Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 51
Sérkenni kristindómsins birtast” (Macnicol bls. 30,32). En öll algyðistrú strandar á því, að hún getur ekki gert aðra grein fyrir hinu illa, en að einnig það sé einn háttur guðdómsins. Mismunur ills og góðs er þá upphafinn, og siðferðishvöt einstaklingsins lömuð. Slíkt getur ekki samrýmst hugmynd kristindómsins um hinn kærleiksríka og heilaga Guð, né heldur hinni dýpstu trúarreynslu mannkynsins. Þótt merkilegt megi virðast, verður afstaða hinnar ströngustu eingyðistrúar, íslam, til heimsins, svipuð afstöðu algyðis- trúarinnar, Kóraninn segir, að „allt er að færast nema andlit (veruleiki) Allah”. R.A. Nicholson finnur í þessari setningu og öðrum svipuðum upphafið að algyðistrú Súfistanna (með þeirri niðurstöðu sinni, sem er alveg í anda Advait-Brahmatrúarinnar, að Allah sé hin eina raunverulega vera, hin sanna sjálf, sem hægt er að ná með því að missa sjálfsmeðvitund sína” (Macnicol bls. 33). Hin vísindalega einhyggja hefur náð allmikilli útbreiðslu á síðustu áratugum, eftir því sem náttúrufræðileg þekking manna óx, og siglt í kjölfar þróunarkenningarinnar. Aðalfrömuður hennar var Háckel. í ritum sínum (sérstaklega Die Weltratsel, 1899) skýrir hann alla hluti sem til orðna fyrir þróun frá hinu einfalda til hins margbrotna, og þannig sé allt runnið frá einni frumorsök eftir eðlilegum þróunarleiðum. Þetta er í raun og veru ekki annað en algyðistrú sett í form náttúruvísindanna, enda viðurkennir Háckel að svo sé (Riddle, 237). Þannig gilda því sömu rök gegn báðum. En auk þess fellur einhyggjan um sjálfa sig á því sviði, sem hún hefur kosið sér, því hún gerir enga fullnægjandi líffræðilega grein fyrir því hvernig æðri tegundir þróast upp af hinum lægri, og því síður, hvernig skynsemi og sálarlíf vaknar af hinu dauða efni. Hún hefur þannig alls ekki gert Guð óþarfan sem hinn skapandi kraft, og því síður hefur henni tekist að veita neitt í staðinn fyrir hinn kærleiksríka föður Jesú. Og enn má bæta því við, að grundvöllur hennar, breytiþróunarkenningin, er ekki lengur talin góð vísindi í þeirri mynd sem Darwin setti hana fram og Háckel byggði á henni. Og raunar skýtur sú viðleitni, að skýra heimsskoðum kristindómsins út, frá niðurstöðum efnisvísindanna, fram hjá marki. „Kristindómurinn er ekki trú, sem hefur á takteinum augljósar skýringar á öllu sem gerist. Hann neitar þvert á móti að gera aðra tilraun til að gefa skynsamlega, samræma skýringu á heiminum, eða m.ö.o. að reyna að fella guðstrúna inn í hugsanakerfi einhyggjunnar, þar sem ekki væri um neina ráðgátur að ræða” (Aulén, 188). Kristindómurinn fer meðalveg milli tvíhyggju og einhyggju. Hann telur heiminn hvorki gjörsamlega fjandsamlegan Guði, né heldur gjörir hann einn úr báðum. Heimurinn er Guðs verk, framkvæmd vilja hans og verksvið vilja hans. En Guð er honum óendanlega miklu æðri. Ekkert í heiminum er utan Guðs, en Guð er óendanlega meira en heimurinn. Hann hefur skapað heiminn af engu (ex nihilo). Það táknar það, að ekkert er það utan Guðs, sem sé orsök hans. Alnálægð hans er alræði kærleika hans. „Þar sem kærleikur Guðs verkar, þar er Guð, — jafnvel þótt varir 4 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.