ofar skynseminni, en þó reynt að skýra hvernig hún verkar (eining út á við, greining inn á við). Valdboð ritningarinnar er úrskurðandi, byggt á guðlegum innblæstri. Þá er að sjálfsögðu að finna sömu aðferð hjá heimspekingum nýju aldarinnar, er þeir hugsa um guðdóminn. Spinoza neitar, að saman geti farið persónuleiki og algjörleiki. Hjá honum er Guð frumveran (substantia), sem í öllu birtist (panþeismus). Kant sýnir fram á veilur hinna eldri sannana fyrir tilveru Guðs, en heldur fram hinni mórölsku sönnun. Hegel og hins ídealska heimspeki hafa átt mikinn þátt í því að rífa niður hina gömlu guðshugmynd, sem byggð er á hugrænum heilabrotum. 3. Enn má greina hina þriðju leið, sem menn hafa farið tíl að gera sér grein fyrir eðli Guðs. Hana má kalla viljaleiðina. Scótistar meðal skólaspekinga miðaldanna héldu fram hinum einráða vilja Guðs. Almætti hans birtist í því, að hann getur gert hvað, sem hann vill (Occam). Allt er gott, sem Guð vill (Scotus: Bonum est, quia Deus vult). Sama liggur til grundvallar guðfræði Sociniana og Armininga. Hjá Calvín birtist þessi skoðun í þeirri mynd, að eðli Guðs væri hið ósveigjanlega réttlæti. Hið óbreytanlega almætti Guðs birtíst í eilífri ráðsályktun hans (praedestinatio). Hér er snúið við guðsmynd Jesú. Þeir eiginleikar Guðs, sem sérstaklega birtast í boðskap Jesú, eru gerðir undirorpnir einráðum vilja, en strangleikinn gerður að eðlisnauðsyn. 3) Inntak guðshugmyndarinnar a) Uppruni guðshugmyndarinnar Hið fyrsta, sem verður að gera sér grein fyrir, þegar rætt er um hugmynd mannsins um Guð, er hvernig sú hugmynd er til orðin. Rómverskt skáld sagði: „Primus in orbe deos fecit timor” (Statius: Thebais III. 661), og kemur það að miklu leyti heim við nýjustu 42
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.