Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 51

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 51
Sérkenni kristindómsins birtast” (Macnicol bls. 30,32). En öll algyðistrú strandar á því, að hún getur ekki gert aðra grein fyrir hinu illa, en að einnig það sé einn háttur guðdómsins. Mismunur ills og góðs er þá upphafinn, og siðferðishvöt einstaklingsins lömuð. Slíkt getur ekki samrýmst hugmynd kristindómsins um hinn kærleiksríka og heilaga Guð, né heldur hinni dýpstu trúarreynslu mannkynsins. Þótt merkilegt megi virðast, verður afstaða hinnar ströngustu eingyðistrúar, íslam, til heimsins, svipuð afstöðu algyðis- trúarinnar, Kóraninn segir, að „allt er að færast nema andlit (veruleiki) Allah”. R.A. Nicholson finnur í þessari setningu og öðrum svipuðum upphafið að algyðistrú Súfistanna (með þeirri niðurstöðu sinni, sem er alveg í anda Advait-Brahmatrúarinnar, að Allah sé hin eina raunverulega vera, hin sanna sjálf, sem hægt er að ná með því að missa sjálfsmeðvitund sína” (Macnicol bls. 33). Hin vísindalega einhyggja hefur náð allmikilli útbreiðslu á síðustu áratugum, eftir því sem náttúrufræðileg þekking manna óx, og siglt í kjölfar þróunarkenningarinnar. Aðalfrömuður hennar var Háckel. í ritum sínum (sérstaklega Die Weltratsel, 1899) skýrir hann alla hluti sem til orðna fyrir þróun frá hinu einfalda til hins margbrotna, og þannig sé allt runnið frá einni frumorsök eftir eðlilegum þróunarleiðum. Þetta er í raun og veru ekki annað en algyðistrú sett í form náttúruvísindanna, enda viðurkennir Háckel að svo sé (Riddle, 237). Þannig gilda því sömu rök gegn báðum. En auk þess fellur einhyggjan um sjálfa sig á því sviði, sem hún hefur kosið sér, því hún gerir enga fullnægjandi líffræðilega grein fyrir því hvernig æðri tegundir þróast upp af hinum lægri, og því síður, hvernig skynsemi og sálarlíf vaknar af hinu dauða efni. Hún hefur þannig alls ekki gert Guð óþarfan sem hinn skapandi kraft, og því síður hefur henni tekist að veita neitt í staðinn fyrir hinn kærleiksríka föður Jesú. Og enn má bæta því við, að grundvöllur hennar, breytiþróunarkenningin, er ekki lengur talin góð vísindi í þeirri mynd sem Darwin setti hana fram og Háckel byggði á henni. Og raunar skýtur sú viðleitni, að skýra heimsskoðum kristindómsins út, frá niðurstöðum efnisvísindanna, fram hjá marki. „Kristindómurinn er ekki trú, sem hefur á takteinum augljósar skýringar á öllu sem gerist. Hann neitar þvert á móti að gera aðra tilraun til að gefa skynsamlega, samræma skýringu á heiminum, eða m.ö.o. að reyna að fella guðstrúna inn í hugsanakerfi einhyggjunnar, þar sem ekki væri um neina ráðgátur að ræða” (Aulén, 188). Kristindómurinn fer meðalveg milli tvíhyggju og einhyggju. Hann telur heiminn hvorki gjörsamlega fjandsamlegan Guði, né heldur gjörir hann einn úr báðum. Heimurinn er Guðs verk, framkvæmd vilja hans og verksvið vilja hans. En Guð er honum óendanlega miklu æðri. Ekkert í heiminum er utan Guðs, en Guð er óendanlega meira en heimurinn. Hann hefur skapað heiminn af engu (ex nihilo). Það táknar það, að ekkert er það utan Guðs, sem sé orsök hans. Alnálægð hans er alræði kærleika hans. „Þar sem kærleikur Guðs verkar, þar er Guð, — jafnvel þótt varir 4 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.