Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 45

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 45
Sérkenni kristindómsins rannsóknir á því efni. Það er tilfinningin fyrir hinu heilaga, háleita, sem í fyrstu birtist mest sem ótti: hið heilaga er mysterium tremendum. En það bindur brátt fleira í sér, það er fascinans, undursamlegt og aðdáunarvert (Otto). Gagnvart þessu stendur frummaðurinn fullur ótta og lotningar (Heiler, Gebet, bls. 38nn). Þannig er guðstrúin á fyrsta stigi sínu frekast bundin við tilfinningu mannsins. Og hún er það jafnan að því leyti, að í henni felst jafnan eitthvað ó-rætt (irrationale), sem ofar er skilningi manna. Annað stig guðshugmyndarinnar er það, er menn skoða samband sitt við Guð út frá siðferðilegu sjónarmiði og hollustu við hann fólgna í hlýðni við viss boðorð. Þá er trúin viljaatriði öðru fremur. Þessi hlið birtist sérstaklega í hinum ströngu lögmálstrúarbrögðum eins og t.d. Gyðingdómnum. Þriðja stig guðstrúarinnar er það, er menn reyna að gera sér skynsamlega grein guðshugmyndar sinnar. Þá er trúin þekkingaratriði, samsinning ákveðinna kennisetninga. Þá reyna menn að samræma reynslu trúarinnar heimsskoðun sinni, og setja innihald trúar sinnar fram í fastmótuðum orðum. Þá verða til trúarlærdómar og játningar. Þróunarsaga kristinnar guðshugmyndar, sem vér höfum litið stuttlega yfir hér að framan, gerist nær eingöngu á þessi stigi. Að vísu má undanskilja mýstíkina að nokkru leyti, en bæði er það, að hún hefur aldrei verið ríkjandi í kristindómnum, og svo hitt, að einnig hún hefur reynt að gera skynsamlega grein guðsþekkingar sinnar, enda byggist hún í raun og veru á guðsþekkingu, eins og samband hennar við gnóstíkina sýnir. Slíkt hlýtur líka hver sú guðshugmynd að gera, sem mótast meðal menningarþjóða. Þar hlýtur jafnan að vera lögð allrík áhersla á þekkingarhliðina. Guðsþekking er líka víða talin æðsta stig trúarinnar, þótt í mismunandi merkingu sé (Jer. 31,34, I. Jóh. 4,7. o.v). En er vér ræðum um þekkingu á Guði, þá liggur í augum uppi, að ekki getur þar verið um að ræða þekkkingu í sama skilningi og þegar rætt er um þekkingu efnislegra hluta. Guðsþekkingin verður að fást eftir öðrum leiðum en önnur þekking. Að álykta neðanfrá, frá mannlegum eiginleikum til fullkomnunar þeirra í Guði (via eminentiae), gefur aldrei út af fyrir sig neina Guðshugmynd (sbr. Feuerbach fór þá leið og fann engan Guð). Aðrar hugsanaleiðir til að þekkja Guð eftir (via negationis, via causalitatis), gefa ekki heldur út af fyrir sig fullnægjandi úrlausn. Þessar leiðir geta aðeins komið að gagni sem líkingaraðferðir, með því fororði, að þar sé eingöngu um líkingar að ræða (sbr. Otto, bls. 62nn). Þetta hefur ýmsum mestu andans mönnum skilist, og má vitna í tvö ummæli, sem benda á það. Hugo frá St. Viktor kemst svo að orði: Sumpta sunt vocabula, ut intellegi aliquatenus posset, quod comprehendi non poterat” (cit. Otto, bls. 68). og Ágústínus segir; er hann ræðir um þrenninguna: „Dictum est „tres personae”, non ut illud diceretur, sed ne taceretur” (De trinitate, cit. Hamack, Dogmengesch. bls. 217). 43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.