Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 45

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 45
Sérkenni kristindómsins rannsóknir á því efni. Það er tilfinningin fyrir hinu heilaga, háleita, sem í fyrstu birtist mest sem ótti: hið heilaga er mysterium tremendum. En það bindur brátt fleira í sér, það er fascinans, undursamlegt og aðdáunarvert (Otto). Gagnvart þessu stendur frummaðurinn fullur ótta og lotningar (Heiler, Gebet, bls. 38nn). Þannig er guðstrúin á fyrsta stigi sínu frekast bundin við tilfinningu mannsins. Og hún er það jafnan að því leyti, að í henni felst jafnan eitthvað ó-rætt (irrationale), sem ofar er skilningi manna. Annað stig guðshugmyndarinnar er það, er menn skoða samband sitt við Guð út frá siðferðilegu sjónarmiði og hollustu við hann fólgna í hlýðni við viss boðorð. Þá er trúin viljaatriði öðru fremur. Þessi hlið birtist sérstaklega í hinum ströngu lögmálstrúarbrögðum eins og t.d. Gyðingdómnum. Þriðja stig guðstrúarinnar er það, er menn reyna að gera sér skynsamlega grein guðshugmyndar sinnar. Þá er trúin þekkingaratriði, samsinning ákveðinna kennisetninga. Þá reyna menn að samræma reynslu trúarinnar heimsskoðun sinni, og setja innihald trúar sinnar fram í fastmótuðum orðum. Þá verða til trúarlærdómar og játningar. Þróunarsaga kristinnar guðshugmyndar, sem vér höfum litið stuttlega yfir hér að framan, gerist nær eingöngu á þessi stigi. Að vísu má undanskilja mýstíkina að nokkru leyti, en bæði er það, að hún hefur aldrei verið ríkjandi í kristindómnum, og svo hitt, að einnig hún hefur reynt að gera skynsamlega grein guðsþekkingar sinnar, enda byggist hún í raun og veru á guðsþekkingu, eins og samband hennar við gnóstíkina sýnir. Slíkt hlýtur líka hver sú guðshugmynd að gera, sem mótast meðal menningarþjóða. Þar hlýtur jafnan að vera lögð allrík áhersla á þekkingarhliðina. Guðsþekking er líka víða talin æðsta stig trúarinnar, þótt í mismunandi merkingu sé (Jer. 31,34, I. Jóh. 4,7. o.v). En er vér ræðum um þekkingu á Guði, þá liggur í augum uppi, að ekki getur þar verið um að ræða þekkkingu í sama skilningi og þegar rætt er um þekkingu efnislegra hluta. Guðsþekkingin verður að fást eftir öðrum leiðum en önnur þekking. Að álykta neðanfrá, frá mannlegum eiginleikum til fullkomnunar þeirra í Guði (via eminentiae), gefur aldrei út af fyrir sig neina Guðshugmynd (sbr. Feuerbach fór þá leið og fann engan Guð). Aðrar hugsanaleiðir til að þekkja Guð eftir (via negationis, via causalitatis), gefa ekki heldur út af fyrir sig fullnægjandi úrlausn. Þessar leiðir geta aðeins komið að gagni sem líkingaraðferðir, með því fororði, að þar sé eingöngu um líkingar að ræða (sbr. Otto, bls. 62nn). Þetta hefur ýmsum mestu andans mönnum skilist, og má vitna í tvö ummæli, sem benda á það. Hugo frá St. Viktor kemst svo að orði: Sumpta sunt vocabula, ut intellegi aliquatenus posset, quod comprehendi non poterat” (cit. Otto, bls. 68). og Ágústínus segir; er hann ræðir um þrenninguna: „Dictum est „tres personae”, non ut illud diceretur, sed ne taceretur” (De trinitate, cit. Hamack, Dogmengesch. bls. 217). 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.