Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 44

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 44
Bjöm Magnússon séu veittar fullar bætur. Þess vegna gerðist Guð maður, að enginn minni en Guð gat greitt þær bætur (Satisfactio vicaria). Hér er guðshugmyndin orðin harla ólík guðshugmynd Jesú, um hinn nálæga, kærleiksríka föður. Það er guð reiðinnar og hins óbifanlega strangleika. Skólaspekingarnir bæta hér í raun og veru litlu við. Með nýjum áhuga fyrir heimspeki Aristótelesar kemst hin óhlutbundna hugsun í algleyming, og nú reyna menn að álykta um veru Guðs út frá rökfastri hugsun einni saman.Tómas Aquinas talar um Guð sem óendanlega veru (substantia), algjöra (absolut), en þó persónulega. Eðli hans er skapandi starf, hugsun og vilji, sem stjórnast af kærleika (Deus vult, quia bonum est). Takmark hans er hann sjálfur. Hann hefur skapað heiminn, sem stefnandi og leiðandi að þessu marki. Hið guðsæilega er hið verulega (Aristóteliskur realismi). Þessi aðferð, sem treystir á hina óhlutbundnu hugsun, lifir enn í lútherska rétttúnaðinum. Þar er enn rætt um veru Guðs (essentia spiritualis infinita). Eiginleikar hans eru taldir (neikvæð lýsing) og flokkaðir. Þrenningin er leyndardómur ofar skynseminni, en þó reynt að skýra hvernig hún verkar (eining út á við, greining inn á við). Valdboð ritningarinnar er úrskurðandi, byggt á guðlegum innblæstri. Þá er að sjálfsögðu að finna sömu aðferð hjá heimspekingum nýju aldarinnar, er þeir hugsa um guðdóminn. Spinoza neitar, að saman geti farið persónuleiki og algjörleiki. Hjá honum er Guð frumveran (substantia), sem í öllu birtist (panþeismus). Kant sýnir fram á veilur hinna eldri sannana fyrir tilveru Guðs, en heldur fram hinni mórölsku sönnun. Hegel og hins ídealska heimspeki hafa átt mikinn þátt í því að rífa niður hina gömlu guðshugmynd, sem byggð er á hugrænum heilabrotum. 3. Enn má greina hina þriðju leið, sem menn hafa farið tíl að gera sér grein fyrir eðli Guðs. Hana má kalla viljaleiðina. Scótistar meðal skólaspekinga miðaldanna héldu fram hinum einráða vilja Guðs. Almætti hans birtist í því, að hann getur gert hvað, sem hann vill (Occam). Allt er gott, sem Guð vill (Scotus: Bonum est, quia Deus vult). Sama liggur til grundvallar guðfræði Sociniana og Armininga. Hjá Calvín birtist þessi skoðun í þeirri mynd, að eðli Guðs væri hið ósveigjanlega réttlæti. Hið óbreytanlega almætti Guðs birtíst í eilífri ráðsályktun hans (praedestinatio). Hér er snúið við guðsmynd Jesú. Þeir eiginleikar Guðs, sem sérstaklega birtast í boðskap Jesú, eru gerðir undirorpnir einráðum vilja, en strangleikinn gerður að eðlisnauðsyn. 3) Inntak guðshugmyndarinnar a) Uppruni guðshugmyndarinnar Hið fyrsta, sem verður að gera sér grein fyrir, þegar rætt er um hugmynd mannsins um Guð, er hvernig sú hugmynd er til orðin. Rómverskt skáld sagði: „Primus in orbe deos fecit timor” (Statius: Thebais III. 661), og kemur það að miklu leyti heim við nýjustu 42
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.